01/05/2017 08:00 GMT+7

Chạy trên đèo Mã Pí Lèng

KHƯƠNG XUâN , KHUONGXUAN@TUOITRE.COM.VN
KHƯƠNG XUâN , KHUONGXUAN@TUOITRE.COM.VN

TT - 456 VĐV trong nước, quốc tế cùng nhau vượt qua thách thức chinh phục đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang) trên đoạn đường 21km tại giải bán marathon “Chạy trên cung đường hạnh phúc” sáng 30-4.

Ông Khuất Việt Hùng trên đường chạy. Ảnh: KHƯƠNG XUÂN
Ông Khuất Việt Hùng trên đường chạy. Ảnh: KHƯƠNG XUÂN

Đoạn đường chạy 21km qua đèo Mã Pí Lèng là đường đèo dốc, khúc khuỷu khiến các VĐV chạy rất vất vả không kém gì cuộc đua marathon 42km ở đồng bằng. Nhiều VĐV đã bị chuột rút, chấn thương nhẹ nhưng tất cả đều nỗ lực cán đích. Anh Nguyễn Nam Sơn (Thái Nguyên) bị chuột rút suốt 4km cuối tưởng chừng không thể về đến nơi nhưng suốt quãng đường đó người đồng đội của anh là Âu Văn Liêm đã chạy bên cạnh để dìu anh. Ở 500m cuối cùng, anh Sơn thậm chí phải quỳ xuống đường và lết chân nhưng anh quyết không bỏ cuộc, cuối cùng vẫn về đích với thời gian 2 giờ 15 phút.

Ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - là một trong số các VĐV đến Hà Giang dự giải với “hậu phương” hùng hậu nhất. Đi cùng ông Hùng còn có vợ và hai con của ông. Suốt trên đoạn đường 21km của cuộc đua từ thị trấn Đồng Văn đến thị trấn Mèo Vạc, chạy cùng ông Hùng luôn có vợ hoặc con trai bên cạnh. Những thành viên trong gia đình không chạy được hết 21km nhưng luôn thay phiên nhau chạy bên cạnh để cổ vũ ông. Đến những đoạn đèo đẹp, những khu vực núi đá hiểm trở, gia đình ông lại dừng để cùng chụp ảnh.

Cán đích với thời gian 2 giờ 28 phút 38 giây, ông Hùng cho biết đây thực sự là giải đấu thách thức và thú vị với các VĐV yêu thích chạy. “Cung đường chạy rất thách thức do lên và xuống dốc nhiều nhưng khung cảnh vô cùng tuyệt vời. Tôi đặt mục tiêu về đến đích trong khung giờ ban tổ chức quy định và cán đích thành công. Khó khăn nhất với tôi không phải đoạn lên dốc đầu đường chạy mà chính là những kilômet cuối cùng do phải vượt qua cảm giác mệt mỏi cực đỉnh”, ông Hùng chia sẻ. Chỉ mới chạy cự ly dài từ tháng 11-2016 đến nay, mỗi ngày chạy khoảng 30km nhưng đến nay ông Hùng đã giảm được 8kg.

Lần đầu tiên đến Hà Giang nhưng ông Võ Văn Xy (60 tuổi) đến từ hội Đà Nẵng Runner là VĐV nhiều tuổi nhất tham gia giải chạy chinh phục Mã Pí Lèng. Do không có điều kiện kinh tế nên ông Xy cho biết đã tích cóp được 5 triệu đồng làm lộ phí đến Hà Giang dự giải. Ông cho biết: “Tôi đã chạy được 32 năm để duy trì sức khỏe và vì thế gần như không bị ốm đau gì. Dù Đà Nẵng cũng có giải marathon nhưng do lệ phí tham dự cao quá, tôi không có điều kiện dự thi. Đây là lần đầu tiên tôi đến Hà Giang, vừa dự thi vừa kết hợp du lịch. Lên được đến Mèo Vạc rất vất vả nhưng cũng bõ công vì ở đây đẹp quá. Tôi dự định sẽ đi tham quan một số nơi tại Hà Giang trước khi trở lại Đà Nẵng”.

Anh Nguyễn Duy Cường và chị Phương Thùy ở hội chạy đường dài LDR cũng đưa các thành viên trong gia đình đến Hà Giang để dự thi và du lịch. Trên suốt đoạn đường 21km, họ vừa chạy vừa tranh thủ selfie bởi cảnh núi non hùng vĩ và tuyệt vời nơi đây không ai có thể cưỡng lại được. Đồng bào dân tộc ở Hà Giang cũng là những CĐV nhiệt tình khi họ đã nhường đường cho VĐV dự thi và đứng rất đông hai bên đường cổ vũ.

Hoàng Nguyên Thanh và Phạm Thị Huệ giành HCV

Kết thúc cuộc thi, VĐV Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước) đã giành HCV cự ly 21km nam. VĐV Phạm Thị Huệ (Trung tâm HLTTQG Hà Nội) giành HCV cự ly 21km nữ. Phần thưởng cho mỗi nhà vô địch nam, nữ là 12 triệu đồng.

Ông Trần Đức Quý - phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - cho biết thành công của giải đấu không chỉ ở khía cạnh thể thao mà còn thúc đẩy phát triển du lịch Hà Giang. Sau giải đấu năm nay, UBND tỉnh Hà Giang quyết định sẽ tiếp tục duy trì là giải đấu thường niên tại đây.

KHƯƠNG XUâN , KHUONGXUAN@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên