14/06/2016 05:45 GMT+7

Chiến thắng của đẳng cấp

THẠCH BẢO KHANH
THẠCH BẢO KHANH

TT - Trận Tây Ban Nha thắng CH Czech 1-0 đêm qua được xem là một trong những trận hay nhất từ đầu Euro 2016 đến nay.

Pha bật cao đánh đầu ghi bàn của Pique ở phút 87 - Ảnh: Reuters
Pha bật cao đánh đầu ghi bàn của Pique ở phút 87 - Ảnh: Reuters

Trận Tây Ban Nha thắng CH Czech 1-0 đêm qua được xem là một trong những trận hay nhất từ đầu Euro 2016 đến nay.

Trước nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha lão luyện về lối chơi đậm chất kỹ thuật bằng bóng sệt, bật tường nhóm ăn ý thì việc HLV Vrba chỉ đạo cầu thủ CH Czech lùi sâu trên sân nhà để phòng ngự theo số đông rõ ràng không quá bất ngờ. Nói một cách khác, đây là kiểu chơi “biết mình biết người”.

Nhiều người tỏ ra sốt ruột khi thấy Tây Ban Nha dù cầm bóng nhiều hơn (68% trong hiệp một) nhưng vẫn cứ chơi đủng đỉnh chứ không đẩy nhanh tốc độ trận đấu lên cao. Thật ra đó là cách đá quen thuộc của họ từ gần chục năm nay. Chơi chậm, đan bóng nhiều nhưng thực chất là họ luôn dồn ép, đẩy đối thủ lùi dần về trên sân nhà.

Và chỉ cần hàng thủ Czech hé lộ ra khoảng trống thì ngay lập tức Iniesta hay Fabregas sẽ tỉa bóng ngay khe hở ấy cho Morata (phút 16) hay Nolito (phút 40) băng nhanh vào dứt điểm. May cho CH Czech là họ có được một thủ môn Petr Cech tài hoa trong khung thành nên đã thực hiện hàng loạt pha cứu thua trong hiệp một.

Hiệp hai sôi động hơn với những màn phản công ngoạn mục của CH Czech (từ phút 55 đến 65) với một vài tình huống sóng gió trước khung thành của De Gea. Nhưng Tây Ban Nha vẫn làm chủ hoàn toàn trận đấu.

“Bò tót” đánh thẳng vào trung lộ, tấn công dọc hai biên và nhồi bóng bổng vào trung lộ. Những miếng đánh đa dạng cứ lặp đi lặp lại một cách thuần thục càng khiến hàng thủ số đông của CH Czech dần bộc lộ sơ hở.

Trong bối cảnh rượt đuổi, chống trả đến mệt nhoài người, sai số là điều ắt phải đến. Tây Ban Nha là bậc thầy về khai thác khoảng trống - dù rất hẹp - nơi hàng thủ đối phương. Và một trong những khoảng trống ấy đã được Pique chọn điểm rơi chính xác đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất từ đường chuyền tuyệt đẹp của tiền vệ tài hoa Iniesta ở phút 87.

Pique ghi bàn nhưng Iniesta được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Anh xứng đáng với danh hiệu đó.

THẠCH BẢO KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên