14/08/2014 01:59 GMT+7

Chiến tích đáng nể của bà mẹ 40 tuổi

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Với chiếc HCV nội dung 10.000m tại Giải vô địch điền kinh châu Âu đang diễn ra ở Zurich (Thụy Sĩ), VĐV 40 tuổi người Anh Joanne Pavey đã trở thành nữ VĐV lớn tuổi nhất trong lịch sử đoạt HCV ở một giải điền kinh châu Âu với thành tích 32’22’’39. Kỷ lục nữ VĐV lớn tuổi nhất giành HCV ở một giải điền kinh châu Âu trước đây thuộc về VĐV cự ly 400m rào Irina Khabarova (Nga) - trẻ hơn 298 ngày!

Ngoài kỷ lục về tuổi tác, đằng sau chiến tích đáng nể của Pavey còn là nghị lực phi thường khi cách đây 11 tháng, bà vừa sinh bé gái thứ hai và chỉ trở lại với đường đua được vài tháng. Chiến thắng ngoạn mục của người mẹ hai con này được giới truyền thông châu Âu ca ngợi là câu chuyện gây xúc động nhất của làng điền kinh thế giới trong năm 2014.

Tờ The Guardian (Anh) dẫn lời bà mẹ Pavey sau khi giành chiến thắng: “Tôi không thể tin được. Tôi chỉ biết nỗ lực hết sức trong vòng đua cuối cùng vì không muốn phải thất vọng khi về nhà. Lúc ấy tôi chẳng còn biết những VĐV xung quanh mình là ai và tôi chỉ nỗ lực hết sức để không phải thất vọng”.

Thành tích của Pavey càng đáng nhớ hơn khi đây là tấm HCV đầu tiên của bà ở một giải đấu lớn và nó thể hiện ý chí phấn đấu đáng nể của người mẹ hai con này. Pavey bắt đầu thi đấu điền kinh từ năm 15 tuổi nhưng phải đến năm 27 tuổi bà mới lần đầu tiên giành quyền tham dự một kỳ Olympic. Thành tích ấn tượng đầu tiên của Pavey là tấm HCĐ Cúp liên lục địa năm 2012, HCB Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung (Commonwealth Games) 2006.

Năm 1995, Joanne Pavey kết hôn với ông Gavin Pavey, chính là HLV của mình. Sự nghiệp của Pavey tưởng chừng đã kết thúc khi mang thai vào năm 2009, thời điểm đó nữ VĐV người Anh này đã 36 tuổi. Nhưng rồi Pavey quyết định trở lại thi đấu ngay sau khi sinh. Bà mẹ một con khi đó đã phải trải qua vô vàn khó khăn để có thể trở lại với sự nghiệp đỉnh cao và mất đến ba năm Pavey mới được chọn trở lại trong màu áo đội tuyển Vương quốc Anh tham dự các cuộc đua ở Giải vô địch châu Âu và Olympic 2012.

Những tưởng sự nghiệp của người mẹ giàu ý chí này đã thật sự kết thúc khi bà lần thứ hai sinh con vào năm 2013. Nhưng một lần nữa Pavey khiến làng điền kinh thế giới phải sững sờ khi tiếp tục quay trở lại một cách thần tốc và mạnh mẽ hơn cả lúc trước. Chỉ sau vài tháng tập luyện, Pavey giành HCĐ nội dung chạy 5.000m ở Commonwealth Games 2014 và tiếp đó là kỳ tích đoạt HCV nội dung chạy 10.000m ở giải châu Âu.

Pavey chia sẻ: “Người ta thường hỏi tôi rằng liệu đứa con có giúp tôi mạnh mẽ hơn? Thật sự là không. Việc mang thai khiến tôi bất lợi hơn trong tập luyện nhưng trái lại tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì có một gia đình với hai đứa con. Khi biết rằng các con đang ngồi trên khán đài theo dõi mẹ mình thi đấu, tôi cảm thấy xúc động mãnh liệt. Sự nghiệp của tôi chắc chắn sẽ còn tiếp tục lâu hơn nữa”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên