14/12/2013 10:44 GMT+7

Cần sử dụng hiệu quả 1.000 tỉ đầu tư cho khoa học

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Nhiều việc cần làm để nâng cao hiệu quả sử dụng 2% ngân sách TP (hơn 1.000 tỉ đồng) đầu tư lĩnh vực khoa học.

Chiều 13-12, trao đổi với cử tri quận 4 (TP.HCM) tại cuộc tiếp xúc sau kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP vừa bế mạc, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP - đại biểu HĐND TP Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh những đòi hỏi của cử tri về phát triển khoa học - công nghệ, làm cho lĩnh vực này trở thành động lực thật sự, thúc đẩy phát triển TP là đúng đắn.

Theo ông Đua, những vướng mắc trong đầu tư ở lĩnh vực này mà giám đốc Sở Khoa học và công nghệ TP Phan Minh Tân đã trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND vừa qua chỉ là một phần trong số những vướng mắc hiện nay.

Để góp phần tháo gỡ các vướng mắc, ông Đua cho biết Ban Thường vụ Thành ủy TP đã thống nhất chủ trương đặt hàng cho các nhà khoa học ở TP nghiên cứu, thực hiện cơ chế mua các sản phẩm sáng tạo…

“Hiện nay khoa học và công nghệ chưa trở thành động lực - nhận định này đúng - nhưng nói rằng nhà nước sử dụng ngân sách cho lĩnh vực này mà chưa tạo ra hiệu quả là không phải”, ông Đua nói.

Theo phó bí thư Thành ủy, có nhiều việc cần tiếp tục thúc đẩy thêm trong thời gian tới. Còn việc sử dụng 2% ngân sách TP cho nghiên cứu khoa học - công nghệ, khoa học cơ bản, khoa học xã hội thì TP phải làm tốt hơn, sẽ yêu cầu cao hơn đối với các nhà khoa học để lĩnh vực này phục vụ cho phát triển bền vững của TP và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Riêng ý kiến của cử tri cho rằng bảo hộ sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái đối với các sáng tạo mới thì ông Đua nhìn nhận “đúng là hiệu lực quản lý nhà nước đối với những vấn đề này là chưa đạt yêu cầu, kém. HĐND TP sẽ giám sát về vấn đề này của UBND TP”.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ, giám đốc Sở Tài chính TP Đào Thị Hương Lan cho biết mức 2% ngân sách TP dành cho lĩnh vực khoa học - công nghệ của TP là tương đương khoảng 1.000 tỉ đồng (bao gồm chi thường xuyên và chi đầu tư cho lĩnh vực này trên tổng chi ngân sách của TP).

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên