19/08/2012 04:22 GMT+7

Chi phí khủng của "giấc mơ vàng Olympic"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Người dân Trung Quốc tỏ ra bất bình khi giới truyền thông tiết lộ tin chính quyền đã chi hàng tỉ USD để thỏa mãn giấc mộng vàng Olympic.

TT - Người dân Trung Quốc tỏ ra bất bình khi giới truyền thông tiết lộ tin chính quyền đã chi hàng tỉ USD để thỏa mãn giấc mộng vàng Olympic.

Theo báo Bắc Kinh Buổi Chiều, chỉ trong hai năm 2011 và 2012, Tổng cục Thể thao quốc gia Trung Quốc đã chi khoảng 2,82 tỉ nhân dân tệ (khoảng 443 triệu USD) để đào tạo các vận động viên Olympic. Chỉ riêng kinh phí đào tạo vận động viên bơi lội Tôn Dương, huy chương vàng cự ly 1.500m, đã lên đến hơn 1,5 triệu USD.

Tổng kinh phí chi cho Olympic London lên đến hàng tỉ USD. Cộng tất cả chi tiêu trong nhiều năm chuẩn bị, ước tính mỗi tấm huy chương vàng Olympic London mà các vận động viên Trung Quốc mang về cho đất nước có giá “siêu khủng”: 700 triệu nhân dân tệ (110 triệu USD).

Tháng 2-2010, Trung Quốc đã mời huấn luyện viên Úc Denis Cotterell huấn luyện kình ngư Tôn Dương để chuẩn bị cho Olympic London. Mức lương hằng năm dành cho huấn luyện viên này vào khoảng 1 triệu nhân dân tệ (157.000 USD). Báo Mỹ New York Times dẫn lời chính ông Cotterell tiết lộ con số thực tế còn lớn hơn nhiều. Ông tự hào khoe “có thể sống một năm với số tiền Trung Quốc trả trong một tháng”.

Nhiều người dân Trung Quốc đã phê phán chính phủ tiêu hàng tỉ tiền thuế của dân chỉ để nở mặt nở mày trên đấu trường thể thao quốc tế, đặc biệt khi vẫn còn hàng trăm triệu người ở vùng nông thôn sống đói khổ. “Cuộc sống của người dân bình thường quan trọng hơn tấm huy chương. Đáng tiếc, Trung Quốc là nước ngoại lệ duy nhất trong chuyện này” - báo mạng Tin Tức Phượng Hoàng dẫn lời một người dân bức xúc.

ĐÔNG PHƯƠNG

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên