08/05/2016 10:00 GMT+7

Cần thay đổi khung giờ thi đấu để tránh nắng nóng

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TT - Đây là điều cần tính đến khi cả cầu thủ lẫn khán giả đều khổ vì thi đấu và xem bóng đá trong cái nóng từ 36 đến 40 độ C hiện nay.

Các cầu thủ tranh thủ “giải nhiệt” khi thi đấu dưới thời tiết nắng nóng - Ảnh: Sĩ Huyên
Các cầu thủ tranh thủ “giải nhiệt” khi thi đấu dưới thời tiết nắng nóng - Ảnh: Sĩ Huyên

Theo HLV Nguyễn Đức Thắng (CLB Sài Gòn): “Việc theo dõi các trận đấu diễn ra lúc 16g hay 16g30 quả là một cực hình đối với khán giả. Vì vậy, không nhiều khán giả đến sân trong thời tiết nắng nóng như hiện nay. Tuần trước, sân Cẩm Phả đón nhận đến 28.000 khán giả, con số kỷ lục này một phần do đội nhà Than Quảng Ninh đang lên chân nhưng phần khác là do thời tiết mát dịu khi trận đấu diễn ra lúc 18g. Tất cả các sân tổ chức V-League đều có đèn, vậy tại sao không đá ở một khung giờ có thời tiết dịu mát để tốt cho thể lực cầu thủ và thu hút được nhiều khán giả đến sân?”.

Về khía cạnh y học, bác sĩ Đồng Xuân Lâm (CLB Hoàng Anh Gia Lai) phân tích: “Việc cầu thủ phải thi đấu dưới thời tiết nắng nóng được xem là điều tối kỵ. Nắng nóng quá sẽ làm cầu thủ bị mất nước, mất điện giải trong cơ thể, nhiều người bị say nắng và năng lượng thật sự của cầu thủ bị mất đi ít nhất 20%. Ngoài ra, chơi bóng dưới thời tiết như thế rất dễ dẫn tới chấn thương cơ, khớp háng, khớp gối vì bao hoạt dịch bị mất nước, từ đó không thể tạo ra chất bôi trơn cho cơ và khớp nên dẫn tới việc dễ bị chấn thương. Vì vậy, theo tôi, ban tổ chức nên xem xét và cân nhắc để yêu cầu các CLB định ra khung giờ thi đấu phù hợp nhất nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn”.

Trả lời chuyện một số sân phải thi đấu sớm dưới thời tiết nắng nóng như hiện nay, ông Cao Văn Chóng, tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá VN (VPF), cho biết: “Đầu giải, VPF và ban tổ chức cho phép các CLB chọn khung giờ thích hợp nhất ở địa phương để tổ chức trận đấu sao cho thuận lợi để truyền hình địa phương truyền hình trực tiếp và khán giả có điều kiện vào sân. Đa số các sân đều tổ chức thi đấu lúc 17g, chỉ có một vài sân như Long An, Đồng Tháp phải đá sớm hơn để truyền hình địa phương có thời gian tiếp sóng thời sự từ VTV lúc 19g hằng đêm. Kế đến, do nhiều khán giả ở Đồng Tháp đến sân bằng ghe xuồng nên nếu thi đấu muộn quá sẽ trở ngại cho việc họ về bằng đường sông vào đêm tối. Ở Giải hạng nhất, do có sân có đèn, có sân không nên bắt buộc phải đá vào lúc 15g hoặc 15g30. Nếu đá trễ hơn nữa thì không bảo đảm kỹ thuật ghi hình và phát sóng trực tiếp do khả năng ghi hình còn hạn chế. Vì vậy, tuy rất ray rứt khi Giải hạng nhất phải đá quá sớm trong thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến chuyên môn và sức khỏe của cầu thủ lẫn người xem nhưng thú thật, chúng tôi chưa tìm ra cách giải quyết thỏa đáng...”.

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên