18/10/2016 08:32 GMT+7

​Bước qua gian khó cuộc đời

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Đến phút thứ 89, nhờ một người quen biết chuyện Hà sắp bỏ học vì không đủ tiền nhập học đưa lên Facebook, nhiều người đã gom góp, trao cho Hà số tiền hơn 3 triệu đồng chỉ sau một ngày.

Hà vẫn cười dù cuộc đời gian truân - Ảnh: NGỌC HIỂN

Và cả tháng nay, dù chưa bắt đầu năm học, Nguyễn Thị Hà, sinh viên năm nhất ngành ngôn ngữ Nhật ĐH Mở TP.HCM, đã có mặt ở Sài Gòn để đi làm thêm.

Bán sữa đậu nành bên đường

Từ khi lên Sài Gòn, sáng nào Hà cũng dậy từ lúc 4g30 để đi bán sữa trên đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh). Mới chân ướt chân ráo đến mảnh đất mới, nữ sinh này đi lòng vòng nhiều tuyến đường, bắt gặp một tấm biển tuyển nhân viên treo trước một quán cháo dinh dưỡng. Như kẻ đói khát gặp ly nước mát, Hà lập tức vào hỏi chuyện rồi được tuyển làm nhân viên bán sữa. 

Sau ba ngày học việc, Hà ra đường vừa pha chế vừa bán đến sáu loại sữa. Tầm 6g sáng, khách đi đường dừng chân mua sữa liên tục, cô gái nhỏ nhắn này toát mồ hôi vừa phải nấu nước, xay đậu, pha chế rồi lanh lẹn chạy ra chạy vào đưa sữa, thối tiền cho khách. Cứ mỗi lần khách bước đi, Hà lại cúi đầu nở nụ cười cảm ơn. 

Đứng bán giữa đường, cực nhất đối với nữ sinh này là những hôm Sài Gòn mưa buổi sớm, chạy xe đến tiệm là Hà đã ướt lói ngói. Một mình Hà cặm cụi kéo tủ hàng vừa nặng, vừa cồng kềnh ra vỉa hè rồi che dù, đứng dưới mưa bán hàng. 

“Những lúc như thế thấy lấy được đồng tiền người ta sao mà khổ quá, mưa bán đã không được hàng rồi lại còn bị ướt cảm lạnh. Nhiều khi cũng thấy tủi thân, có buổi đi về mà nước mưa chan nước mắt, nhưng mình quyết không buông xuôi, bỏ lỡ tương lai” - Hà kể.

Làm công nhân từ thời niên thiếu

Ly hôn đã khiến mẹ của Hà bị tâm thần phân liệt, sức khỏe giảm sút. Năm Hà học lớp 11, mẹ Hà phải xa con gái, chuyển từ xã Tam Phước (TP Biên Hòa) sang phụ việc ở huyện Long Thành (Đồng Nai). Sống một mình, Hà một tay lo chuyện cơm nước, giặt giũ để đi học.

Nhưng những cái khốn khó hữu hình đó không là gì so với cái âu lo của một thiếu nữ tuổi mới lớn lại sống lẻ loi trong căn nhà vắng. Nhà không có cổng, đến tiếng mèo kêu nửa đêm cũng làm cô gái này giật mình lo sợ.

“Có hôm đi học về tôi thấy cánh cửa kính bị ai đó đập bể, hốt hoảng nghĩ đến đủ điều” - Hà kể. Đồng lương giúp việc của mẹ chẳng được bao nhiêu nên từ hè năm 11, nữ sinh này đi làm thêm. Khi thì cắt chỉ cho xưởng may, khi làm lông mi giả rồi dọn phòng khách sạn. 

May mắn cho Hà là được sống bên người hàng xóm tốt bụng làm đầu bếp nên thỉnh thoảng được cho những bữa ăn miễn phí. Đến cuối học kỳ 2, dù muốn đi học lắm nhưng Hà đành ngậm ngùi xin nghỉ các tiết học tăng cường vào buổi chiều để xin phục vụ quán nước.

Những khi vắng khách, nữ sinh ham học này lại mang sách vở ra ôn luyện để đối mặt kỳ thi quan trọng của cuộc đời. Sau ngày thi, Hà lại xin rửa chén ở một quán phở từ 5g-14g. Đến buổi tối, Hà lại dồn sức đi chạy bàn nhà hàng tới mịt khuya. Mỗi ngày của cô gái tuổi 18 này phải quần quật như thế cho đến khi lên Sài Gòn nhập học. 

“Không gục ngã trước gian khó cuộc đời, Hà vươn lên chăm chỉ học tập, năm lớp 12 là học sinh giỏi của trường rồi đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và bây giờ bước chân vào giảng đường, đó là điều mà không phải nữ sinh nào cũng có thể chiến thắng bản thân, bước qua nghịch cảnh

Thầy NGUYỄN THẾ MẠNH (bí thư Đoàn Trường THPT Trấn Biên)

 

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên