03/11/2012 15:30 GMT+7

"Cải tổ ngay để đưa bóng đá về giá trị thật"

K.XUÂN
K.XUÂN

TTO - Ông Lê Hùng Dũng - phó chủ tịch VFF, đã phát biểu như vậy tại hội thảo bóng đá chuyên nghiệp và chuẩn bị mùa giải 2013. Buổi hội thảo do Công ty VPF và VFF tổ chức sáng nay 3-11.

TTO - Ông Lê Hùng Dũng - phó chủ tịch VFF, đã phát biểu như vậy tại hội thảo bóng đá chuyên nghiệp và chuẩn bị mùa giải 2013. Buổi hội thảo do Công ty VPF và VFF tổ chức sáng nay 3-11.

Sau hơn 5 giờ liên tục bàn luận tại hội thảo, vẫn chưa chốt được số lượng CLB sẽ tham dự V-League và hạng nhất 2013.

Hội thảo đặt mục tiêu tháo gỡ và tìm giải pháp cho sự khó khăn, kiệt quệ của các CLB nhưng kết thúc hội thảo dường như không có vấn đề nào được giải quyết.

Mở đầu hội thảo, ban tổ chức mời đại diện các CLB tham gia đóng góp ý kiến chuẩn bị mùa giải. Các CLB chủ yếu bàn về các vấn đề vi mô, xoay quanh việc thuế cao ảnh hưởng đến nguồn thu của các CLB, việc đăng ký số lượng ngoại binh, cầu thủ nhập tịch…

Để giải quyết những băn khoăn của các CLB, ông Nguyễn Xuân Sơn - phó vụ trưởng, phó ban cải cách và hiện đại hóa Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) - cho rằng việc các CLB phải đóng thuế là điều đương nhiên.

Ông Sơn cho biết: “Bóng đá chuyên nghiệp hiện nay đều là các doanh nghiệp và hoạt động như một ngành nghề kinh doanh. Tất cả các doanh nghiệp kinh doanh đều phải đóng thuế và các CLB bóng đá không ngoại trừ. Hiện nay người thu nhập 1 triệu euro tại Pháp phải đóng tới 75% thuế, còn ở VN mức thuế cao nhất mới chỉ là 35%, như vậy bóng đá VN không phải nạn nhân duy nhất của việc thu thuế”.

Dành quá nhiều thời gian để “tập huấn” về việc đóng thuế, hội thảo gần như không còn thời gian cho các CLB và địa phương đang gặp khó phát biểu. Đó là chưa kể chương trình hội thảo trước đó dự kiến 1 ngày nhưng đến ngày diễn ra bị rút ngắn từ 8g-13g cùng ngày.

Ông Lê Hùng Dũng - phó chủ tịch VFF, bức xúc: “Tôi không hài lòng với cách tổ chức hội nghị như thế này. Tổ chức thế này là thiếu tôn trọng đại biểu, tốn thời gian và tiền bạc của những người đến dự. Có hai vấn đề quan trọng nhất hội thảo cần giải quyết là: Số phận của một số CLB đang lao đao sẽ như thế nào? Nguồn tài chính với các CLB để tham gia V-League 2013 sẽ ra sao? Lúc khó khăn không phải chúng ta cứ ngồi đó phán. Thực tế cho thấy tình hình tài chính trong thời gian tới còn khó khăn hơn nữa. Không loại trừ các ông chủ đội bóng đang ngồi đây cũng sẽ rơi vào cảnh đó. Do vậy, tình hình sẽ còn tồi tệ hơn. Bóng đá hãy bằng đôi chân của mình chứ đừng chờ đợi có người đến giúp. Ngân sách nhà nước và bầu sữa của các ông bầu đã cạn và đừng nên chờ đợi. Do vậy bây giờ cần ngay lập tức một cuộc cải tổ để đưa bóng đá về đúng giá trị thật…”.

Ông Dũng cũng rất bức xúc khi ban tổ chức hội nghị không mời đại diện UBND các tỉnh, các CLB khó khăn lên phát biểu, phải đến lần thứ hai “cướp” diễn đàn, đề nghị của ông Dũng mới được đáp ứng.

Hội nghị dành thêm nhiều thời gian để biểu quyết lùi thời gian đăng ký số lượng CLB đăng ký tham dự V-League và hạng nhất 2013. VPF và VFF cùng các CLB thống nhất đến ngày 8-12 sẽ là hạn cuối để các CLB đăng ký thi đấu, sau đó sẽ tổ chức lễ bốc thăm.

Cho đến thời điểm này, tương lai hai CLB của bầu Kiên vẫn chưa được xác định. CLB trẻ K.Khánh Hòa chưa đăng ký thi đấu ở giải hạng nhất quốc gia, còn CLB Navibank Sài Gòn, bầu Thụy cho biết đến sáng 3-11 tỉnh Hà Tĩnh đã từ chối tiếp nhận sau khi Công ty Xuân Thủy tiếp nhận và muốn chuyển đội bóng về Hà Tĩnh.

Hội nghị khép lại lúc 13g30 cùng ngày khi còn quá nhiều vấn đề chưa được giải quyết. 

K.XUÂN

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên