03/10/2014 00:10 GMT+7

​Cần thay đổi nhận thức về sức khỏe tâm thần

Nguồn: Bộ Y tế
Nguồn: Bộ Y tế

Cần biết - Tại Việt Nam, vấn đề sức khỏe tâm thần trẻ em, đặc biệt là tự kỷ, tăng động, giảm chú ý ngày càng gia tăng.

Thống kê của Khoa Tâm thần (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho thấy, nếu như năm 2008 chỉ có 450 trẻ có rối loạn tự kỷ đến khám, thì năm 2012 tăng lên 2.200 trẻ. Trong đó, rối loạn tự kỷ gặp ở trẻ trai gấp 4-6 lần trẻ gái.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sức khỏe tâm thần hiện nay có tầm quan trọng thứ tư sau các bệnh tim mạch, ung thư và đái tháo đường. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 400 triệu người bị một trong các rối loạn tâm thần.

Tại Việt Nam, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, hậu quả chất độc dioxin do chiến tranh để lại cùng những áp lực trong cuộc sống, công việc đang làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần. Trong đó, rối loạn trầm cảm chiếm tỷ lệ cao và có xu hướng ngày một tăng ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em.

xvquCxGH.jpg

Tuy nhiên, đội ngũ thầy thuốc chăm sóc sức khỏe tâm thần hiện nay ở nước ta còn thiếu vì hoạt động trong lĩnh vực này còn nhiều khó khăn về môi trường và điều kiện làm việc. Sự phối hợp liên ngành trong chăm sóc sức khỏe tâm thần cũng chưa hiệu quả, gánh nặng chỉ thuộc về một số ngành và gia đình người bệnh.

Chính vì những lý do đó, Bộ Y tế cùng các cơ quan ban ngành cần quyết tâm hơn nữa trong công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân về sức khỏe tâm thần. Đồng thời, Đảng, Nhà nước và ngành y tế cần có những chủ trương, chính sách, cơ chế thích hợp trong thời gian tới để bồi dưỡng, đào tạo, khuyến khích đội ngũ y, bác sĩ, các nhà khoa học, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan cùng gia đình để tăng cường quản lý, chăm sóc, điều trị người bệnh tâm thần. 

Nguồn: Bộ Y tế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên