26/08/2014 05:04 GMT+7

Cá độ lấy tiền giúp ba mẹ, xin việc cho vợ

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Dù bị truy tố về tội đánh bạc với khung hình phạt 2-7 năm tù, tuy nhiên hầu hết bị cáo nguyên là cầu thủ của CLB V.Ninh Bình đều được hưởng án treo.

Dù bị truy tố về tội đánh bạc với khung hình phạt 2-7 năm tù, tuy nhiên hầu hết bị cáo nguyên là cầu thủ của CLB V.Ninh Bình đều được hưởng án treo.

Sáng 25-8, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án đánh bạc xảy ra tại CLB V.Ninh Bình ở AFC Cup trong trận gặp đội Kelantan (Malaysia) tại Malaysia. Nhận định bị cáo Trần Mạnh Dũng (24 tuổi) là người chủ động đề xuất, rủ rê lôi kéo các bị cáo khác, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Mạnh Dũng và Đào Đức Lợi (40 tuổi) 30 tháng tù. Tám bị cáo còn lại trong vụ án được hưởng án treo.

Do phòng xử chật nên nhiều người dân phải đứng ngoài cổng tòa và theo dõi phiên xử qua hàng rào sắt. Trong số 10 bị cáo hầu tòa sáng 25-8, có chín bị cáo nguyên là cầu thủ của V.Ninh Bình.

Tại tòa, bị cáo Đào Đức Lợi thừa nhận mọi hành vi nhận độ như cáo trạng truy tố. Theo bị cáo, do có quen biết với Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng từ trước nên đã liên lạc với Dũng để nhận đặt độ. Bị cáo cho rằng “khi thua độ, vì nể anh em nên bị cáo mới chuyển 850 triệu đồng chứ nếu không chuyển tiền thì cũng không làm gì được bị cáo”.

Thi đấu ở Malaysia, bàn bán độ ở VN

Ngày 18-3-2014, V.Ninh Bình gặp đội Kelantan (Malaysia) ở AFC Cup tại Malaysia. Cho rằng “giờ đá mà không có thưởng thì đá làm gì, tận dụng AFC Cup mà kiếm tiền”, Trần Mạnh Dũng đã bàn bạc với Nguyễn Mạnh Dũng để liên lạc với Đào Đức Lợi ở Hải Phòng đặt độ.

Khi sang Malaysia, Lợi nhắn tin cho Dũng báo lại chỉ nhận cá độ với hình thức “tài 3 hòa cả trận” (nghĩa là dựa trên tổng tỉ số trận đấu, nếu có dưới 3 bàn thắng thì thua cá độ, nếu có 3 bàn thắng thì hòa không phải trả tiền cá độ, nếu có 4 bàn thắng trở lên thì thắng cá độ, không phân biệt đội nào thắng thua). Trần Mạnh Dũng đồng ý. Đào Đức Lợi đã nhận độ với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Chiều 18-3, khi ra sân, Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng đã thông báo với các cầu thủ trong đội về việc cá độ nêu trên. Kết thúc trận đấu, V.Ninh Bình thắng Kelantan 3-2. Về VN, các bị cáo chia nhau số tiền 850 triệu đồng. Cầu thủ ra sân đá chính được hưởng 85 triệu đồng, cầu thủ dự bị được 75 triệu đồng.

Lời khai của bị cáo Trần Mạnh Dũng và các bị cáo khác tại tòa có sự mâu thuẫn nhau. Cụ thể, bị cáo Trần Mạnh Dũng cho rằng không chỉ một mình bị cáo liên lạc về VN để bàn việc cá độ mà Nguyễn Mạnh Dũng cũng “tích cực” gọi về bàn với Đào Đức Lợi. Trần Mạnh Dũng cho rằng trước trận đấu, tất cả bị cáo đều biết có tham gia cá độ “tài 3 hòa”. Trong khi đó, một số bị cáo khai khi bắt đầu trận đấu được 17 phút đến lúc kết thúc hiệp một mới được Trần Mạnh Dũng thông báo.

Bị chủ tọa nhiều lần nhắc nhở khai không thành khẩn, bị cáo Trần Mạnh Dũng tỏ ra bức xúc: “Bị cáo biết việc đánh bạc bị cáo có tội rất lớn. Bị cáo chỉ muốn nói anh em sống với nhau đã làm gì thì nên nhận, đừng đổ tội cho người khác. Các bị cáo đều khai không đúng. Mọi người hãy nên khai thật với những gì mọi người biết. Mọi người nói không biết về “tài 3 hòa”, khi ra trận mới biết là không đúng...”.

Cá độ lấy tiền giúp ba mẹ, xin việc cho vợ...

Đứng trước tòa, nhiều bị cáo khóc nức nở và tỏ ra rất hối hận. Các bị cáo đều khai vì một phút bồng bột, nông nổi mà đã đánh mất cả tương lai, sự nghiệp. Trả lời tòa về việc sử dụng số tiền thắng độ, bị cáo Lê Quang Hùng vừa khóc vừa nói: “Do thương bố mẹ con. Bố mẹ con già yếu, nhà lại nghèo. Con nghĩ cá độ lấy mấy chục triệu để bố mẹ xây mộ cho anh trai con, anh con bị tai nạn giao thông năm 2010”. Bị cáo Lê Quang Hùng khai dự định dùng số tiền thắng độ để xin việc cho vợ. Được nói lời sau cùng trước tòa, các bị cáo đã gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo và toàn bộ đội bóng V.Ninh Bình, xin lỗi ông bầu Hoàng Mạnh Trường...

Hội đồng xét xử nhận định có đủ căn cứ để kết luận các bị cáo có hành vi đánh bạc với số tiền đặc biệt lớn. Theo hội đồng xét xử, các bị cáo còn trẻ, có nhân thân tốt, đã tự nguyện nộp lại số tiền cá độ, lãnh đạo V.Ninh Bình cũng đã có công văn đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo... Những tình tiết này được tòa xem xét cho các bị cáo khi lượng hình.

Sau khi tòa tuyên án, bị cáo Trần Mạnh Dũng tỏ ra bức xúc khi phải lãnh mức án tù giam, trong khi các bị cáo khác được hưởng án treo. Tan phiên tòa, mẹ của bị cáo Dũng đã chửi bới làm náo động cổng tòa. Trần Mạnh Dũng cho biết sẽ kháng cáo.

[box]Mức án cụ thể đối với các bị cáo

Đào Đức Lợi và Trần Mạnh Dũng: mỗi bị cáo 30 tháng tù.

Nguyễn Mạnh Dũng và Lê Quang Hùng: mỗi bị cáo 27 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 54 tháng.

Phạt bổ sung bốn bị cáo Đào Đức Lợi, Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng và Lê Quang Hùng số tiền 20 triệu đồng.

Bị cáo Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hưng, Phạm Xuân Phú, Phan Anh Tuấn: mỗi bị cáo 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng. Phạt bổ sung các bị cáo số tiền 15 triệu đồng. Giao các bị cáo được hưởng án treo cho Câu lạc bộ The Vissai Ninh Bình giám sát, quản lý.

Tòa tuyên tịch thu sung công quỹ 850 triệu đồng số tiền các bị cáo đã nhận khi bán độ.[/box]

[box]85 triệu đồng và tương lai bỏ ngỏ

Đến tòa từ rất sớm, nhiều ông cha bà mẹ của các bị cáo luôn phải ngồi cúi đầu trước hàng chục ống kính của các phóng viên báo đài.

Với đôi tai nghễnh ngãng, ông Lê Quang Ba (76 tuổi), cha của bị cáo Lê Quang Hùng, phải chọn hàng ghế trên cùng để nghe được rõ. Ông Ba nói với đôi mắt đỏ hoe: “Nó từng là niềm tự hào của gia đình khi được chọn vào đội tuyển quốc gia. Vậy mà không ngờ... Khi nghe tin nó tham gia bán độ mà tôi tưởng sét đánh ngang tai. Đau khổ lắm! Xấu hổ với bà con xóm giềng! Vợ chồng tôi khóc suốt ngày đêm, không ăn không ngủ gì được. Nhưng có tội thì phải nhận. Tôi chỉ mong con tôi và các bị cáo nhận thức được lỗi lầm, cải tạo giáo dục để sớm làm lại cuộc đời”...

Ông Ba cho biết Hùng học xong THPT thì đi đá bóng. Mức lương 25 triệu đồng/tháng của Hùng khi tham gia V.Ninh Bình là niềm mơ ước của bạn bè đồng trang lứa. Từ khi dính vào việc cá độ, Hùng không được đá bóng, không có công việc nên phải ở nhà phụ cha mẹ làm ruộng, làm việc nhà...[/box]

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên