10/06/2011 04:14 GMT+7

Chi 20 tỉ đồng tăng dinh dưỡng cho VĐV

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Tuy Bộ Tài chính chưa thông qua thông tư tăng chế độ dinh dưỡng cho VĐV nhưng Tổng cục TDTT đã chi 20 tỉ đồng tăng cường dinh dưỡng cho các VĐV từ nay đến SEA Games 26.

TT - Tuy Bộ Tài chính chưa thông qua thông tư tăng chế độ dinh dưỡng cho VĐV nhưng Tổng cục TDTT đã chi 20 tỉ đồng tăng cường dinh dưỡng cho các VĐV từ nay đến SEA Games 26.

Theo đó từ ngày 1-6, tại các trung tâm thể thao quốc gia, toàn bộ VĐV đội tuyển và đội tuyển trẻ chính thức được thực hiện chế độ dinh dưỡng mới 200.000 đồng/người/ngày.

Chưa cho tăng cũng phải tăng

Thời gian gần đây, VĐV đang tập luyện tại các trung tâm thể thao quốc gia ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM liên tục có ý kiến về việc thiếu dinh dưỡng trong tập luyện do ăn uống kém chất lượng. Ngoài ra, điều này còn dẫn tới khả năng dễ gây chấn thương cho VĐV trong quá trình tập luyện.

Vì những bức xúc này, thời gian qua Tổng cục TDTT đã đi khảo sát thực tế tại các trung tâm thể thao quốc gia và xây dựng thông tư mới nâng chế độ dinh dưỡng cho VĐV. Theo thông tư mới đang được xây dựng này, các VĐV đội tuyển sẽ được nhận 240.000 đồng tiền ăn/người/ngày và VĐV đội tuyển trẻ sẽ được nhận 180.000 đồng/người/ngày.

Tuy nhiên đến thời điểm này sau nhiều lần lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, thông tư này vẫn chưa được ký. Ông Nguyễn Văn Bình, vụ trưởng Vụ Tài chính Tổng cục TDTT, cho biết suốt tháng 5 vừa qua vụ đã có những cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính để tạo cơ chế cho ngành thể thao nâng chế độ dinh dưỡng cho VĐV.

Tuy thông tư không được ký nhưng Bộ Tài chính đã đồng ý cho Tổng cục TDTT tạm thời cân đối ngân sách chi tiêu sự nghiệp năm 2011 để tăng tiền ăn cho VĐV trong thời điểm hiện nay với mức 200.000 đồng/người/ngày từ đây đến SEA Games 26 (tháng 11).

Dự kiến với trên 1.500 VĐV ở các trung tâm, số tiền phải chi thêm khoảng 20 tỉ đồng. “Nhìn cảnh VĐV ăn không đủ chất, chúng tôi phải cố gắng hết sức để có thể tăng tiền ăn trong khi thông tư mới chưa được thông qua. Những việc nào chưa cấp bách sẽ phải lùi lại để lấy tiền cho VĐV được ăn uống đầy đủ” - ông Bình nhấn mạnh.

Vẫn chưa hết lo

Những ngày này tại các trung tâm thể thao quốc gia đều đã thực hiện chế độ dinh dưỡng mới cho các VĐV. Ông Vũ Đức Thịnh, trưởng bộ môn boxing, cho biết gần 30 VĐV boxing nữ của đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ đã được áp dụng chế độ ăn mới. Tuy nhiên theo ông Thịnh: “Tăng tiền ăn phải đi kèm với việc chế biến thức ăn phù hợp thì VĐV mới ăn ngon miệng và hấp thụ tốt được”.

Tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn), một VĐV bóng chuyền cho biết sau khi tăng tiền ăn, bữa ăn sáng đã có thay đổi tích cực. Cụ thể, mỗi VĐV có thêm hai quả trứng, một hộp sữa chua, một hộp sữa tươi và một phần bánh nhỏ.

Tuy nhiên, theo các VĐV ở Nhổn, khâu chế biến thức ăn vẫn cần cải thiện bởi: “Cá thịt nhiều, rau cũng có đủ nhưng phải chế biến thức ăn cho phù hợp và thay đổi liên tục theo từng bữa. Lý tưởng nhất vẫn là việc cho ăn theo thực đơn tự chọn bởi VĐV cần gì sẽ ăn nấy”.

Việc ăn theo khẩu phần cá nhân trước đây đã có thời được thực hiện ở môn cử tạ tại Nhổn khi ông Phạm Danh Tốn - phó giám đốc trung tâm - là HLV trưởng. Là một chuyên gia về dinh dưỡng, ông Tốn khi đó đã lên thực đơn cho từng VĐV của mình. Cách làm của thầy Tốn giúp các VĐV cử tạ, một môn có chế độ tập luyện khắc nghiệt, luôn được đảm bảo đủ và đúng dinh dưỡng cần thiết.

Hiện nay, dù các VĐV được ăn với chế độ cao hơn nhưng việc được ăn theo đúng nhu cầu vận động của mỗi VĐV, mỗi bộ môn như cách của ông Tốn vẫn chưa được các trung tâm áp dụng. Và đây chính là điều các VĐV đang chờ đợi để có được bữa ăn ngon nhất, đủ chất nhất.

K.XUÂN

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên