08/04/2015 09:54 GMT+7

Triều Tiên có hàng trăm tên lửa, đe dọa trực tiếp Mỹ

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - CHDCND Triều Tiên đang sở hữu hàng trăm tên lửa đạn đạo nhưng vẫn cần các công nghệ từ nước ngoài để nâng cấp. Những vũ khí này có thể đe dọa trực tiếp các nước láng giềng và Mỹ

Tên lửa KN-08 của Triều Tiên - Ảnh: militaryrussia.ru
Tên lửa KN-08 của Triều Tiên - Ảnh: militaryrussia.ru

Nhiều quan chức quốc phòng Mỹ bày tỏ quan ngại về năng lực hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Theo Reuters, đô đốc William Gortney, tư lệnh Bộ tư lệnh phương bắc và Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ, nói với các phóng viên ngày 7-4 rằng Triều Tiên có thể đã đủ sức đặt một đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo.

Mỹ quan ngại nhiều nhất về loại tên lửa tầm xa KN-08 của Triều Tiên từng xuất hiện trong các cuộc diễu hành quân sự. Loại tên lửa này có thể được phóng đi từ những bệ phóng di động, khiến chúng khó kiểm soát thông qua các vệ tinh.

Nghiên cứu của Dự án tương lai Triều Tiên do kỹ sư không gian John Schilling và chuyên gia của Đại học John Hopkins, Henry Kan, đứng đầu, nói Bình Nhưỡng hiện sở hữu khoảng 1.000 tên lửa dựa trên công nghệ thời Liên Xô, hầu hết có thể nhắm tới các mục tiêu ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các hỗ trợ mà Triều Tiên cần bao gồm các tên lửa tốt hơn, động cơ tốt hơn, các lá chắn nhiệt, thiết bị điện tử dẫn đường cũng như nâng cấp về nhiên liệu.

Nghiên cứu cũng nói những sự hỗ trợ từ nước ngoài sẽ có vai trò rất quan trọng để Triều Tiên vượt qua những rào cản kỹ thuật và công nghệ “cuối cùng” để đưa đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo tầm xa.

Tuần này, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter sẽ có các chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc giữa những tin đồn Mỹ muốn triển khai một hệ thống lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc đối phó với các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Tuy nhiên Reuters dẫn lời các nhà phân tích nói Hàn Quốc sẽ rất miễn cưỡng với đề nghị đó vì nguy cơ làm phật lòng Trung Quốc. Mỹ hiện đã có các rađa của hệ thống lá chắn tên lửa tại Nhật Bản.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên