13/09/2015 08:13 GMT+7

Cần đăng ký giấy xác nhận tình trạng độc thân

Luật sư HÀ HẢI, (Đoàn luật sư TP.HCM)
Luật sư HÀ HẢI, (Đoàn luật sư TP.HCM)

TT - Tôi là một Việt kiều Mỹ, thời gian qua tôi có quen một phụ nữ VN tên N., cô ấy đã lập gia đình, đang nuôi con gái 4 tuổi.

Cách đây hơn năm năm cô ấy đã tổ chức lễ cưới với anh M., có mời bạn bè cơ quan, có sự chứng kiến của hai bên gia đình nhưng không đăng ký kết hôn. 

Sau thời gian chung sống thấy không hợp nhau nên hai người đã chia tay, cô ấy nhận nuôi con gái và về ở chung với mẹ ruột. Vì không đăng ký kết hôn nên cô ấy không ra tòa xác nhận ly hôn.

Tôi xin hỏi với tình trạng hôn nhân của cô ấy như vậy, tôi có thể tổ chức lễ cưới và đăng ký kết hôn với cô ấy ở VN không?

TIẾN PHAN

* Trả lời: Sự việc của cô N. xảy ra cách đây năm năm nên sẽ áp dụng theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết.

Theo quy định tại khoản 1, điều 11 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 thì việc kết hôn phải được đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền và “nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng”.

Theo quy định tại điều 87 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000, tòa án sẽ tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng và giải quyết tranh chấp về nuôi con, cấp dưỡng, phân chia tài sản chung nếu các bên có yêu cầu.

Như vậy, pháp luật VN không công nhận hôn nhân thực tế nên giữa cô N. và anh M. không phát sinh quyền, nghĩa vụ vợ - chồng, cô N. vẫn là người độc thân. Do đó, ông và cô N. có quyền tổ chức lễ cưới đăng ký kết hôn theo quy định tại điều 9 Luật hôn nhân gia đình 2014.

Tuy nhiên, trước khi kết hôn, cô N. phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để chứng minh tình trạng hôn nhân độc thân của mình.

Theo khoản 1, điều 66, nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch thì cô N. cần yêu cầu UBND cấp xã, phường nơi cư trú của mình cấp giấy xác nhận tình trạng độc thân.

Luật sư HÀ HẢI, (Đoàn luật sư TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên