10/07/2014 09:50 GMT+7

CCTV cáo buộc ngân hàng Trung Quốc rửa tiền

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 9-7, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã gây bất ngờ khi cáo buộc Ngân hàng Trung Quốc (BoC) rửa tiền ở Úc.

Truyền hình Trung Quốc bị tuýt còi vì hoang phíTrung Quốc cấm báo chí trích dẫn tin nước ngoàiPháp phát hiện “máy rửa tiền” ở các nhà hàng Trung Quốc

O6O1Tfmi.jpgPhóng to
Trụ sở Ngân hàng Trung Quốc ở Bắc Kinh - Ảnh: WSJ

CCTV dùng máy quay siêu nhỏ để quay lén một nhân viên BoC nói với các nhà đầu tư: “Chúng tôi không quan tâm tiền của các vị đen hay bẩn như thế nào. Chúng tôi sẽ tìm cách rửa tiền và chuyển ra nước ngoài cho các vị”.

Trong bản tin kéo dài 20 phút, CCTV khẳng định các chi nhánh của BoC ở nhiều thành phố đã chuyển một số lượng lớn tiền ra nước ngoài cho các khách hàng giàu có muốn di cư. Trong một số trường hợp, BoC cấu kết với nhân viên nhập cư để giúp khách hàng che giấu nguồn gốc tài sản.

Đổi lại, BoC sẽ nhận được những khoản tiền hoa hồng hậu hĩ. “Không thể hiểu nổi tại sao một ngân hàng nhà nước lớn như BoC lại dính líu đến những kiểu làm ăn mờ ám như thế này” - CCTV khẳng định.

Phản ứng lại, BoC khẳng định cáo buộc của CCTV là “không đúng sự thật” và có sự hiểu lầm về hệ thống chuyển tiền xuyên biên giới. BoC tuyên bố đáp ứng đầy đủ các quy định tài chính mà Chính phủ Trung Quốc đề ra.

CCTV thỉnh thoảng vẫn đăng phóng sự chỉ trích các công ty trong và ngoài nước hoạt động ở Trung Quốc. Tuy nhiên hiếm khi đài truyền hình này tấn công một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc. BoC là một trong bốn ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc.

“Đây là một điều kỳ lạ - báo Wall Street Journal dẫn lời giáo sư chính trị Ding Xueliang thuộc ĐH Khoa học & công nghệ Hong Kong - Những vụ chỉ trích kiểu này hiếm khi xảy ra”.

Báo chí Úc cho biết nước này hiện là một trong những trung tâm rửa tiền của Trung Quốc. Chính quyền Úc áp dụng một chương trình thị thực đặc biệt cho phép công dân nước ngoài được định cư lâu dài tại Úc sau khi đầu tư 5 triệu USD vào trái phiếu, quỹ ở Úc hoặc vào các mô hình kinh doanh quy mô nhỏ.

Cứ 10 người đăng ký tham gia chương trình này thì có tới chín người đến từ Trung Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên