30/12/2015 11:00 GMT+7

“Cần người xuất sắc, có cá tính ở Hội đồng HLV quốc gia”

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đó là chia sẻ của cựu danh thủ Lê Thế Thọ với Tuổi Trẻ về vai trò của Hội đồng HLV quốc gia hiện nay. Ông Thọ cho rằng VFF lập hội đồng này để đổ lỗi khi bị dư luận lên án về các vấn đề chuyên môn của bóng đá VN.

Ông Lê Thế Thọ trong cuộc trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ - Ảnh: Nam Khánh
Ông Lê Thế Thọ trong cuộc trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ - Ảnh: Nam Khánh

Ông Lê Thế Thọ, nguyên phó chủ tịch phụ trách chuyên môn của VFF nhiệm kỳ 3, 5 và là chủ tịch Hội đồng HLV giai đoạn này. Đến nhiệm kỳ 6 giai đoạn 2009-2013, ông Thọ được mời làm thành viên Hội đồng HLV quốc gia, thời điểm ông Nguyễn Sỹ Hiển làm chủ tịch.

“Có người sẽ đặt câu hỏi nếu chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia là người nước ngoài sẽ không am hiểu bóng đá VN. Tôi cho rằng lo lắng đó là thừa bởi những nguyên lý cơ bản trong bóng đá thì ở nền bóng đá nào trên thế giới cũng như nhau

Cựu danh thủ Lê Thế Thọ

Đánh giá về hoạt động của hội đồng này, ông Thọ nói: “Khi thành lập một hội đồng, người thành lập phải đề ra tiêu chí, chức năng nhiệm vụ của nó là gì. Trên cơ sở đó người ta mới tìm người phù hợp mà công việc yêu cầu.

Nhưng khi tôi là thành viên Hội đồng HLV quốc gia, tôi cũng chẳng hiểu tiêu chí hoạt động của nó là gì. Việc tôi được mời vào hội đồng này ở nhiệm kỳ 6 tôi cũng không biết cho đến khi đại hội bầu và có một nhà báo điện thoại nói tôi trúng cử”.

* Theo ông, Hội đồng HLV quốc gia phải làm những công việc gì và thành viên của nó phải là người như thế nào?

- Hội đồng HLV quốc gia là bộ phận quản lý toàn bộ công tác huấn luyện của các đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Đó phải là nơi xây dựng kế hoạch huấn luyện cho các ĐTQG; tìm kiếm và giới thiệu HLV cho các đội tuyển; kiểm tra, giám sát công việc của các HLV quốc gia và có sự phản biện trước cái hay, cái dở; tổ chức các lớp đào tạo huấn luyện với HLV của các CLB để giúp họ phát triển. Muốn làm việc đó, Hội đồng HLV quốc gia phải có những thành viên có năng lực.

Dù thường là những người có trình độ chuyên môn khá nhưng điều đó không có nghĩa các HLV trưởng các ĐTQG không có khuyết điểm hay phương pháp huấn luyện của họ không có những điểm chưa phù hợp. Vì thế Hội đồng HLV quốc gia phải có góp ý cho HLV để họ hoàn thành tốt công việc.

Chẳng hạn với trường hợp HLV Miura hiện nay, Hội đồng HLV quốc gia phải nói về cái đúng, cái sai của ông ấy. Thế nhưng Hội đồng HLV quốc gia lại chẳng biết gì mà nói. Có nói cũng không biết ngoại ngữ để nói. Cách đây ít ngày tôi gặp và nói chuyện với HLV Miura, ông ấy nói ông ấy không quan tâm báo chí, dư luận nói gì.

* Vai trò của Hội đồng HLV quốc gia với bóng đá VN trong những năm qua được thể hiện như thế nào, thưa ông?

- Tôi đã từng phát biểu nhiều lần là hãy giải tán Hội đồng HLV quốc gia đi vì đây là hội đồng “ảo”, nó thực chất là bình phong của VFF. Cụ thể, cách đây hai năm, tôi là ủy viên phụ trách chuyên môn của Hội đồng HLV quốc gia nhưng không ai hỏi tôi về chuyên môn.

Khi VFF định ký hợp đồng với HLV Miura, ông Nguyễn Sỹ Hiển hỏi tôi có lấy ông này không? Tôi nói ông này chưa dẫn dắt chính thức đội nào có thành tích nên phải thử việc. Lúc đó tôi đang đi dạy bóng đá ở Tây Ninh và bảo chờ tôi về Hà Nội tôi sẽ theo dõi quá trình thử việc của ông Miura và có đánh giá ông ấy trong vòng một tuần.

Thế nhưng không ai nghe tôi và họ cứ thế ký hợp đồng với ông Miura. Mục đích của VFF lập ra Hội đồng HLV quốc gia là để đối phó với dư luận vì khi có vấn đề gì họ sẽ đổ cho là đã xin ý kiến hội đồng và được đồng ý.

* Nhưng VFF cho biết trong nhiều lần tuyển chọn HLV cho bóng đá VN như HLV Miura, HLV Falko Goetz đều có ý kiến đồng ý của Hội đồng HLV quốc gia?

- Trong việc ký hợp đồng với HLV người Đức Falko Goetz tôi cũng không biết và không được mời đánh giá, lấy ý kiến. Sau đó, khi tôi đi Đức trở về thì có giấy thông báo giải tán hội đồng, từ đó đến nay tôi không biết ai nằm trong Hội đồng HLV quốc gia.

* Nếu được chọn người vào Hội đồng HLV quốc gia, ông sẽ chọn ai?

- Số lượng bao nhiêu người vào Hội đồng HLV quốc gia không quan trọng nhưng phải có người cầm trịch. Người đó phải hiểu biết sâu sắc, có tâm, vì sự nghiệp bóng đá VN. Nếu không có người có khả năng, biết việc thì có 100 HLV tham gia hội đồng cũng chẳng để làm gì.

Nếu được làm, tôi sẽ tổ chức thi tuyển vào Hội đồng HLV quốc gia, chọn những người xuất sắc nhất, cá tính nhất. Không tìm được người trong nước đủ tiêu chí có thể thuê người nước ngoài.

Có người sẽ đặt câu hỏi nếu chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia là người nước ngoài sẽ không am hiểu bóng đá VN. Tôi cho rằng lo lắng đó là thừa bởi những nguyên lý cơ bản trong bóng đá thì ở nền bóng đá nào trên thế giới cũng như nhau.

* Có đến gần 10 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai trong đội hình đội U-23 VN nhưng lối chơi của HLV Miura được cho là không phù hợp, ông có nghĩ như vậy?

- Tôi không xem giáo án và quá trình HLV Miura huấn luyện các cầu thủ nên không thể đưa ra đánh giá.

Nhưng khi đã thuê HLV ngoại, chúng ta phải chuẩn bị cho họ những cầu thủ có chuyên môn tốt nhất, đạo đức tốt và tinh thần thi đấu tốt vì Tổ quốc. Còn với HLV của VN hiện nay, khi đến, họ dường như phải lo mọi thứ.

Riêng với các cầu thủ HAGL, tôi cho rằng đây là lứa cầu thủ tốt nhất trong các thế hệ cầu thủ trẻ VN từ trước đến nay. Vì cầu thủ VN nhỏ, thấp nên phải sử dụng lối chơi bóng trung bình và ngắn.

Muốn vậy cầu thủ phải có nền tảng thể lực sung mãn để có thể tranh chấp. Tôi cho rằng cầu thủ VN thể lực không sung mãn, cầu thủ chưa có sự cố gắng đến cùng, hàng phòng ngự yếu. Muốn đá ngắn, đá nhanh, kỹ thuật cầu thủ phải điêu luyện, tầm quan sát, cảm giác không gian và thời gian tốt chứ không phải đơn giản.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên