07/05/2013 13:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tháo tên lửa khỏi bệ phóng

NGUYỆT PHƯƠNG - DUY TRÂN
NGUYỆT PHƯƠNG - DUY TRÂN

TTO - Các quan chức Mỹ tiết lộ hôm qua 6-5, chính quyền CHDCND Triều Tiên đã tháo hai quả tên lửa tầm trung Musudan khỏi bệ phóng ở bờ biển phía đông nước này.

Wdaui18X.jpgPhóng to
Tên lửa Musudan được CHDCND Triều Tiên “khoe” trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng Ảnh: MSNBC

AFP dẫn lời một số quan chức Washington giấu tên cho biết trước đó, Bình Nhưỡng đã hoàn thành mọi công đoạn chuẩn bị đển bắn tên lửa. Tuy nhiên hiện tại chúng đã được tháo dỡ khỏi bệ phóng.

Khi triển khai hai tên lửa Musudan, CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công các căn cứ Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Tên lửa Musudan có tầm bắn từ 640 - 5.630 km, đủ sức đe dọa các căn cứ Mỹ ở đảo Guam. Tuy nhiên Bình Nhưỡng chưa bao giờ bắn thử loại tên lửa này.

Khi đó, quân đội Mỹ đã triển khai hai tàu khu trục được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn Aegis tới bán đảo Triều Tiên. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định sẽ bắn hạ bất kỳ quả tên lửa nào có khả năng đe dọa các mục tiêu Mỹ.

Tuy nhiên căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã hạ nhiệt trong những ngày qua. Người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little tuyên bố việc “tạm dừng khiêu khích” là một diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Lầu Năm Góc, CHDCND Triều Tiên hiện có hàng trăm quả tên lửa tầm ngắn và tầm trung, đủ sức tấn công các mục tiêu tại Hàn Quốc và Nhật.

Triều Tiên dọa “trả thù không thương tiếc” nếu Mỹ-Hàn tiếp tục tập trận

Quân đội CHDCND Triều Tiên ngày 7-5 tuyên bố “trả thù không thương tiếc” nếu Mỹ - Hàn tiếp tục tập trận chống tàu ngầm ở biển Hoàng Hải.

eUTRndXP.jpgPhóng to
Binh sĩ Triều Tiên quan sát tại Bàn Môn Điếm – khu phi quân sự giữa hai miền Nam và Bắc triều Tiên. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA trích dẫn lại lời Bộ tư lệnh Tây Nam của quân đội Triều Tiên rằng quân đội nước này sẽ tấn công ngay lập tức nếu Mỹ - Hàn vẫn tiếp tục vi phạm chủ quyền lãnh hải của Triều Tiên bằng cách tiếp tục cuộc tập trận.

Bộ tư lệnh Tây Nam được CHDCND Triều Tiên thành lập hồi tháng 9 năm ngoái, chịu trách nhiệm quản lí tất cả các đơn vị tên lửa bờ biển cùng nhiều đơn vị tên lửa ở tỉnh Nam Hwanghae và các đảo dọc theo biên giới liên Triều.

Cuộc tập trận của Mỹ - Hàn đã bắt đầu từ ngày 5-5 và sẽ kéo dài đến hết ngày 10-5, là một trong những hoạt động kéo dài của cuộc tập trận chung “Đại bàng non” vừa kết thúc hồi cuối tháng 4.

KCNA cảnh báo rằng nếu Hàn Quốc và Mỹ phản ứng “bất cẩn” và tấn công vào CHDCND Triều Tiên, các lực lượng tên lửa chiến lược được triển khai ở khu vực phía tây nam nước này sẽ tiến hành trả đũa và biến năm hòn đảo trong vùng biển Hoàng Hải thành một “biển lửa”. Năm hòn đảo được CHDCND Triều Tiên nhắc tới là Baengnyeong, Daecheong, Socheong, Yeonpyeong và Udo được đặt dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc.

Hiện tất cả các đơn vị quân đội trong khu vực gần Hoàng Hải của CHDCND Triều Tiên được đặt trong tình trạng sẵn sàng.

Bình Nhưỡng lên tiếng cáo buộc Mỹ đã gửi một nhóm tàu sân bay đến tiến hành tập trận hải quân ở Biển Đông diễn ra vào cuối tuần này. Mỹ đã gửi một tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles, một tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis và máy bay chống nầm P-3C Orion đến tham gia.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye trong chuyến thăm Mỹ của mình đã gửi thông điệp đến Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un rằng Bình Nhưỡng sẽ trả giá nếu tấn công Seoul.

“Chúng tôi muốn chấm dứt vòng luẩn quẩn của các lời tuyên bố khiêu khích, đe dọa rồi đàm phán, viện trợ - bà Park nói – Nếu họ lặp lại cuộc nã pháo vào đảo YeonPyeong hồi năm 2010, chúng tôi sẽ bắt họ trả giá”.

NGUYỆT PHƯƠNG - DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên