30/03/2015 12:01 GMT+7

Các nước Ả-rập tính chuyện lập liên minh chống phiến quân

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong khi chiến sự ở Yemen đang diễn ra khốc liệt, các nước Ả-rập cho biết sẽ thành lập lực lượng chung chiến đấu chống các mối đe doạ trong khu vực.

Một chiếc xe tăng cháy rụi trên đường phố Aden ở miền nam Yemen ngày 29-3 - Ảnh: Reuters

Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 tại Ai Cập, các nhà lãnh đạo Liên đoàn Arab (AL) cho biết khu vực này đang phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh nhất trong vòng 35 năm qua.

Guardian đưa tin lực lượng bao gồm khoảng 40.000 quân sẽ đóng tại Cairo hoặc Riyadh, sẵn sàng tham gia chiến đấu chống các mối đe dọa từ Libya đến Yemen.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi  cho biết dựa trên đánh giá những thách thức về an ninh và các quốc gia Ả-rập đang phải đối mặt, các nhà lãnh đạo của khối nhất trí về nguyên tắc sẽ thành lập lực lượng an ninh chung.

Dự kiến đại diện các nước thành viên AL sẽ nhóm họp lại trong tháng 4 tới để nghiên cứu phương thức thành lập lực lượng.  

Theo ngoại trưởng Ai Cập, lực lượng mang tính tự nguyện và cho phép các nước “linh hoạt” nếu xảy ra bất đồng tuy nhiên cho biết đã có ít nhất hai nước cam kết tham gia.

Lực lượng chung được cho là nhắm đến các mối đe dọa từ nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS mà các nước Ả-rập lo ngại sẽ sớm lan ra khỏi khu vực Syria, Iraq và Lybia.

Động thái đưa ra trong bối cảnh chiến dịch không kích phiến quân Houthi ở Yemen do Ả-rập Saudi dẫn đầu bước qua ngày thứ năm.vTại hội nghị, AL khẳng định chiến dịch này sẽ chỉ kết thúc nếu lực lượng Houthi rút lui.

“Yemen đang bên bờ vực thẳm” – Guardian ngày 29-3 dẫn lời chủ tịch AL Nabil al-Arabi nói.

Hôm qua, phiến quân Houthi chiếm thêm nhiều địa điểm ở miền nam Yemen, bất chấp các cuộc không kích của liên minh các nước Arab.

Theo truyền thông địa phương, quân đội Chính phủ Yemen giành lại một số khu vực đang tranh chấp với sự hỗ trợ của chiến dịch không kích bắt đầu từ hôm 26-3 nhưng sau đó lại để mất một phần tỉnh Abyan và tỉnh Shabwa.

Giao tranh bùng phát khi một số bộ lạc miền nam tấn công các vị trí do phiến quân Houthi chiếm giữ gần khu vực Usaylan giàu dầu mỏ thuộc tỉnh Shabwa nhiều nhiều người thiệt mạng.

Trong khi đó, các cuộc không kích tiếp tục diễn ra khắp Yemen. Các nhân chứng cho biết ba vụ nổ lớn đã xảy ra tại thủ đô Sanaa. Cuộc không kích của liên minh khu vực nhằm vào Sân bay quốc tế Sanaa trong đêm thứ tư của chiến dịch cũng đã gây cháy lớn.

Reuters dẫn lời bộ y tế Yemen cho biết các cuộc không kích ở Aden đêm 29-3 khiến 35 người chết và 88 người bị thương.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên