29/09/2011 10:49 GMT+7

Chamberlain ghi tên vào lịch sử Arsenal

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TTO - Tiền vệ Alex Oxlade Chamberlain đã trở thành cầu thủ người Anh trẻ nhất trong lịch sử ghi bàn cho Arsenal tại đấu trường châu Âu, sau khi anh có bàn thắng mở tỉ số giúp Arsenal đá bại Olympiakos 2-1 ở Champions League ngày 29-9.

oLIsZ7w8.jpgPhóng to
Niềm vui của Chamberlain sau khi trở thành cầu thủ người Anh trẻ nhất ghi bàn cho Arsenal ở đấu trường châu Âu - Ảnh: Daily Mail

Tiểu sử Alex Oxlade Chamberlain

Sinh ngày: 15-8-1993. Cao: 1,80m.

Bắt đầu sự nghiệp từ năm 2009, chơi tổng cộng 41 trận cho Southampton, ghi được 10 bàn thắng và thực hiện 8 đường chuyền kiến tạo cơ hội cho đồng đội lập công.

Tài năng bóng đá của Chamberlain có lẽ là nhờ "di truyền", khi cha anh là cựu tuyển thủ Anh Mark Chamberlain và chú anh cũng là một cầu thủ chuyên nghiệp khá nổi tiếng Neville Chamberlain từng thi đấu cho Stoke City.

Chamberlain hiện đang cùng lúc thi đấu cho đội tuyển U-19 và U-21 Anh.

Bàn thắng của Chamberlain được thực hiện ở phút thứ 8. Từ đường chuyền dài bên phần sân nhà của Alex Song, Chamberlain di chuyển thông minh, khống chế bóng rồi đột phá qua ba cầu thủ đối phương trước khi tung cú dứt điểm chân trái chéo góc mở tỉ số 1-0 cho Arsenal. Nhờ pha làm bàn này mà Arsenal chơi hưng phấn hơn để có bàn thắng nhân đôi cách biệt ở phút 20 do công của Andre Santos. Chung cuộc Arsenal giành chiến thắng 2-1 trước Olympiakos.

Sau trận đấu, Oxlade Chamberlain đã được các thành viên của bộ phận kỹ thuật UEFA trao danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải" với 8 điểm. Báo điện tử danh tiếng Goal.com cũng chấm Chamberlain điểm 8 với lời nhận xét: "Chamberlain đã thể hiện một lối chơi thông minh, có tốc độ và khả năng quan sát rất tốt. Đặc biệt, anh ấy thường xuyên có những pha xử lý rất quái bên cánh phải làm nhiều người kinh ngạc".

Với pha lập công đó, Oxlade Chamberlain cũng vượt qua Jack Wilshere, Theo Walcott để trở thành cầu thủ người Anh trẻ nhất trong lịch sử ghi bàn cho Arsenal ở đấu trường châu Âu, khi anh chỉ mới 18 tuổi và 44 ngày. Trợ lý Pat Rice đang tạm dẫn dắt Arsenal thay cho "giáo sư" người Pháp Arsene Wenger ở trận này đã hết lời ca ngợi tiền vệ trẻ này khi nói: "Chamberlain là một tài năng lớn, một cầu thủ mạnh mẽ và biết lắng nghe những lời khuyên. Anh ấy đã cho thấy niềm tin tuyệt vời khi được ra sân. Điều anh ấy cần bây giờ là phù hợp hơn nữa với lối chơi của toàn đội. Ở Chamberlain, người ta đang nhìn thấy một tài năng mới của Arsenal và cả tuyển Anh".

Báo chí Anh cũng dành rất nhiều lời khen cho Oxlade Chamberlain và nhận định cầu thủ này sẽ trở thành ngôi sao sáng của bóng đá xứ sở sương mù trong tương lai gần. Tất cả những điều đó đang khiến cái tên Oxlade Chamberlain từ "gã vô danh" trở thành một hiện tượng và rất nhiều người đã truy cập vào website của Arsenal để tìm kiếm thông tin về ngôi sao trẻ này.

Vậy Oxlade Chamberlain là ai? Theo như những tư liệu mà báo chí Anh thu thập được thì Chamberlain sinh ra ở Hampshire và được đào tạo ở học viện trẻ Southampton từ năm 7 tuổi cho đến 17 tuổi. Sau đó cầu thủ này khởi nghiệp trong màu áo Southampton và chơi rất hay với 10 bàn thắng nên được bình chọn vào danh sách đội hình tiêu biểu của giải hạng hai nước Anh mùa rồi. Cuối mùa giải trước, cha của Chamberlain đã thúc giục anh tham gia Arsenal trong thời gian "sớm nhất có thể" vì đó là nơi "tốt nhất để một cầu thủ trẻ phát triển sự nghiệp".

Nghe theo lời khuyên của cha nên giữa tháng 8 vừa qua, Chamberlain đã chính thức gia nhập Arsenal với giá chuyển nhượng khoảng 12 triệu bảng Anh. Tại đây, tiền vệ này lần đầu tiên được ra sân từ băng ghế dự bị ở trận Arsenal thảm bại 2-8 trước Manchester United tại Giải ngoại hạng Anh ngày 28-8. Sau đó vào ngày 20-9, Chamberlain đã ghi bàn thắng đầu tiên cho Arsenal ở trận đấu với Shrewsbury Town tại Cúp liên đoàn Anh. Bây giờ, Chamberlain đã ghi bàn thắng thứ hai cho Arsenal chỉ sau 3 trận được ra sân. Nếu cứ tiếp tục đà phát triển như thế, Chamberlain hoàn toàn có thể trở thành ngôi sao sáng của bóng đá Anh trong vài năm tới.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên