Chạy bộ giúp tôi vượt qua nghịch cảnh

27/09/2019 09:10 GMT+7

TTO - Thuở thiếu niên, tôi thi rớt lớp 10 nên học nghề, làm công nhân. Vì muốn nâng cao trình độ văn hóa, tôi đăng ký học lại và có bằng cấp III. Năm 27 tuổi, tôi có con trai. Dù có gia đình và đã đi làm nhưng tôi luôn mơ về tấm bằng đại học.

Chạy bộ giúp tôi vượt qua nghịch cảnh - Ảnh 1.

Tác giả tham gia giải chạy hưởng ứng “Ngày không tiền mặt” - Ảnh: NVCC

Nhưng đến năm 36 tuổi, 3 lần thi tốt nghiệp cử nhân tiếng Anh tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, tôi đều rớt. Thất bại đau đớn này làm tôi buồn kinh khủng. Thất vọng với chính mình, tôi bị căng thẳng, nhức đầu thường xuyên, sức khỏe giảm sút.

Bình tâm nghĩ lại, tôi nghĩ đó là lỗi của mình và tôi quyết thay đổi chính mình bằng thay đổi cách nghĩ và lối sống. Tôi nghiệm ra bài học quý giá khi bạn gặp hoàn cảnh khó khăn nhất, việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải giữ sức khỏe. Chỉ có sức khỏe thật tốt mới giúp vượt qua mọi nghịch cảnh, đau thương.

Tôi tìm đến môn chạy bộ để tăng cường sức khỏe. Mỗi sáng, tôi chạy từ 1-2km và tăng dần lên 5-15km. Tôi không hút thuốc và uống rượu, sống có kỷ luật, ngủ đủ, tránh thức khuya và dậy sớm. Sức khỏe thay đổi rõ rệt. Tôi ăn nhiều, cảm thấy yêu đời hơn, tràn đầy năng lượng, sôi nổi, ước mơ nhiều hơn. Những điều đó là rất ít xảy ra trước kia.

Năm 39 tuổi, tôi có thêm con gái. Lúc này, nhờ lời khuyên quý giá từ hai em trai, tôi nộp đơn thi Trường ĐH Luật TP.HCM và Trường ĐH Tôn Đức Thắng hệ vừa làm vừa học. Đậu cả hai và tôi chọn trường luật.

Năm tuổi 40, tôi là sinh viên. Tết năm đó, để ăn mừng chiến công, tôi chạy được quãng đường 30km. Tôi nhận ra không có giới hạn cho tuổi tác để bạn thành công trong việc rèn luyện chạy bộ hoặc môn thể dục thể thao nào đó. Tôi vượt qua chính mình. Tôi cảm thấy yêu quý bản thân hơn bao giờ hết.

Tôi chạy bộ mỗi sáng và làm việc ban ngày. Tối, tôi đi học đại học. Với sự giúp đỡ từ gia đình, sự kiên trì của bản thân cộng thêm sức khỏe tốt, tôi tốt nghiệp ĐH Luật và trở thành luật sư ở tuổi 49.

Ngoài chạy bộ, tôi bắt đầu đọc sách rồi tập viết sách. Tôi chia sẻ với nhiều người về lợi ích của việc chạy bộ hằng ngày. Năm rồi, tôi nhận thêm bằng đại học tiếng Anh. Khi đi xa, tôi vẫn duy trì thói quen chạy bộ. Tôi từng chạy quanh hồ Xuân Hương (Đà Lạt), hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), bãi biển Vũng Tàu và một vài sự kiện chạy bộ tại TP.HCM.

Chạy bộ mang đến cho tôi nhiều cảm xúc tích cực, nhiều trách nhiệm với bản thân mình và cả gia đình nữa là hồi tháng 5-2019, khi má tôi bị bệnh nặng, nằm điều trị ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức. 

Trong 4 đêm nằm ở đây, cứ 5h sáng tôi chạy bộ ngoài sân, chạy xuyên qua các khoa khám bệnh của bệnh viện. Gặp đông người đến ngồi chờ để khám bệnh, tôi thầm nghĩ: sức khỏe đúng là tài sản quý nhất của đời người. Khi con trai lên 9 tuổi, tôi chạy bộ, giờ con trai có con hơn 7 tháng tuổi.

Từ trải nghiệm bản thân, tôi rút ra bài học: "Hạnh phúc đời người đó là lúc bạn dành nhiều thời gian để sống, để yêu thương, để chia sẻ với người thân yêu... Có đam mê, có ước mơ đẹp, bạn hãy kiên trì đi đến tận cùng để thực hiện đam mê và ước mơ đó. Nhưng để thành công, bạn cần rèn luyện cho mình một sức khỏe thật tốt".

Chìa khóa cho sức khỏe: dinh dưỡng và tập luyện

Từ những câu chuyện chia sẻ về thể thao và những tác dụng tích cực của nó lên cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình bạn đọc gửi đến cuộc thi "Khỏe cho mình - Khỏe cho gia đình", ông Vũ Văn Thắng - tổng giám đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia - chia sẻ thêm:

"Dinh dưỡng với sức khỏe con người là vô cùng quan trọng, bởi đó là những gì mà chúng ta hấp thu vào cơ thể mình. Khi có nguồn dinh dưỡng tốt và phù hợp, cơ thể sẽ luôn vận hành một cách hiệu quả, giúp chúng ta có tinh thần minh mẫn, sự tập trung cao cũng như nguồn năng lượng thật dồi dào cho mỗi ngày làm việc.

Đối với những người tập luyện thể thao hay VĐV, nguồn dinh dưỡng là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định sức mạnh, năng lượng cũng như độ bền bỉ trong tập luyện và thi đấu.

Tại Herbalife Nutrition, chúng tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố dinh dưỡng cân bằng và phù hợp với từng cá nhân. Do vậy, mỗi người, mỗi VĐV cần tìm hiểu các kiến thức dinh dưỡng hoặc tư vấn các chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể chúng ta cần được cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng bao gồm: các chất đạm phù hợp, chất đường bột, mỡ, vitamin, chất khoáng và chất lỏng/nước. Nạp vào cơ thể những thành phần dinh dưỡng phù hợp kết hợp với các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng và thường xuyên tập thể dục chính là chìa khóa quan trọng giúp chúng ta luôn có sức khỏe tốt".

Ngày 28-9 trao giải cuộc thi

9h ngày 28-9, lễ trao giải cuộc thi viết "Khỏe cho mình - Khỏe cho gia đình" do báo Tuổi Trẻ tổ chức với sự đồng hành của Công ty TNHH MTV Herbalife VN sẽ diễn ra tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM).

Sau 3 tháng phát động, gần 600 bài viết đã được bạn đọc khắp nơi gửi về dự thi. Ban giám khảo đã chọn lọc ra 14 tác giả có bài viết ấn tượng để trao giải.

Lễ trao giải sẽ có sự tham gia của nhiều khách mời như: lãnh đạo Herbalife, nhà báo Đỗ Hải Âu (báo Thể Thao & Văn Hóa), diễn viên, ca sĩ Jolie Phương Trinh, nữ vô địch quyền taekwondo thế giới Châu Tuyết Vân, HCĐ Paralympic Cao Ngọc Hùng... và các tác giả có bài viết đoạt giải trong cuộc thi.

Lễ trao giải sẽ là cuộc giao lưu thú vị giữa các khách mời, tác giả đoạt giải về câu chuyện sống khỏe, lối sống, rèn luyện tích cực của mình, của gia đình.

logo herbalife

Từ chạy bộ đến ông chủ cửa hàng Từ chạy bộ đến ông chủ cửa hàng

TTO - "Mỗi chúng ta đều có một điểm bắt đầu. Tôi cũng vậy. Tôi bắt đầu từ vùng núi, xa xôi, nghèo khổ, cơ cực. Thế nhưng ngay từ nhỏ tôi đã có đam mê với môn chạy. Hiện tại, tôi hạnh phúc vì mình chọn được nghề và sống được bằng nghề chạy bộ".

NGUYỄN HỮU THIỆN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận