31/08/2017 11:37 GMT+7

Các giám đốc OceanBank đổ trách nhiệm cho ngân hàng Nhà nước

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Trả lời thẩm vấn của tòa, các nguyên giám đốc OceanBank đã “tố” việc chậm trễ trong thanh kiểm tra của ngân hàng Nhà nước là “giăng bẫy” cán bộ ngân hàng khiến họ phải ra trước vành móng ngựa…

Bị cáo Nguyễn Thị Nga - nguyên Trưởng ban Tài chính kế hoạch OceanBank - Ảnh: PHƯƠNG CHINH

Sáng 31-8, ngày làm việc thứ 4 phiên xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), hội đồng xét xử (HĐXX) đã xét hỏi đến nhóm các bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh OeanBank trên toàn quốc.

Trong vụ án này, có 34 giám đốc chi nhánh OceanBank phải hầu tòa về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Cả 34 bị cáo đều bị cáo buộc đã tiếp nhận chủ trương chi lãi suất ngoài của nguyên chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm đề ra, gây thất thoát cho OceanBank 1.500 tỉ đồng.

Đứng trước tòa, đa số các bị cáo đều cho rằng 1.500 tỉ đồng phải là thiệt hại của OceanBank mà là chi phí bỏ ra để huy động vốn, đảm bảo tính thanh khoản cho ngân hàng.

Bị cáo Lê Thu Thủy - nguyên phó tổng giám đốc OceanBank cho rằng việc chi lãi ngoài là trái quy định của pháp luật nhưng trong suốt một thời gian dài (từ năm 2009 đến 2014), không có bất cứ cơ quan nào cảnh báo các giám đốc OceanBank.

“Nếu có cảnh báo thì 34 người chúng tôi không bao giờ đánh đổi để phải đứng đây ngày hôm nay”- bị cáo Thủy nói.  

Nguyên trưởng Ban Tài chính kế hoạch OceanBank Nguyễn Thị Nga cũng cho rằng: “Chúng tôi không làm gì sai về đạo đức nghề nghiệp, không sai về đạo đức con người. Về mặt nghiệp vụ kế toán, đây là khoản chi hợp lệ”.

Khóc nghẹn trước vành móng ngựa, bị cáo Nga kể lại thời điểm trước đây, OceanBank lâm vào cảnh khó khăn, hằng ngày lãnh đạo ngân hàng chứng kiến việc khách hàng đến rút tiền như rút ruột gan của mình.

Nếu không chi tiền lãi ngoài thì ngân hàng tê liệt, không ai đến gửi tiền. Chính vì vậy, OceanBank phải có chủ trương chi lãi ngoài để giữ chân khách.

“Năm 2011, Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư 02 quy định các tổ chức tín dụng không được huy động lãi suất vượt quá 14%/năm. Đây là cái phanh quá gấp cho các ngân hàng.

Bị cáo muốn hỏi cơ quan chức năng ở đâu, ngân hàng Nhà nước ở đâu mà tạo ra một cái bẫy đẩy các bị cáo, đẩy ngân hàng vào cảnh như vậy?” - Bị cáo Nga nói gay gắt trước tòa.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam - nguyên giám đốc khối nguồn vốn OceanBank - Ảnh: PHƯƠNG CHINH

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam (nguyên giám đốc khối nguồn vốn OceanBank) kể lại có thời gian lãnh đạo OeaBank phải “vật lộn để tránh mất thanh khoản. Huy động được 10 đồng chỉ cho vay 6 đồng.

"Sau khi anh Hà Văn Thắm bị bắt, khách hàng kéo đến gây náo loạn ngân hàng, đánh giao dịch viên. Thời điểm đó anh chị em chúng tôi chỉ nhận 80% lương nhưng không ai nhảy ra khỏi con thuyền đó mà động viên nhau ở lại để vực dậy ngân hàng” - Bị cáo Nam cho biết.

Đứng trước tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (Giám đốc khối bán lẻ OceaBank) đã đặt câu hỏi: Việc chi lãi ngoài của OceanBank diễn ra trong thời gian dài, vậy hệ thống kiểm soát nội bộ, thanh tra thuế, thanh tra ngân hàng Nhà nước, kiểm toán độc lập ở đâu, sao không thanh tra, giám sát? 

Bị cáo Thu Ba cho biết: “Ông Bùi Văn Hải, trưởng ban kiểm soát OceanBank đã không có động thái nhắc nhở khi ngân hàng chi lãi ngoài. Sau khi Oceanbank được ngân hàng Nhà nước mua giá 0 đồng, ngân hàng Nhà nước lại tiếp tục bổ nhiệm ông Hải làm trưởng ban kiểm sát OceanBank”.

Sau khi nghe lời khai này, HĐXX cho biết sẽ triệu tập ông Bùi Văn Hải đến tòa. Đại diện Ngân hàng Nhà nước đang có 4 người tham gia phiên tòa.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần thẩm vấn.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên