25/04/2016 17:51 GMT+7

​Canal+ mua bản quyền EPL cho K+ với giá 40 triệu USD

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TTO - Bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (EPL) 2016- 2019 mà K+ sở hữu được công ty mẹ Canal+ mua lại từ đối tác MP&Silva chứ không phải do K+ đứng ra mua. Toàn bộ giá trị của hợp đồng không cao hơn 20% so với ba mùa giải trước, vào khoảng 40 triệu USD

Các thành viên của K+ trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 25-4 tại Hà Nội. Ảnh: CTV
Các thành viên của K+ trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 25-4 tại Hà Nội. Ảnh: CTV

Giá bản quyền truyền hình EPL mà K+ đã mua trong ba mùa giải 2013- 2016 là 33,5 triệu USD. Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, đồng thời cho rằng đã “ép” được nhà cung cấp MP&Silva, K+ cho biết họ còn mua được với giá không cao hơn mùa giải trước 20%.

Chuyển độc quyền chủ nhật sang độc quyền thứ bảy

Chiều 25-4, K+ đã tổ chức cuộc gặp mặt báo chí quy mô nhỏ để trả lời những thắc mắc của truyền thông xung quanh gói bản quyền EPL mà K+ đã sở hữu.

Phó tổng giám đốc K+ Jacques Aymar de Roquefeuil cho biết, công ty mẹ Canal+ mới là đơn vị đứng ra mua bản quyền cho K+, chứ không phải K+ đứng ra đàm phán với nhà cung cấp MP&Silva. Đây là thỏa thuận trước đó đã được Đài truyền hình VN (VTV) và  Canal+ thống nhất, vào mùa giải 2013- 2016.

Lý giải về vấn đề này, Tổng giám đốc K+ Lê Chí Công cho biết việc Canal+ đứng ra mua có lợi hơn rất nhiều vì đây là tập đoàn truyền hình trả tiền lớn trên thế giới. Canal+ là công ty mẹ của K+, đồng thời cũng là đơn vị bảo lãnh ngân hàng cho K+ với ban tổ chức EPL và nhà cung cấp bản quyền.

Ông Lê Chí Công nói:“Rõ ràng Canal+ đứng ra đàm phán sẽ tốt bởi đó là tập đoàn lớn, tốt hơn là K+, một công ty bị báo chí đưa tin là đang lỗ rất nhiều. Canal+ mua cũng khiến cho giao dịch chỉ bị đánh thuế một lần bởi Canal+ và MP&Silva cùng là công ty của EU nên họ được miễn một loại thuế so với việc K+ từ VN đứng ra mua của MP&Silva. Hơn nữa nói thật K+ cũng không thể đàm phán để mua được EPL. Một số đơn vị nghi ngờ có sự chuyển giá ở đây vì nghĩ tại sao K+ không mua thẳng mà để Canal+ mua rồi chuyển lại, việc này kiểm toán nhà nước đã hai lần vào kiểm tra K+. Canal+ mua EPL bao nhiêu tiền từ MP&Silva sau đó sẽ chuyển lại cho K+ đúng bấy nhiêu, không thêm đồng nào”.

Nếu như những mùa giải trước K+ mua độc quyền các trận chủ nhật và trận đấu sớm ngày thứ 7 thì đến giai đoạn 2016- 2019, K+ độc quyền 2 trận thứ bảy và một trận chủ nhật. Ông Công cho rằng dựa vào nghiên cứu cho thấy người hâm mộ VN thích xem các trận ngày thứ bảy vì chủ nhật họ muốn được nghỉ ngơi hơn là xem bóng đá.

Vì thế, K+ chuyển sang mua độc quyền nhiều hơn các trận thứ bảy. Việc mua bán theo ông Công là diễn ra rất nhanh, thậm chí chỉ có thể chỉ trong 1 ngày. Ông Công cho biết vì Bộ TT&TT, VNPayTV đưa ra mức giá không được mua cao quá 20% so với ba mùa trước nên Canal+ có cớ để ép MP&Silva. Giá mà Canal+ mua EPL cho K+ không cao quá 20% so với ba mùa trước, đúng theo chỉ đạo của Bộ TT&TT.

Năm 2017 K+ sẽ có lãi

Theo báo cáo của VTV gửi Thủ tướng trong công văn mới đây, năm 2016 K+ dự kiến sẽ lỗ 260 tỉ đồng, năm 2017 dự kiến lỗ 120 tỉ đồng. Với việc mua được bản quyền EPL 2016- 2019, ông Công cho biết sẽ khiến K+ bớt lỗ đi và dự kiến năm 2017 sẽ có lãi.

“Không có EPL thì K+ sẽ càng lỗ. Nếu muốn hòa vốn chúng tôi chỉ cần làm làng nhàng, thế nhưng truyền hình trả tiền thì phải đầu tư và chấp nhận độ lùi để có sự phát triển. VTV không nâng tỉ lệ góp vốn nhưng Canal+ sẵn sàng đảm bảo chi tiền cho K+ hoạt động”, ông Lê Chí Công nói.

Liên quan đến việc hiện nay VTV đang năm giữ 51% vốn tại K+, với việc K+ thua lỗ lên tới 1.979 tỉ đồng thì có ảnh hưởng gì đến vốn nhà nước tại K+, ông Lê Chí Công cho biết muốn để K+ hoạt động thì phải có 54 triệu USD lúc công ty ra đời. Thế nhưng thời điểm đó chỉ có 20 triệu USD vốn điều lệ, trong đó VTV góp hơn 10 triệu USD nhưng bằng cơ sở vật chất chứ không có tiền. Vì thế muốn có tiền hoạt động, K+ phải đi vay từ Canal+ và số tiền phải trả lãi vay hàng năm lên tới 100 tỉ đồng vì lãi mẹ đẻ lãi con.

Ông Công nói tiếp:”Trạm phát sóng vệ tinh tại Vĩnh Yên do VTV chuyển giao đến thời điểm này K+ đã phải đầu tư thêm 12 triệu USD để nâng cấp và khi K+ hoạt động thì nhà nước không mất gì. Chúng tôi cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc có cổ phần hóa K+ sâu nữa hay không. K+ đang lỗ, VTV giữ 51% cổ phần nhưng Canal+ đề nghị tăng vốn điều lệ thì VTV không đồng ý vì chủ trương của Chính phủ là chỉ có thoái vốn chứ không đầu tư thêm. Vì vậy nếu VTV không có tiền thì nên để một đơn vị khác có tiềm lực đầu tư để K+ phát triển, hoặc nếu không Canal+ có thể sẽ tăng vốn. Dù đang lỗ nhưng K+ chưa từng chậm trả nợ, chậm lương, nợ bảo hiểm của cán bộ nhân viên. K+ đang tính toán, nếu VTV thoái vốn 25% nữa thì chúng tôi sẽ có khoảng 10 triệu USD để trả lại cho nhà nước là vốn đầu tư ban đầu. Cùng với đó VTV vẫn giữ lại 25% cổ phần và K+ thì có thêm tiền để bổ sung vào vốn đầu tư để phát triển mạnh”.

Ông Lê Chí Công không bình luận gì về ý kiến của VNPayTV khi cho rằng VNPayTV có thể đề nghị Bộ TT&TT không cho K+ phát sóng EPL nếu mua độc quyền, với giá cao. Ông Công nói: “Ý tưởng của VNPayTV khi thành lập ban đàm phán là rất tốt để không cho giá bản quyền EPL tăng cao. Tuy nhiên, VNPayTV không có giải pháp và vì thế theo chúng tôi là không nên cố. K+ không có gì phải căng thẳng với VNPayTV vì họ có thành ý và vì cái chung”.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Premier League K+ Canal+