TTO - "Từ trên các vách đá, xuất hiện hai bàn tay khổng lồ nâng đỡ một sợi chỉ vàng, như thể chính ngọn núi đã mọc ra đôi bàn tay vậy" - tờ báo uy tín của Mỹ The New York Times mô tả đầy kinh ngạc về cây cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà.

Như hiệu ứng domino, một loạt hãng thông tấn lớn trên thế giới như CNN, BBC, FoxNews, Time, The Guardian… đồng loạt khai thác đến tận tường sự khác lạ của cây cầu có vị trí và thiết kế độc nhất vô nhị này do Việt Nam thiết kế, thực hiện.

Cầu Vàng - biểu tượng mới giữa ngàn mây

Cầu Vàng - biểu tượng mới giữa ngàn mây - Ảnh 2.

Ngồi trên cabin chầm chậm tiến lên đỉnh núi, nhóm du khách Hàn Quốc đã luống tuổi do cô Lee Ji Hey làm hướng dẫn viên bắt đầu ồn ào khi chớm thấy cây cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà.

Màn sương núi vừa qua đi, ống thép sơn nhũ vàng từ cây cầu tạo hiệu ứng sáng rực trước ánh sáng mặt trời trông như những vương miện ánh vàng trong câu chuyện thần thoại.

Đến gần hơn, ngồi trong cabin có thể thấy những vết loang lổ rêu phong, bề mặt gồ ghề thô ráp trông như đá núi tự nhiên. Các vị khách liên tục chỉ tay không ngớt.

Cầu Vàng - biểu tượng mới giữa ngàn mây - Ảnh 3.

"Lên Bà Nà có nhiều tuyến cáp treo nhưng lúc ở chân núi mọi người yêu cầu tôi dẫn đi tuyến cáp có bàn tay khổng lồ này đầu tiên. Dường như trước khi đến đây họ đều đã biết tới nó" - cô Lee Ji Hey nói về sự thông tường của du khách.

Không bắc qua sông, cầu Vàng như một dải lụa vàng được rút ra từ lòng núi và được nâng đỡ bởi đôi bàn tay khổng lồ.

Trước khi hoàn thành cây cầu, kiến trúc sư Phạm Thị Ái Thủy - phó giám đốc Công ty TA Landscape Architecture - cũng không ngờ có ngày bản thiết kế của đơn vị mình trở thành trung tâm của truyền thông du lịch quốc tế.

Khi nhận được yêu cầu, giải pháp thiết kế của chủ đầu tư là phải quyết hướng tiếp cận cảnh quan từ ga Marseille tới vườn Thiên Thai và vườn hoa Le Jardin D’Amour.

Đứng từ phía mạn đồi hiện hữu, kiến trúc sư Ái Thủy nói có một cảm xúc mạnh lâng lâng trong chị lúc ấy. Đó là cảm giác nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ, trước những câu chuyện khai phá của vùng đất mang đậm lịch sử này.

Yêu cầu thiết kế là phải làm sao hạn chế tối thiểu sự tác động vào địa hình và thiên nhiên và mang đến sự tận hưởng cảm xúc cho mọi đối tượng khi lên đỉnh Bà Nà.

"Câu chuyện cây cầu kết nối được đặt ra, chúng tôi nghĩ mình phải truyền tải một thiết kế cảnh quan thú vị, có khả năng thôi thúc mọi người đến và trải nghiệm. Và rồi chúng tôi nghĩ rằng mình đang được đứng trên tay một vị thần khổng lồ bước ra từ thần thoại" - bà Thủy kể lại.

Cầu Vàng - biểu tượng mới giữa ngàn mây - Ảnh 4.

Ý tưởng đưa ra được chấp thuận nhưng để triển khai vào thực tế là cả một kỳ công. Đơn vị liên tục có những điều chỉnh về khoảng cách do vấn đề địa chất không phù hợp hoặc địa hình phức tạp khó thi công, cũng như việc đảm bảo đúng yêu cầu khắt khe của chủ đầu tư về việc lưu giữ lại toàn bộ hệ thống cây xanh bên dưới vực.

Miệt mài một năm thi công, cây cầu gồm 8 nhịp, 7 trụ và 2 mố với tổng chiều dài 150m được hình thành và chính thức mở cửa với khách thập phương vào tháng 6-2018.

Ông Nguyễn Lâm An - giám đốc Sun World Ba Na Hills - nói đôi bàn tay của vị thần núi nâng một dải lụa bằng vàng với Bà Nà Hills mang ý nghĩa như một món quà vô cùng quý giá mà khu du lịch trân quý dành tặng cho du khách.

Cầu Vàng lập tức tạo bão trên các trang du lịch nổi tiếng thế giới đến mức tạp chí Time đưa vào "Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2018".

Cầu Vàng - biểu tượng mới giữa ngàn mây - Ảnh 5.
Cầu Vàng - biểu tượng mới giữa ngàn mây - Ảnh 6.

Nếu nhìn vào bản đồ tăng trưởng du lịch của Đà Nẵng trong 10 năm qua, nhiều người sẽ bất ngờ bởi chỉ tính riêng lượng khách quốc tế đã tăng trưởng gấp 10 lần, lên hơn 3 triệu lượt.

Cầu Vàng - biểu tượng mới giữa ngàn mây - Ảnh 7.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - nhìn nhận đóng góp rất lớn vào thương hiệu du lịch của thành phố bên sông Hàn chính nhờ sớm hình thành các sản phẩm du lịch chủ lực, độc đáo.

Theo đó, một trong những sản phẩm du lịch chủ lực phải kể đến là Bà Nà. Đó như một hình mẫu về cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp có sức lan tỏa góp phần đưa Đà Nẵng thành điểm đến nổi bật mang tầm quốc tế.

Cầu Vàng - biểu tượng mới giữa ngàn mây - Ảnh 8.

"Qua 11 năm đầu tư bài bản từ dịch vụ cáp treo, hệ thống làng Pháp, mô hình vui chơi giải trí nổi tiếng cùng các lễ hội kéo dài suốt bốn mùa không những đưa Bà Nà trở lại thời kỳ hoàng kim 'xứ nghỉ dưỡng số 1 Trung Kỳ' mà còn đưa Đà Nẵng đến với khắp thế giới.

Bạn bè biết tới cây cầu Vàng, biết tới Đà Nẵng và ghé thăm Việt Nam. Đây là niềm tự hào chung khi biết rằng tất cả được tạo dựng từ bàn tay khối óc người Việt. Nhiều báo chí quốc tế cũng đánh giá đây là 'sự kỳ diệu từ Việt Nam'" - bà Hạnh hồ hởi.

Đặc biệt, làm nên thương hiệu, đẳng cấp cho Đà Nẵng chính là một số công trình liên tục đạt được những kỷ lục của thế giới cũng như các giải thưởng về du lịch quốc tế. Điều đáng mừng là việc không ngừng đổi mới để gia tăng sự trải nghiệm như việc cho ra mắt sản phẩm cầu Vàng đã mang lại những giá trị trông thấy rõ rệt.

Theo ông Trần Chí Cường - nguyên phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - nếu mang Bà Nà ra so sánh với các sản phẩm thế mạnh du lịch khách của thành phố thì ở đây mang lại hiệu quả rất rõ rệt. Bởi Bà Nà là điểm đến đủ thuyết phục du khách lưu trú tại Đà Nẵng để thoát khỏi khái niệm "khách tham quan" thành "khách du lịch".

Đà Nẵng cũng thoát khỏi khái niệm là trạm trung chuyển khách cho hai đầu di sản Huế và Quảng Nam như ngày nào. Theo thống kê mới nhất, tỷ lệ khách du lịch lưu trú lại thành phố trung bình 3 ngày/lượt.

Cầu Vàng - biểu tượng mới giữa ngàn mây - Ảnh 9.


"Bản chất của sản phẩm du lịch không như những ngành nghề khác, sản phẩm đầu tư anh không thể mang đi bán mà phải kéo họ tới hưởng thụ. Do vậy sản phẩm của anh phải có điểm nhấn, phải thực sự làm hài lòng khách chứ không thể chỉ có quảng bá, tung hô mà khi khách đến nơi rồi thì 'hỡi ôi'.

Nếu đầu tư không đến nơi đến chốn, không đúng xu hướng thị hiếu của khách, nhà đầu tư không "lợi hại" trong khâu quảng bá thì độ rủi ro cực kỳ cao. Vì thế, việc gầy dựng Bà Nà huy hoàng hơn thời kỳ người Pháp xây dựng chính là việc biến không thành có với nỗ lực tuyệt vời của bàn tay khối óc trong nước" - ông Cường nói.

Cầu Vàng - biểu tượng mới giữa ngàn mây - Ảnh 10.


20 năm làm trong ngành du lịch, ông Cường đúc kết việc thành phố có được "địa vị" như ngày hôm nay chính là nhờ tầm nhìn xuyên suốt của những người làm lãnh đạo trong việc định hướng phát triển cũng như mời gọi được những nhà đầu tư chiến lược.

Bởi một khi khó sự đầu tư bài bản, những tập đoàn quản lý du lịch hàng đầu nhảy vào Đà Nẵng thì đó mặc nhiên là một sự kiểm chứng đáng tin cậy để du khách chọn đến thành phố này.

Cầu Vàng - biểu tượng mới giữa ngàn mây - Ảnh 11.


TRƯỜNG TRUNG - ĐOÀN CƯỜNG
T.TRUNG - Đ.CƯỜNG - TƯ LIỆU
TƯỜNG VY
BẢO SUZU

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên