22/06/2015 18:08 GMT+7

​Cậu bé được tái tạo bàng quang đã xuất viện

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Sau hơn một tháng được phẫu thuật tái tạo bàng quang nhân tạo và chăm sóc hậu phẫu tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, bé Trần Anh Đức (hơn 4 tuổi, ở Khánh Hòa) đã được xuất viện vào ngày 22-6.

Sức khỏe bé Đức hiện ổn định
Sức khỏe bé Đức hiện ổn định - Ảnh: V.T

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết hiện sức khỏe của bé Đức đã hồi phục, bàng quang mới sử dụng tốt, không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của bé sau này.

Bé về nhà có thể đi học mẫu giáo, hòa nhập với cộng đồng thay vì phải sử dụng tã suốt ngày đêm khi chưa được tái tạo bàng quang mới. Ban đầu các bác sĩ hi vọng có thể nối đường tự nhiên niệu đạo. Tuy nhiên phần bàng quang mất gần như toàn bộ, quá sâu nên không còn mô để khâu nối vào đường tự nhiên.

Do vậy, ngày 6-5, đoàn chuyên gia người Ý do giáo sư Roberto De Castro - trưởng êkip phẫu thuật của Đoàn hành trình Thiện Nhân - phối hợp khoa niệu Bệnh viện Nhi Đồng 2 do PGS.TS Lê Tấn Sơn làm trưởng êkip phẫu thuật đã cắt một đoạn ruột cuối gồm ruột già, ruột non và ruột thừa để tái tạo bàng quang cho bé Đức.

Đoạn ruột thừa được đưa ra ngoài da ngay ở bụng, dùng làm đường đặt thông tiểu. Khi túi chứa nước tiểu đầy (khoảng 3 - 4 giờ), người nhà bệnh nhi sẽ đặt ống thông tiểu hút nước tiểu ra cho bé.

Trước khi xuất viện, các bác sĩ đã hướng dẫn người nhà cách bơm rửa bàng quang thường xuyên cho bé Đức, tránh đọng lại các chất nhớt do bàng quang mới tái tạo gây ra dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận. Toàn bộ chi phí phẫu thuật và điều trị của bé Đức được Bệnh viện Nhi Đồng 2 miễn phí.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên