15/10/2015 05:30 GMT+7

Chia tay nhà vô địch SEA Games Đỗ Thị Thảo

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Ngày 13-10, Đỗ Thị Thảo đã về nhất cự ly 1.500m nữ để hoàn tất hat-trick HCV tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2015, đồng thời kết thúc sự nghiệp thành công của mình ở tuổi 23.

Đỗ Thị Thảo sớm giã từ sự nghiệp ở tuổi 23 - Ảnh: T.P.
Đỗ Thị Thảo sớm giã từ sự nghiệp ở tuổi 23 - Ảnh: T.P.

Cạnh tranh với Đỗ Thị Thảo ở nội dung 1.500m nữ có đủ mặt “anh hào” của làng điền kinh VN như Vũ Thị Ly (Ninh Bình, thi đấu kiểm tra), Nguyễn Thị Phương (Thanh Hóa), Lò Thị Thanh (Sơn Lan)... Tuy nhiên, Đỗ Thị Thảo vẫn ung dung về đích đầu tiên với thời gian 4 phút 23,05 giây. Với kết quả này, Đỗ Thị Thảo đã đoạt 3 HCV tại giải.

Trước đó vào tháng 6, Đỗ Thị Thảo cũng “làm chủ” đường đua tại Singapore để mang về cho thể thao VN hai chiếc HCV cự ly 800m và 1.500m ở SEA Games 2015.

Đỉnh cao là thế nhưng bất ngờ Thảo chia sẻ với Tuổi Trẻ: những sải chân trên SVĐ Thống Nhất ngày 13-10 là lần thi đấu cuối cùng bởi cô quyết định giã từ sự nghiệp ở tuổi 23.

Thảo nói: “Đây là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều và rất khó khăn để đưa ra quyết định này. Nhưng thời gian qua tôi chịu quá nhiều áp lực với cả điền kinh lẫn cuộc sống. Tôi muốn mở ra trang mới cho cuộc đời, rẽ một lối đi khác cho tương lai”.

Được biết, hợp đồng giữa Đỗ Thị Thảo với điền kinh Hà Nội sẽ kết thúc cuối năm nay nên không ảnh hưởng đến quyết định của cô. Dù vậy, sự chia tay của Thảo để lại ít nhiều tiếc nuối nếu nhớ lại quá trình phát triển thành ngôi sao điền kinh Đông Nam Á của Thảo.

Sinh ra trong một gia đình ở huyện miền núi Mộc Châu (tỉnh Sơn La) nên tuổi thơ của cô là chuỗi ngày vất vả với công việc nhà nông để đỡ đần cho cha mẹ. Nhưng gian nan đã tôi luyện cho Thảo sức bền thể lực dẻo dai và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Rồi từ những cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng, Thảo cảm thấy yêu thể thao và theo học... taekwondo. Nhưng các võ sư lại khuyên cô nên thử sức với điền kinh.

Ngoằn ngoèo vậy đó, rốt cuộc Thảo cũng tìm được “thế giới” của mình. 15 tuổi, cô bắt đầu cuộc sống xa nhà để tập điền kinh, một phần cũng vì khoản tiền công để đỡ gánh nặng cho cha mẹ. Chỉ hai năm sau, Đỗ Thị Thảo đoạt HCĐ 800m ở đường chạy SEA Games 25 khi mọi sự chú ý của truyền thông lẫn người hâm mộ đều hướng đến Trương Thanh Hằng. Với mọi người, khi đó Thảo chỉ là chiếc bóng của Hằng.

Sau khi Trương Thanh Hằng bị xe đụng gãy chân phải giã từ sự nghiệp năm 2012, mọi kỳ vọng đổ dồn vào Thảo. Dù hứng chịu nhiều áp lực nhưng cô đã vượt lên tất cả bằng sự chuyên cần tập luyện, một ý chí thép. Và Thảo đã “kế thừa” hoàn hảo Trương Thanh Hằng để vô địch cả 800m lẫn 1.500m trong hai kỳ SEA Games gần nhất.

Giã từ điền kinh, Thảo không nói nhiều về những chuyện đã qua và cũng kiệm lời về những gì sẽ tới khi chỉ nói: “Công việc nào cũng có áp lực. Với tôi, đó là áp lực thành tích trong tập luyện, thi đấu và những câu chuyện cuộc sống. Đời VĐV cũng vất vả, cả trong và ngoài sân đấu. Giờ đây tôi muốn thử sức mình ở môi trường mới”.

Trước mắt, Đỗ Thị Thảo sẽ kết hôn với tuyển thủ quyền anh Trương Đình Hoàng vào cuối tháng này. Sau đó, cô sẽ dồn sức hoàn tất bậc đại học với hi vọng một tương lai tươi sáng hơn sẽ mở ra ở phía trước.

Vũ Thị Ly kế thừa Đỗ Thị Thảo

Chỉ trong vòng ba năm, điền kinh VN ba lần thay đổi “triều đại” ở hai cự ly chạy trung bình 800m và 1.500m nữ. Trước đó là Đỗ Thị Thảo thay Trương Thanh Hằng. Và khi Đỗ Thị Thảo “bỏ cuộc chơi” thì mọi sự kỳ vọng được đặt lên vai Vũ Thị Ly.

Dù mới 20 tuổi nhưng Vũ Thị Ly có chuyên môn khá tốt. Cô đã thắng Đỗ Thị Thảo ở nội dung 800m và về nhì (cũng chỉ sau Đỗ Thị Thảo) ở nội dung 1.500m. Tuy nhiên, thành tích của Vũ Thị Ly chỉ mang ý nghĩa kiểm tra bởi cô chưa đủ điều kiện về thời gian hợp đồng để thi đấu cho Ninh Bình tại giải này.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên