20/12/2015 04:12 GMT+7

Buồn cho hai chữ xuất sắc

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Đó là câu chuyện xảy ra tại Giải quần vợt các cây vợt xuất sắc 2015 sẽ khởi tranh tại CLB quần vợt Phú Thọ (TP.HCM) vào hôm nay (20-12).

Sự vắng mặt của tay vợt số 1 VN Lý Hoàng Nam làm “nguội” Giải các cây vợt xuất sắc 2015 - Ảnh: T.P.
Sự vắng mặt của tay vợt số 1 VN Lý Hoàng Nam làm “nguội” Giải các cây vợt xuất sắc 2015 - Ảnh: T.P.

Theo định hướng của Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF), đây là giải hấp dẫn nhất trong năm của quần vợt VN khi quy tụ những tay vợt đứng đầu bảng xếp hạng của VTF trong năm (gồm 16 tay vợt nam, 8 tay vợt nữ, 8 đôi nam và 4 đôi nữ).

Tuy nhiên, giải đã vắng những cái tên xuất sắc nhất của làng quần vợt hiện nay như: Lý Hoàng Nam, Nguyễn Hoàng Thiên (nam) và Huỳnh Phương Đài Trang (nữ). Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM Mai Bá Hùng cho biết: “Hoàng Thiên và Đài Trang được đầu tư thi đấu chuyên nghiệp nên mỗi năm chỉ dự giải vô địch quốc gia và vô địch đồng đội quốc gia trong hệ thống thi đấu của VTF. Nhưng năm nay do kẹt lịch đấu, cả hai đã bỏ hai giải đấu trên nên không đủ điểm dự giải các cây vợt xuất sắc”. Tương tự, do lịch đấu quốc tế dày đặc nên Hoàng Nam không dự giải nào trong hệ thống quốc gia.

Đây cũng là một xu hướng tất yếu khi quần vợt VN muốn vươn ra thế giới. Nhưng điều này vô tình khiến Giải các cây vợt xuất sắc lâm cảnh “chợ chiều” với những tên tuổi đã qua thời đỉnh cao như Lâm Quang Trí, Huỳnh Chí Khương, Lê Quốc Khánh... thi đấu với nhóm VĐV trẻ như Phạm Minh Tuấn, Trịnh Linh Giang. Từ đây khó có thể hi vọng giải sẽ thu hút được người hâm mộ.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký VTF - cho biết: “Tôi đã nhìn thấy vấn đề này nhưng điều lệ đã ban hành từ đầu năm nên không thể thay đổi vì nó sẽ gây xáo trộn, phản ứng từ nhiều phía. Từ năm sau giải sẽ đổi mới”.

Cụ thể, theo ông Kỳ, giải sẽ được mở rộng với các tay vợt khối ASEAN có trình độ nhỉnh hơn VN như Thái Lan, Indonesia... tham dự. Theo hướng đi này, ở mỗi nội dung thi đấu sẽ có 4 suất dành các tay vợt có thứ hạng cao nhất trong năm của VTF và 4 suất đặc cách. Các suất đặc cách sẽ cho các tay vợt nước ngoài và các tay vợt có đẳng cấp của VN như Hoàng Nam, Hoàng Thiên... Ông Kỳ nói: “Nếu làm được vậy, giải sẽ hấp dẫn hơn trong mắt người hâm mộ. Vấn đề là phải kiếm tiền để treo thưởng “khủng” hòng thu hút sự quan tâm của các tay vợt nước ngoài và tăng động lực của các tay vợt trong nước”.

Có thể nói đây là giải pháp mang tính đột phá trong bối cảnh thể thao VN có quá nhiều giải đấu theo kiểu “đến hẹn lại lên” như hiện nay.

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên