13/05/2017 10:30 GMT+7

Cẩn trọng với chấn thương não ở trẻ em

LAN CHI , (THEO CENTRAL JERSEY.COM)
LAN CHI , (THEO CENTRAL JERSEY.COM)

TT - Mỗi năm, các cơ sở y tế tại Mỹ tiếp nhận hàng nghìn trường hợp trẻ em bị chấn thương não vì chơi thể thao và các hoạt động thể chất khác.

Trẻ em có thể bị chấn thương não vì chơi thể thao. Ảnh minh họa: Sites.psu.edu

Trang Central Jersey dẫn lời bác sĩ Alicia Brennan thuộc Trung tâm y tế ĐH Princeton cảnh báo dù thể thao là phương thức tuyệt vời để phát triển và duy trì sức khỏe nhưng trẻ em đã bị chấn thương đầu (chấn động) có thể đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu tiếp tục chơi.

Chấn động là gì?

Chấn động là chấn thương não nhẹ do va chạm khiến đầu và não bị lắc quá nhanh. Việc lắc quá nhanh khiến não va đập vào sọ gây ra những thay đổi hóa học trong não khiến tế bào não bị hư hại. Tình trạng này khiến não không thể hoạt động bình thường dẫn đến những tác dụng phụ nguy hiểm.

Dấu hiệu và triệu chứng

Các triệu chứng thường thấy nhất gồm: đau đầu, nôn mửa, mất thăng bằng, phản ứng chậm, nhạy cảm với ánh sáng hoặc tiếng ồn, thị giác bị mờ, ngủ nhiều hoặc ít hơn bình thường, cảm giác mệt mỏi, khó tập trung hoặc ghi nhớ, bối rối, cảm thấy chậm chạp, cảm giác bồn chồn lo lắng...

Trong những trường hợp nghiêm trọng, tình trạng tụ máu có thể xảy ra trong não, ép não vào vỏ sọ. Những dấu hiệu nghiêm trọng hơn là một bên con ngươi nở to hơn, ngủ li bì, đau đầu nghiêm trọng, nói lắp và mất thăng bằng, thường xuyên nôn mửa, liên tục tỏ ra bối rối hoặc giận dữ, bất tỉnh...

Cách chữa trị

Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của trẻ em qua bài kiểm tra thể chất và các kiểm tra về trí nhớ cùng khả năng vận động. Liệu pháp chữa trị ban đầu là nghỉ ngơi cả về thể chất lẫn tinh thần. Trẻ em không được hoạt động thể chất trở lại trong ngày xảy ra chấn động. Việc quay trở lại với học hành và thể thao sau chấn động cần phải được thực hiện một cách từ từ, dưới sự giám sát của bác sĩ.

LAN CHI , (THEO CENTRAL JERSEY.COM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên