22/07/2005 10:56 GMT+7

Chiết xuất thành công fucoidan từ rong nâu

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Phân viện Vật liệu Nha Trang thuộc Viện Khoa học và Công nghệ VN đã chiết xuất thành công fucoidan từ rong nâu (brown seaweeds), một hoạt chất thiên nhiên có khả năng tăng miễn dịch, giết tế bào ung thư, giải độc và giảm đau.

Hiện tại, Phân viện cũng đã xây dựng xong quy trình công nghệ và chế tạo thiết bị chiết xuất, phân lập chất này từ một số loài rong nâu có ở VN.

Phân viện cũng đã tiến hành nghiên cứu một số hoạt tính sinh học của fucoidan có trong các loài rong nâu này. Kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của VN (phối hợp với Hàn Quốc) cho thấy fucoidan có kết quả tốt trong việc ức chế, giết tế bào ung thư gan, ung thư màng tim và ung thư vú ở người. Fucoidan còn kháng nhiều vi khuẩn Gr+ và vi khuẩn Gr-, trong đó có khuẩn P.aeruginosa.

Ông Bùi Minh Lý, Phân viện trưởng Phân viện Vật liệu Nha Trang, cho biết trong rong nâu còn có nhiều hợp chất khác có giá trị kinh tế cao như laminaran, mannitol, gibberellin, cytokinin, auxin... và nhiều loại vitamin.

Đây là một trong những kết quả nghiên cứu của đề tài "Nghiên cứu công nghệ và thiết bị sản xuất Fucoidan quy mô pilôt từ một số loài rong nâu VN". Với kinh phí 500 triệu đồng, đề tài được thực hiện từ năm 2004. Dự kiến từ nay đến năm 2007, ngoài việc tiếp tục thử nghiệm hoạt tính của hợp chất này, phân viện sẽ tiến hành bào chế dược liệu.

VN có hơn 120 loài rong nâu với sản lượng ước tính trên 10.000 tấn khô/năm. Người VN thường thu hoạch những loài rong này làm phân bón.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên