18/12/2012 13:49 GMT+7

CĐV Zenit kỳ thị người da màu và người đồng tính

MẠNH ĐỨC
MẠNH ĐỨC

TTO - Một nhóm CĐV của đội Zenit St. Petersburg (Nga) yêu cầu CLB loại hết những cầu thủ da màu và cầu thủ đồng tính ra khỏi danh sách. Một lần nữa nạn bài xích, phân biệt chủng tộc đang làm đau đầu bóng đá Nga.

TTO - Một nhóm CĐV của đội Zenit St. Petersburg (Nga) yêu cầu CLB loại hết những cầu thủ da màu và cầu thủ đồng tính ra khỏi danh sách. Một lần nữa nạn bài xích, phân biệt chủng tộc đang làm đau đầu bóng đá Nga.

Hôm thứ hai vừa qua, nhóm người hâm mộ quyền lực của Zenit là Landscrona lên tiếng đòi hỏi CLB nói không với cầu thủ đồng tính hoặc da màu. Trong đó, Landscrona mô tả “cầu thủ da màu là một miếng nghẹn ngay cổ họng Zenit vốn chỉ mang lại những phản ứng tiêu cực” và nói thêm: “Người đồng tính không xứng đáng có mặt ở thành phố lớn của chúng ta”.

Trong quá khứ, Zenit là đội bóng duy nhất tại Giải ngoại hạng Nga không sử dụng cầu thủ da màu. Tuy nhiên đầu mùa bóng này CLB thuộc sở hữu của Tập đoàn khí thiên nhiên Gazprom đã mua về một lúc hai ngôi sao da màu là tiền đạo Hulk (Brazil) và tiền vệ Bỉ Axel Witsel. Cả hai đều bị người hâm mộ Zenit phản đối kịch liệt suốt từ khi đến Nga.

Yêu cầu của Landscrona không nhận được sự đồng tình của đội bóng. Trên trang web chính thức của Zenit, HLV trưởng Luciano Spalletti kêu gọi sự khoan dung, rằng hãy hiểu và chấp nhận sự khác biệt. Ban lãnh đạo Zenit cũng nói với Hãng tin R-Sport rằng tiêu chí lựa chọn cầu thủ của họ là dựa trên khả năng, đồng thời khẳng định mong muốn phát triển, hội nhập thế giới bóng đá và không để quan điểm cổ hủ ảnh hưởng.

Theo Landscrona, họ không phân biệt chủng tộc nhưng yêu cầu loại người da màu/đồng tính chỉ vì muốn giữ vững truyền thống và bản sắc của đội.

Bóng đá Nga đang vật lộn với vấn đề bạo loạn, phân biệt chủng tộc và bài trừ người nước ngoài, đặc biệt khi họ sẽ tổ chức giải bóng đá thế giới 2018.

Trước đó những trường hợp như danh thủ Roberto Carlos hay Chris Samba cũng bị CĐV đội Anzhi Makhachkala ném chuối vào người. Năm 2010, CĐV Lokomotiv Moscow đăng biểu ngữ cảm ơn đội West Brom của Anh đã mua tiền đạo người Nigeria Peter Odemwingie với một quả chuối kèm theo.

Tất cả những người có danh tiếng trong bóng đá thế giới, từ cựu HLV Hà Lan Dick Advocaat đến tiền đạo người Brazil Wagner Love (CSKA Moscow) đều khẳng định Zenit St. Petersburg là đội bóng có nạn phân biệt nặng nề nhất.

Theo PA, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev dù là người hâm mộ Zenit nhưng đã kêu gọi cấm đến sân suốt đời những ai cư xử bạo lực và phân biệt.

MẠNH ĐỨC

MẠNH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga CĐV Zenit kỳ thị ngư