14/07/2011 21:30 GMT+7

Cảnh giác đạo chích xe buýt

THANH HÙNG
THANH HÙNG

TTO - Sáng 12-7, khi đi từ bến xe buýt Đại học Quốc gia, quận Thủ Đức, TP.HCM về chợ Bến Thành, quận 1 (TP.HCM), tôi đã có dịp tận mắt chứng kiến những chiêu thức của hai “đạo chích” trên xe buýt số 19.

Những đối tượng hành nghề móc túi thường chọn xe buýt số 19 hoặc xe buýt số 8 vì những xe này thường rất đông, chủ yếu là sinh viên và khách du lịch ở khu du lịch Suối Tiên.

Khi xe buýt dừng tại khu du lịch Suối Tiên, hai "đạo chích" bước lên xe với trang phục rất lịch sự, một trong hai thanh niên này còn mang theo một chiếc cặp xách, đeo một bên vai như của sinh viên.

Khi lên xe, dù xe có chỗ ngồi nhưng hai thanh niên này vẫn cố đứng cho bằng được, đợi khách lên xe thì hai thanh niên này ra sức quan sát để tìm những người sơ hở.

Đến đoạn bến xe miền Đông, khi phụ xe gọi: “Ai bến xe miền Đông bước ra cửa” thì nhiều hành khách trên xe bắt đầu chen nhau bước ra cửa.

Lúc này, người thanh niên mang cặp xách mới bắt đầu ra tay. Người thanh niên không mang cặp sách thì tiến sát theo sau để che chắn sự quan sát của nhiều người trên xe. Người thanh niên đeo cặp sách nhanh chóng xỏ tay xuống bên dưới cặp xách, mò vào túi của hành khách để móc ví và điện thoại khi nạn nhân đang sơ ý vì phải chen lấn, xô đẩy để xuống xe.

Nếu không "thu hoạch" được gì, hai thanh niên này tiếp tục ở lại trên xe để chờ cơ hội hành động.

Khi phát hiện một người đàn ông trung niên đang đứng ở lối đi vừa nghe điện thoại xong và cất vào túi quần, người thanh niên có túi xách bắt đầu đi qua đi lại như để xem đường rồi tiến sát lại người đàn ông kia. Người thanh niên thứ hai cũng tiến lại gần để che chắn cho đồng bọn.

Cũng với chiêu thức cũ, người thanh niên có cặp xách liền cho tay xuống phía dưới cặp xách để móc chiếc điện thoại trong túi quần của người đàn ông kia. Vì chiếc điện thoại có dây móc khóa gắn liền vào túi quần nên người đàn ông trung niên đã kịp thời gạt tay tên móc túi ra.

Không bắt được quả tang mà hô hoán lên cũng chẳng làm được gì nên người đàn ông này chỉ còn cách đi ra xa. Khi thấy đã bị lộ, hai thanh niên này liền vội vàng xuống xe.

Tình trạng móc túi trên xe buýt diễn ra thường xuyên, nhiều người bị mất, chứng kiến rồi lấy đó làm bài học cho riêng mình. Vì vậy, nhiều người đi xe buýt lại phải gặp những trường hợp dở khóc dở cười, mất đồ mà không biết là mất lúc nào.

Với những thủ đoạn và chiêu thức của những tên móc túi này, tốt nhất mọi người nên cẩn thận mỗi khi lên xe buýt, cất ví và điện thoại vào túi xách, balô hoặc vào nơi an toàn. Nếu để điện thoại hay ví tiền trong túi quần thì nên có dây khóa để bảo đảm an toàn.

THANH HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên