26/08/2011 04:24 GMT+7

Cầu thủ Serie A dọa đình công

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Sau Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha, Giải vô địch quốc gia Ý (Serie A) nhiều khả năng không khởi tranh đúng dự kiến ngày 27-8 nếu Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Ý (AIC) và Hiệp hội Các CLB Ý (LEGA) không tìm được tiếng nói chung về thỏa ước lao động mới.

TT - Sau Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha, Giải vô địch quốc gia Ý (Serie A) nhiều khả năng không khởi tranh đúng dự kiến ngày 27-8 nếu Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Ý (AIC) và Hiệp hội Các CLB Ý (LEGA) không tìm được tiếng nói chung về thỏa ước lao động mới.

Thỏa ước lao động của các cầu thủ tại Ý vốn đã hết hạn từ cuối mùa bóng 2009-2010. Nhưng suốt mùa giải năm ngoái, AIC và LEGA vẫn chưa đạt được thỏa thuận cho một thỏa ước mới. Vì chuyện này, AIC từng hai lần có ý định đình công trong nửa đầu mùa giải 2010-2011 nhưng mọi việc được dàn xếp tạm ổn với sự hòa giải của Liên đoàn Bóng đá Ý (FIGC). Đến bây giờ, AIC không thể tiếp tục chờ đợi và dọa đình công nếu không đạt được thỏa thuận với LEGA trước ngày khai mạc Serie A.

Cuộc họp ngày 24-8 được tổ chức tại trụ sở FIGC đã thất bại hoàn toàn khi 18 trong số 20 đại diện CLB tại Serie A (LEGA) đã bỏ phiếu chống lại việc thông qua yêu sách của AIC. Chỉ có hai CLB đồng ý là Cagliari và Siena.

Nguyên nhân vì hai bên lấn cấn nội dung điều 7, theo đó AIC đòi hạn chế quyền lực của ông chủ các CLB trong việc cố bán đi những cầu thủ chỉ còn một năm hợp đồng. Ngoài ra, AIC cũng muốn hạn chế việc HLV có toàn quyền đẩy những cầu thủ không ưa thích khỏi đội một. Tuy nhiên, LEGA không đồng ý với yêu cầu của AIC. Chưa hết, hai bên cũng chưa thống nhất nội dung điều 4, theo đó AIC không muốn cầu thủ có thu nhập cao tự đóng thuế, mà CLB phải san sẻ cho họ. LEGA cho rằng đòi hỏi của AIC là quá đáng.

Chủ tịch AIC Damiano Tommasi khẳng định với Hãng tin ANSA (Ý): “Đến lúc này, chúng tôi không chắc Serie A sẽ bị hoãn nhưng rõ ràng là không thích hợp để chúng tôi ra sân. Nếu thỏa ước mới được ký kết, chúng tôi sẽ ra sân vào cuối tuần. Ngược lại, tất cả chúng tôi sẽ ở nhà. Đòi hỏi của các CLB thật vô lý. Cuộc họp với FIGC đã bị hoãn và tôi cũng không thấy có dấu hiệu cho bất kỳ sự thay đổi nào”.

Dù từng rất nhiều lần dọa đình công nhưng thực tế các cầu thủ Serie A chỉ mới một lần đình công trong lịch sử là vào tháng 3-1996.

Đây là giai đoạn rất khó khăn với bóng đá Ý. Hệ lụy từ khủng hoảng kinh tế, nạn dàn xếp tỉ số... khiến chất lượng các trận đấu lẫn sức hút với người hâm mộ của giải Serie A giảm hẳn. Các CLB Ý không chỉ “đuối” trong việc tranh giành ngôi sao với các đại gia nước ngoài, mà còn không giữ nổi các tên tuổi lớn như Alberto Aquilani, Samuel Eto’o... ở lại nước Ý.

Cột mốc đánh dấu sự sa sút toàn diện này là việc Serie A bị Giải vô địch quốc gia Đức qua mặt chiếm vị trí thứ ba ở châu Âu và bị UEFA tước bớt một suất dự Champions League.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên