01/04/2015 05:27 GMT+7

Câu trả lời của HLV Miura

HLV TRẦN MINH CHIẾN
HLV TRẦN MINH CHIẾN

TT - Còn nhớ trước ngày Olympic VN sang Malaysia dự vòng loại U-23 châu Á, HLV Toshiya Miura hứng chịu không ít lời chỉ trích cho rằng ông đã “nhồi” thể lực kinh hoàng khiến gần chục tuyển thủ dính chấn thương.

Vừa học xong lớp HLV thể lực nâng cao do Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tổ chức, tôi hết sức thấm thía với tác dụng của các bài tập thể lực nên rất đồng cảm lẫn ủng hộ giáo án thể lực mà ông Miura áp dụng với học trò ở đội Olympic VN.

Nếu không có những bài tập thể lực chuyên biệt như vậy (khác rất nhiều so với bài tập thể lực của các CLB chuyên nghiệp VN) thì làm sao cầu thủ VN có được sức bền thể lực tốt để chống chọi và hạn chế đến mức thấp nhất tỉ số bại trận trước Olympic Nhật Bản hôm 29-3.

Trong bóng đá, tinh thần quyết đấu quan trọng, nhưng tinh thần và kỹ thuật cá nhân khéo léo sẽ không được phát huy ở mức cao nhất nếu cầu thủ không có được nền tảng thể lực sung mãn.

Tối qua (31-3), chính nhờ sức bền thể lực vượt trội đã giúp cầu thủ VN khuất phục hoàn toàn các cầu thủ Olympic Macau. Tôi thật sự ngỡ ngàng khi đến phút 45 của hiệp một mà các tuyển thủ VN vẫn chạy ầm ầm trên mặt sân lầy lội, bước chạy lấy đi rất nhiều sức lực của cầu thủ. Có lẽ đó chính là câu trả lời xác đáng nhất mà ông Miura đáp lại những lời chỉ trích. Với cầu thủ Olympic VN thì hẳn đến lúc này họ mới “ngộ” ra và nhận thức được tầm quan trọng lẫn tính hiệu quả từ các giáo án thể lực “made in Japan” của HLV Miura.

Một điều rất thích thú với tôi là các miếng chiến thuật uyển chuyển qua các trận ở vòng đấu bảng mà HLV Miura đưa ra. Đó là khả năng vận dụng linh hoạt các chiến thuật từ 4-4-2 khi thắng Olympic Malaysia 2-1 sang 5-4-1 ở trận thua Olympic Nhật Bản 0-2, cuối cùng là chiến thuật 3-3-4 trong trận gặp Macau. Các tuyển thủ VN vận dụng khá nhuyễn mọi chiến thuật trước từng đối thủ khác nhau.

Không dừng lại ở đó, họ còn tạo ra sự ngạc nhiên thú vị về tính hiệu quả khi sút cầu môn. Trong tổng số chín quả dứt điểm ở hiệp một mà Olympic VN tung ra về phía khung thành Macau thì có sáu quả trở thành sáu bàn thắng, hai lần bị thủ môn đội bạn cản phá và chỉ có một quả vọt xà ngang trong gang tấc. Với người làm công tác đào tạo trẻ như tôi hiện tại thì còn gì vui hơn khi nhìn thấy lứa đồng nghiệp đàn em có được bước tiến dài về kỹ thuật mà hai thập niên trước thế hệ chúng tôi hằng ao ước.

Sút cầu môn có thể không thành bàn, nhưng tính hiệu quả của việc đưa bóng đi trúng mục tiêu luôn tạo ra sức ép vô hình với thủ môn lẫn hàng phòng ngự đối phương. Sức ép càng bị đè nặng thì đối phương càng bộc lộ sai sót. Tối 31-3, các tuyển thủ Olympic VN đã làm tốt khả năng gây sức ép rồi tận dụng triệt để những sai sót của đối phương để chuyển thành trận thắng đậm đúng với ý đồ chiến thuật mà ban huấn luyện đề ra.

Cách biệt sáu bàn thắng ở hiệp một là khoảng cách quá an toàn, do vậy Olympic VN không còn nhiều động lực để thi đấu ở hiệp hai, nhưng Công Phượng cũng kịp khóa sổ cho chiến thắng đậm đà bằng cú vuốt bóng điệu nghệ vào góc xa. Giá như trời đừng mưa thì cơn mưa bàn thắng sẽ không dừng lại ở đó.

[box]7 bàn thắng của Olympic VN vào lưới Olympic Macau

* Phút 4, Ngọc Thắng nhận đường chuyền dài, bứt tốc độ vượt qua hậu vệ đối phương, sút bóng chéo góc ghi bàn mở tỉ số.* Phút 5, Công Phượng trong tư thế xoay lưng đón bóng từ đường chuyền dài, dừng bóng tạo điều kiện cho Thanh Bình băng vào tung cú sút. Thủ môn Ho Man Fai chạm được bóng nhưng vẫn không thể cản phá.* Phút 18, hậu vệ Macau phá bóng không tốt, chuyền bóng thẳng vào chân Công Phượng. Từ cự ly 11m, Công Phượng sút sệt tung lưới Macau, nâng tỉ số lên 3-0.* Phút 20, Ngọc Thắng nỗ lực theo bóng, vượt qua thủ môn Ho Man Fai, căng ngang vào giữa để Thanh Bình đệm bóng vào lưới trống.* Phút 43, Thanh Bình đón quả câu bóng vào trung lộ, hãm bóng kỹ thuật rồi sút bằng má ngoài chân phải, ghi bàn.* Phút 45+1, Công Phượng sút thành công quả phạt đền. Trước đó, Kam Chi Hou phạm lỗi với Ngọc Thắng trong vòng cấm khiến Macau bị quả phạt 11m.* Phút 90, Công Phượng đón bóng phá ra từ quả phạt góc, dừng một nhịp rồi vuốt bóng đẹp mắt vào góc xa tung lưới Macau, ấn định chiến thắng 7-0.[/box]

[box]Olympic VN giành vé dự VCK U-23 châu Á

Ở trận đấu cuối cùng của bảng I diễn ra đêm 31-3, Olympic Nhật đá bại Malaysia 1-0. Sau khi kết thúc vòng loại, thứ tự các đội trong bảng như sau: 1. Nhật (9 điểm, hiệu số +10), 2. Việt Nam (6 điểm, hiệu số +6), 3. Malaysia (3 điểm, hiệu số 0), 4. Macau (0 điểm, hiệu số -16).

Với kết quả này, Olympic VN giành vé dự VCK U-23 châu Á vì chắc chắn nằm trong tốp năm đội hạng nhì có thành tích tốt nhất.

Ở khu vực Đông Nam Á, ngoài VN còn có Thái Lan giành vé dự VCK tại Qatar. Trong lượt trận cuối bảng G, Thái Lan hòa CHDCND Triều Tiên 0-0 và có cùng 7 điểm như Triều Tiên nhưng xếp thứ nhì do kém về hiệu số bàn thắng bại.

Hai đại diện khác của Đông Nam Á giành vị trí nhì bảng nhưng không có vé là Indonesia và Myanmar. Myanmar xếp thứ nhì bảng F, có 6 điểm, hiệu số 0. Còn Indonesia đứng thứ hai bảng H, có 6 điểm, hiệu số +3. Với thành tích này, cả Myanmar và Indonesia đều không thể lọt vào tốp năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Đ.K.L.[/box]

HLV TRẦN MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên