01/09/2012 07:50 GMT+7

Cân nhắc đề xuất bán sân Hoa Lư

DUY BÌNH - GIÁNG HƯƠNG
DUY BÌNH - GIÁNG HƯƠNG

TT - Sân vận động Hoa Lư, hồ bơi Yết Kiêu, CLB TDTT Thanh Đa... là các cơ sở thể thao ở TP.HCM được đề nghị bán. Trong đó, xung quanh đề xuất bán sân Hoa Lư có nhiều ý kiến khác nhau.

TT - Sân vận động Hoa Lư, hồ bơi Yết Kiêu, CLB TDTT Thanh Đa... là các cơ sở thể thao ở TP.HCM được đề nghị bán. Trong đó, xung quanh đề xuất bán sân Hoa Lư có nhiều ý kiến khác nhau.

Ông Nguyễn Hùng - phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM - nói: “Đây chỉ mới là đề xuất của chúng tôi, còn chuyện quyết định sẽ thuộc về các cấp lãnh đạo. Trước mắt, tôi sẽ làm đề án đối với đề xuất này, sau đó sẽ có buổi thuyết trình đề án tại Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM. Như chúng ta đã biết, một số cơ sở thể thao tại TP.HCM đã xuống cấp, không còn hiệu quả. Vì thế, việc bán những cơ sở này để tập trung kinh phí cho khu liên hợp TDTT Rạch Chiếc là cần thiết vì nhiều năm nay khu liên hợp này chưa thể thực hiện do không có kinh phí”.

Trong những cơ sở thể thao và giải trí được Sở VH-TT&DL TP.HCM đề xuất bán, sân Hoa Lư là nơi được nhiều người quan tâm nhất. Sân Hoa Lư nằm ở vị trí đắc địa, mặt chính ở đường Đinh Tiên Hoàng (Q.1), mặt còn lại ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, đối diện Đài truyền hình TP.HCM. Sân Hoa Lư thuộc sự quản lý của Trường Nghiệp vụ TDTT TP.HCM, được chọn làm địa điểm huấn luyện cho các đội tuyển trẻ và năng khiếu TDTT TP.HCM như bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá, sport aerobic, cờ vua, điền kinh, bắn cung... Đây cũng là nơi sinh hoạt thể thao của nhiều người dân TP.

Trước đó vào đầu tháng 6-2012, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận về phương án sử dụng đất tại sân Hoa Lư. Kết luận nêu rõ: UBND TP đã giao Sở VH-TT&DL nghiên cứu sắp xếp lại các cơ sở TDTT để hình thành các trung tâm huấn luyện từng môn thể thao. Theo kết luận trên, có những cơ sở phải sắp xếp lại, chuyển đổi công năng, tính năng hoạt động cho phù hợp. Trong đó có yêu cầu chuyển đổi sân Hoa Lư trở thành Trung tâm TDTT Hoa Lư để phát triển thể thao thành tích cao, phù hợp với yêu cầu phát triển của TP.

Ông Hứa Ngọc Thuận kết luận ngân sách TP đảm bảo kinh phí để UBND Q.1 thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân tại số 2 Đinh Tiên Hoàng. Ngân sách TP đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho dự án mở rộng Trung tâm TDTT Hoa Lư. UBND TP giao Sở VH-TT&DL xây dựng dự án cụ thể, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Quy hoạch - kiến trúc, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính và UBND quận 1 để trình UBND TP xem xét, quyết định. Hiện nay, việc đền bù giải tỏa dự án vẫn đang được UBND quận 1 tiến hành.

Phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM Mai Bá Hùng cho rằng không nên bán sân Hoa Lư: “Tôi nghĩ đây là nơi sinh hoạt thể thao lý tưởng cho nhiều người, cũng là nơi đang hoạt động rất hiệu quả. Vì thế, thật đáng tiếc nếu nó được bán đi...”. Được biết, khi còn làm giám đốc Sở TDTT TP.HCM từ năm 2004-2008, ông Nguyễn Hoàng Năng từng có đề xuất bán một số cơ sở thể thao không hiệu quả để lấy kinh phí xây dựng khu liên hợp TDTT Rạch Chiếc và Trung tâm TDTT Phú Thọ. Tuy nhiên, trong số những cơ sở ông Năng đề xuất không có sân Hoa Lư.

DUY BÌNH - GIÁNG HƯƠNG

“Nếu bán phải có nơi thay thế sân Hoa Lư”

* Ông LÂM THIẾU QUÂN (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong, đại biểu HĐND TP.HCM):

Sân Hoa Lư là nơi rèn luyện thể thao quan trọng của TP. Ngay cả ở trung tâm TP cũng không có nhiều nơi như Hoa Lư. Do đó tôi không đồng tình với đề xuất bán sân này. Nhu cầu rèn luyện thể thao, giải trí của người dân ngày mỗi tăng, phải xây thêm được những khu vui chơi, rèn luyện thể thao chứ không nên bán đi.

Đồng ý là khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc có quy mô rất lớn, có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dân về rèn luyện thể thao, nhưng sẽ không thể nào đáp ứng được hết nhu cầu của người dân. Có thể sân Hoa Lư hiện tại chưa đáp ứng được nhiều nhu cầu thể thao, văn hóa của người dân, nhưng nếu cải tạo công năng, đa dạng hóa các hoạt động thì với vị trí đắc địa như vậy sẽ đáp ứng rất tốt nhu cầu của người dân. Mục đích để có kinh phí xây dựng khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, theo tôi, là không đáng để chúng ta đánh đổi sân vận động Hoa Lư và nhiều cơ sở thể thao, giải trí khác.

Xét về hiệu quả chung của xã hội, nếu như bán sân Hoa Lư để cải tạo thành trung tâm thương mại hay khu vực để kinh doanh cũng không có lợi. Bởi hiện nay tình trạng đóng băng bất động sản và dư thừa các khu mua sắm không phải là điều kiện thuận lợi để chuyển đổi công năng của sân vận động Hoa Lư.

* Bà NGUYỄN THỊ THANH THÚY (diễn viên Đoàn nghệ thuật Quân khu 7, đại biểu HĐND TP.HCM):

Tôi ủng hộ việc tập trung nguồn lực để xây dựng khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc vì về lâu dài TP cần một khu liên hợp thể thao đạt chuẩn quốc tế. Hơn nữa từ trung tâm TP đến khu liên hợp thể thao này cũng không quá xa nên người dân khu trung tâm hoàn toàn có thể được thụ hưởng.

Việc bán bớt một số cơ sở thể thao, giải trí của TP, trong đó có sân Hoa Lư, để có vốn xây dựng khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc là cần thiết nhưng cần tính toán kỹ lưỡng. Thứ nhất là về hiệu quả kinh tế phải có lợi. Thứ hai là nếu bán phải có thêm một số công trình thay thế để làm sao vẫn bảo đảm được nhu cầu hưởng thụ văn hóa, rèn luyện thể thao của người dân. Tôi cho rằng ngoài những công trình mang tính di sản cần gìn giữ, một số công trình, cơ sở đã không còn phát huy nhiều công năng, khi thay thế mang lại nhiều lợi ích, đáp ứng được nhu cầu mới của người dân thì cũng là một phương án đáng lưu ý.

* Ông Trần Chí Dũng (giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM):

Tôi mới nghe thông tin về đề xuất bán đấu giá sân Hoa Lư của Sở VH-TT&DL qua báo chí, chưa nhận được chỉ đạo cụ thể của UBND TP. Hiện tại, công trình văn hóa thể thao của TP đang rất ít, công trình thể thao Rạch Chiếc thì còn lâu mới hình thành và đưa vào phục vụ người dân, nếu như Sở VH-TT&DL muốn bán đấu giá sân Hoa Lư thì phải có một nơi khác thay thế Hoa Lư để phục vụ sinh hoạt thể thao cho người dân khu vực này. Chủ đầu tư mua khu đất này phải thực hiện theo quy hoạch chứ không được chuyển đổi mục đích, xây dựng nhà cao tầng hay khai thác đất vào những mục đích khác quy hoạch.

VIỄN SỰ - D.N.HÀ ghi

DUY BÌNH - GIÁNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên