08/12/2017 11:30 GMT+7

“Chạy đua” xây dựng Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Ngoài hai nhà đầu tư chạy đua giành quyền xây dựng Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, lãnh đạo TP.HCM cũng đang tích cực hoàn thiện đề án để chính thức gởi Chính phủ xin đăng cai SEA Games 31 tại TP.HCM vào năm 2021.

Tại cuộc họp Hội đồng nhân dân TP.HCM chiều 6-12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nói đến việc TP.HCM sắp tới sẽ có đề án chính thức gửi Chính phủ xin đăng cai SEA Games 2021. Trước đó, ngày 30-11, UBND TP.HCM cũng đã lần thứ hai trình lên Ban thường vụ Thành ủy đề án tổ chức SEA Games 2021.

Một lãnh đạo Sở VH-TT TP.HCM cho biết trong tháng 11, UBND TP.HCM đã có cuộc họp với hai công ty tư vấn để nghe trình bày về phương án thiết kế Khu liên hợp TDTT quốc gia Rạch Chiếc. UBND TP.HCM sau đó giao cho Sở Quy hoạch - kiến trúc tham mưu về vấn đề này.

Sau khi họp với các sở, ban ngành có liên quan, Sở Quy hoạch - kiến trúc đã có văn bản tham mưu với UBND TP.HCM đề nghị hai công ty tư vấn trên tự đề ra một phương án tốt nhất để hội đồng thẩm định tuyển chọn. Thời gian cho hai nhà tư vấn này nộp phương án tốt nhất của mình ngay trong tháng 12-2017, để trong tháng 1-2018 hội đồng thẩm định tuyển chọn và UBND TP sau đó đưa ra quyết định.

Được biết, hai công ty tư vấn trên là Sasaki (Mỹ) và HTT của kiến trúc sư người Pháp gốc Việt Hồ Thiệu Trị. Công ty Sasaki do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sài Gòn (SDI) mời tư vấn, còn Công ty HTT do Tập đoàn Bình Minh mời. Theo lãnh đạo Sở VH-TT TP.HCM, hai nhà đầu tư này sẽ tự ứng vốn luôn khi xây dựng phương án thiết kế, giúp TP.HCM tiết kiệm ngân sách và đẩy tiến độ nhanh hơn, vì phải chờ thủ tục phê duyệt kinh phí khá lâu nếu dùng tiền từ ngân sách.

Nhà đầu tư được chọn phương án thiết kế sẽ tự ứng vốn để giải tỏa đền bù, xây dựng công trình nhằm có thể kịp hoàn thành cho SEA Games 2021. “Theo tiến độ, việc đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ mất gần hết năm 2018 và công trình chỉ có thể khởi công vào đầu năm 2019. Cái khó của mình là thủ tục hồ sơ để làm sao chọn đúng nhà đầu tư, chứ thời gian hoàn thành công trình sẽ không khó” - vị lãnh đạo Sở VH-TT TP.HCM này chia sẻ.

TP.HCM gần như chắc chắn là chủ nhà SEA Games 2021

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, mặc dù Bộ VH-TT&DL chưa nhận được đề án đăng cai SEA Games 2021 của TP.HCM nhưng ngay sau khi nhận được đề án, bộ sẽ trình Chính phủ phương án đăng cai SEA Games tại TP.HCM.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện Bộ VH-TT&DL cho biết năm 2015, bộ xây dựng đề án đăng cai SEA Games 2021 và chọn Hà Nội là địa phương đăng cai đại hội. Tuy nhiên, đây chỉ là địa điểm được chọn khi Chính phủ yêu cầu xây dựng đề án đăng cai đại hội ở nơi không cần chi ngân sách để xây dựng mới các công trình thể thao. Ở VN, chỉ có Hà Nội là địa phương duy nhất đáp ứng tương đối đầy đủ cơ sở vật chất để đăng cai SEA Games nên Bộ VH-TT&DL chọn Hà Nội làm địa điểm để xây dựng đề án, chứ không phải chốt việc đăng cai SEA Games tại Hà Nội.

Sau khi đề án trình lên, Chính phủ yêu cầu Bộ VH-TT&DL tiếp tục hoàn thiện, chỉnh sửa đề án. TP.HCM sau đó ngỏ ý muốn đăng cai đại hội và nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL. Sau khi nhận đề án đăng cai SEA Games của TP.HCM, Bộ VH-TT&DL sẽ trình Chính phủ và đề xuất thành phố đăng cai là TP.HCM.

K.Xuân

7.802 tỉ đồng để tổ chức SEA Games 2021

Theo đề án đăng cai tổ chức SEA Games 2021, TP.HCM dự tính tốn khoảng 7.802 tỉ đồng. Theo đó, chi phí xây dựng, đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các công trình thể thao vào khoảng 6.897 tỉ đồng. Chi phí tổ chức sẽ vào khoảng 905 tỉ đồng. Đáng chú ý khi kinh phí từ ngân sách TP.HCM hoặc địa phương phối hợp bỏ ra chỉ 1.467 tỉ đồng. Còn lại kinh phí 5.430 tỉ đồng đến từ nguồn xã hội hóa.

Nguồn xã hội hóa này chủ yếu sẽ dùng đầu tư xây mới hai công trình lớn của SEA Games 2021 là sân vận động chính 50.000 chỗ ngồi tại Khu liên hợp TDTT quốc gia Rạch Chiếc (dự kiến 3.450 tỉ đồng) và Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng (dự kiến 1.900 tỉ đồng).

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên