20/05/2016 04:57 GMT+7

Chiến tích “bình dị” của Sevilla

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Đánh bại Liverpool 3-1 trong trận chung kết Europa League diễn ra rạng sáng 19-5 (giờ VN), Sevilla lập nên kỷ lục đặc biệt trong lịch sử bóng đá: ba lần liên tiếp vô địch giải đấu được xếp hạng hai của châu Âu.

Toàn đội Sevilla ăn mừng chức vô địch - Ảnh: Reuters
Toàn đội Sevilla ăn mừng chức vô địch - Ảnh: Reuters

Trước Sevilla cũng chỉ có mỗi Real Madrid từng bảo vệ thành công chức vô địch giải đấu này khi hai lần liên tiếp đăng quang vào năm 1985, 1986 (thời đó còn mang tên UEFA Cup). Trong khi đó, “lời nguyền Champions League” - tức chưa một đội bóng nào bảo vệ thành công ngôi vô địch kể từ khi giải đấu số một châu Âu đổi tên thành Champions League - vẫn cứ mãi ám ảnh các đội bóng hàng đầu châu Âu. Nói vậy để thấy kỳ tích 3 lần vô địch Europa League liên tiếp của Sevilla đặc biệt đến thế nào.

Càng lạ lùng hơn, chức vô địch mùa giải 2014-2015 kèm với tấm vé lên chơi Champions League khiến Sevilla tưởng chừng đã giã từ sân chơi Europa League ở mùa này. Nhưng rồi thầy trò HLV Unai Emery vẫn “kiên quyết” trở lại. Việc chỉ đứng hạng 3 bảng D Champions League (gồm Manchester City, Juventus và Monchengladbach) hóa ra lại là vận may với Sevilla khi giúp họ trở lại sân chơi vừa tầm Europa League.

Thật khó có thể gán khái niệm “đội bóng mạnh nhất” cho Sevilla khi họ chỉ vô địch tại một giải đấu bị xem là hạng 2 của châu Âu. Nhưng Sevilla là biểu tượng cho việc “làm tốt nhất theo khả năng”, một đội bóng không có được những ông chủ giàu có hay sự hậu thuẫn từ chính phủ, phải tự tìm nguồn sống cho mình bằng cách bán đi những ngôi sao tốt nhất. Đã từ nhiều năm qua, Sevilla là một trong những đội bóng nổi tiếng nhất châu Âu về khả năng “mua rẻ, bán đắt”.

Gắn liền với ba chức vô địch Europa League vừa qua cũng là ba năm liên tiếp đội bóng vùng Andalusia này lãi đậm trong việc chuyển nhượng cầu thủ. Mùa giải 2013-2014, Sevilla kiếm được 90 triệu euro từ việc bán đi những cái tên Alvaro Negredo, Jesus Navas... Và họ chỉ chi ra 34 triệu euro để kiếm người thay thế. Sau đó một năm, họ lại thu về 50,5 triệu euro trong khi chỉ chi ra 21 triệu euro trên thị trường chuyển nhượng (lãi gần 30 triệu euro). Con số lãi tương ứng của mùa giải năm nay là 11,5 triệu euro. Thật khó để một đội bóng cứ phải mãi bán đi các ngôi sao như vậy có thể ngẩng cao đầu tại Champions League hay La Liga. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các CĐV Sevilla không thể mơ đến những danh hiệu.

Khác với câu chuyện cổ tích của Leicester ở Giải ngoại hạng Anh mùa này, những chức vô địch liên tiếp của Sevilla không quá bất ngờ vì đội bóng của HLV Emery thật sự đủ lực lượng để vô địch Europa League. Không có đối thủ nào trong hành trình đăng quang tại Basel thật sự mạnh hơn Sevilla, kể cả đối thủ Liverpool rạng sáng qua. Sevilla khiến người ta nể sợ vì sự ổn định của họ. Điều đó giống như sự trầm tĩnh luôn thấy ở HLV Emery, người sinh ra trong một gia đình bóng đá. Cụ thể, ông nội của ông Unai từng chơi cho đội Real Union và cha ông (Juan) gắn bó cả sự nghiệp với các đội bóng giải hạng hai. “Emery cháu” cũng chỉ chơi cho những đội hạng dưới như Toledo, Lorca Deportiva...

Gia đình HLV Emery là tiêu biểu cho sự bình dị của Sevilla, không nổi bật nhưng giàu truyền thống và luôn duy trì tính kế thừa. Bản thân HLV Emery được đánh giá là một người “bị bóng đá ám ảnh” khi ông luôn bỏ ra khoảng 2 giờ mỗi ngày để xem đi xem lại các đoạn video bóng đá - nhà báo Joseph Walker người Tây Ban Nha tiết lộ. Với một HLV như thế, Sevilla đã không bị hoảng loạn trước một Liverpool hừng hực khí thế, để rồi điềm tĩnh lội ngược dòng trong hiệp 2. Không hào nhoáng, không tưng bừng nhưng đầy ổn định và chắc chắn, đó là cái cách Sevilla luôn làm hài lòng người hâm mộ của họ.

“Liverpool không được hưởng phạt đền là đúng”

Trọng tài chính Jonas Eriksson bị người hâm mộ Liverpool chỉ trích dữ dội khi không thổi phạt đền trong cả ba tình huống các hậu vệ Sevilla để bóng chạm tay trong vòng cấm (phút 12, 27 và 40). Tuy nhiên, theo nhận định của cựu trọng tài người Anh Graham Poll, ông Eriksson đã quyết định chính xác trong cả ba pha bóng tranh cãi nói trên. “Tình huống đầu tiên là khó xác định nhất. Bóng đã chạm tay Daniel Carrico nhưng cậu ấy chỉ cách Firmino chưa đầy 1m và để tay như vậy là hoàn toàn tự nhiên. Hai tình huống sau cũng tương tự như vậy” - ông Poll nhận định trên tờ Daily Mail.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên