24/08/2014 03:25 GMT+7

"Cần ít nhất 10 học viện như HAGL Arsenal JMG"

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Đêm qua 23-8, nhiều chuyên gia bóng đá VN đều cùng chung nhận định điểm yếu thể lực đã khiến U-19 VN thua 3-4 trước U-19 Myanmar ở trận chung kết Giải bóng đá U-22 Đông Nam Á - Cúp Hassanal Bolkiah 2014 diễn ra tại Brunei.

Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn đánh giá: “Đầu tiên, tôi phải có lời khen dành cho cầu thủ cả hai đội. Họ đã cống hiến một trận đấu đẹp, đá nhanh hồn nhiên, ít mang dấu ấn chiến thuật của HLV. Các cầu thủ chỉ đá theo những bài tập được định hình sẵn, ít có sự sáng tạo chiến thuật nhưng đậm chất kỹ thuật. Các cầu thủ Myanmar khiến tôi bất ngờ bởi họ chơi rất kỹ thuật chứ không hoàn toàn thua kém cầu thủ VN như nhận định ban đầu. Chúng ta không thể đòi hỏi nhiều hơn ở những cầu thủ trẻ. Theo tôi, đây là trận đấu mang lại nhiều cảm xúc”.

Vậy đâu là điểm khác biệt khiến U-19 VN thất bại? Ông Đặng Gia Mẫn lý giải: “Vì cầu thủ U-19 VN yếu thể lực và “mỏng cơm” so với đối thủ. HLV Gerd Ziese (U-19 Myanmar) nghiên cứu kỹ lối chơi của U-19 VN nên giúp học trò khai thác triệt để ưu thế này và bóp nghẹt sự sáng tạo của U-19 VN ngay từ khu vực giữa sân”.

Một điểm yếu khác của U-19 VN được ông Mẫn chỉ ra là kỹ năng phòng ngự kém và yếu trong chống bóng bổng. U-19 VN ít nhất hai lần bị thủng lưới khi trong thế có nhiều người hơn đối phương trong vòng cấm đội nhà. Ngược lại bên kia sân, U-19 VN chủ yếu đến từ những pha phản công sắc sảo và sự tỏa sáng đậm dấu ấn cá nhân.

Một lần nữa, U-19 VN đã gục ngã ở trận chung kết (năm ngoái thua U-19 Indonesia ở chung kết giải U-19 Đông Nam Á). Ông Đặng Gia Mẫn chia sẻ: “Nói thật, tôi không đặt nhiều kỳ vọng lứa U-19 VN này sẽ giúp bóng đá VN chuyển mình. Các cầu thủ xuất thân chủ yếu từ Học viện HAGL Arsenal JMG. Một nền bóng đá phát triển vững chắc cần ít nhất 10 học viện như thế. Đơn giản, U-19 VN chỉ là điểm sáng của nền bóng đá đang trong thời kỳ tăm tối nên được nhiều người quan tâm, các cầu thủ trẻ được yêu mến bởi sự lịch thiệp, lối chơi tử tế, hồn nhiên”.

Còn theo ông Đoàn Minh Xương: “Thất bại này, một lần nữa, là bài học kinh nghiệm bổ ích cho cầu thủ U-19 VN. Tôi cho rằng U-19 VN hoàn toàn có thể vô địch Đông Nam Á và tiếp cận trình độ châu lục ở tương lai nếu được tiếp tục đầu tư tốt”.

“Bóng đá rất cần thể lực. Xét về yếu tố sinh học, con người VN bị hạn chế về thể chất (thể hình, thể lực...) ngay cả khi so với nhiều đối thủ Đông Nam Á. Dù quy trình tuyển chọn và đào tạo của Học viện HAGL Arsenal JMG rất hiện đại và bài bản giúp các em có nền tảng kỹ thuật tốt, tư duy hiện đại, phong cách chơi đẹp nhưng vẫn chưa khỏa lấp được nhược điểm thể chất. Học viện HAGL Arsenal JMG đã nỗ lực khắc phục nhưng chúng ta vẫn cần thêm thời gian và nhiều yếu tố khác” - ông Xương chia sẻ.

[box]Phát biểu sau trận đấu

Nhận xét về trận đấu, HLV Guillaume Graechen nói: “Đây là trận đấu hào hứng cho người hâm mộ VN khi trải qua những cảm xúc khác nhau trong từng thời điểm. Họ thất vọng khi bị dẫn trước, rồi vỡ òa khi chúng tôi gỡ lại 1-1 và dẫn tiếp U-19 Myanmar 2-1. Và khi U-19 Myanmar gỡ 2-2 và dẫn 3-2, chúng tôi lại gỡ hòa 3-3 và cuối cùng thì thua 3-4. Thất bại này khiến chúng tôi thất vọng”.

Hôm nay 24-8, tuyển U-19 VN trở về VN và dự kiến có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 19g40.

NGUYÊN KHÔI (từ Brunei)

[/box]

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên