21/05/2011 08:03 GMT+7

Buồn khi chưa đánh đã thua

HUỲNH NGỌC LIÊN
HUỲNH NGỌC LIÊN

TT - Sau bài báo “Bài học đau của bóng bàn VN”, bà Huỳnh Ngọc Liên - phó chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TP.HCM - đã có bài viết gửi đến Tuổi Trẻ chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong vị trí trưởng đoàn khi đưa các VĐV ra nước ngoài thi đấu.

Với VĐV không gì buồn hơn khi thất bại. Và càng buồn hơn khi chưa đánh đã thua. Dù với bất cứ lý do nào đi nữa thua vẫn là thua. Nhưng nếu thua vì kém tài đối thủ là chuyện bình thường, còn thua vì nhiều lý do khách quan thì thật tội nghiệp cho VĐV.

Đầu tiên là phải nắm được thông tin về giải, đọc kỹ điều lệ giải, đăng ký thi đấu đúng hạn. Sau đó xin visa, đăng ký chuyến bay, thông báo cho ban tổ chức giải để nhờ họ cho người đón. Với việc thay đổi múi giờ, phải tính đến việc đi sớm bao nhiêu ngày để các VĐV đủ thời gian điều chỉnh đồng hồ sinh học cho phù hợp.

Chuẩn bị thức ăn dự phòng mang theo, thuốc cho các bệnh thông thường, phải nắm chắc quy định về doping để không phạm phải những sai lầm đáng tiếc cho VĐV... Căn cứ vào lịch thi đấu để đăng ký lịch tập luyện cho phù hợp.

Đến nơi, trưởng đoàn phải liên hệ ngay với ban thư ký của giải để kiểm tra lịch tập (xem có thay đổi như đã đăng ký trước hay không), lịch thi đấu, phương tiện di chuyển từ khách sạn đến sân tập, đến sân thi đấu, lịch xe chạy, thời gian cần bao nhiêu để đến nơi... Nhất thiết không được bỏ cuộc họp kỹ thuật của tổng trọng tài với các trưởng đoàn bởi có thể sẽ có nhiều thay đổi đột xuất rất quan trọng mà người ta không thể báo trước cho các đoàn, có thể thay đổi lịch thi đấu, bảng bốc thăm... Tổng trọng tài cũng sẽ thông báo các quy định về thi đấu của giải, thời gian có mặt, thời gian chờ, khi nào xử bỏ cuộc... Ngoài ra, phải nắm chắc luật thi đấu và quy định riêng của từng giải để tranh cãi, khiếu nại khi bị xử ép...

Với tôi, các VĐV chỉ có một nhiệm vụ duy nhất: tập luyện và thi đấu sao cho đạt được thành tích tốt nhất. Còn lại các công việc khác các em không cần bận tâm.

WCUNVHTZ.jpgPhóng to

Do lãnh đạo không nắm rõ lịch thi đấu, Đinh Quang Linh đã mất cơ hội thi đấu tại Hà Lan - Ảnh: TTXVN

Thông tin của Tuổi Trẻ chiều 20-5, trưởng bộ môn bóng bàn Tổng cục TDTT Nguyễn Đức Long và ông Phạm Đức Thành - vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao kiêm trưởng đoàn bóng bàn đi thi đấu Giải vô địch thế giới tại Hà Lan - đã đổ lỗi cho nhau trong việc ba VĐV Trần Tuấn Quỳnh, Đinh Quang Linh và Nguyễn Thành Luân bỏ cuộc vì không nắm được lịch.

Ông Phạm Đức Thành cho rằng không có lịch thi đấu từ nhà và khi sang đến nơi, ông và HLV Lê Xuân Phong đọc nhầm lịch thi đấu từ ngày 8-5 sang ngày 9-5 nên khi đến nơi thì giải đã thi đấu. Trong khi đó, ông Lê Xuân Phong trả lời trên báo chí cho biết khi đoàn sang đến nơi ngày 7-5, ban tổ chức vẫn chưa có lịch thi đấu.

Ngược lại, ông Long cho biết lịch thi đấu được ban tổ chức đưa lên trang web của giải từ 2-3 tuần trước khi giải đấu diễn ra. Đoàn VN đến Hà Lan trưa 7-5 và ngày 8-5 giải mới bắt đầu diễn ra nên không thể có chuyện đến muộn và chưa có lịch thi đấu.

Ông Trần Đức Phấn - vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao - cho biết sau khi nhận được văn bản giải trình ông sẽ báo cáo lãnh đạo tổng cục và bộ trưởng xử lý.

HUỲNH NGỌC LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên