08/06/2014 03:43 GMT+7

“Brazil vô địch, Neymar xuất sắc nhất”

TRUNG NGHĨA (thực hiện từ Brazil)
TRUNG NGHĨA (thực hiện từ Brazil)

TT - Cựu danh thủ Brazil Zico dự đoán như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn PV Tuổi Trẻ tại trung tâm bóng đá mang tên ông sáng 7-6 (giờ VN).

Từ TP Rio de Janeiro đi 40km về phía tây nam đến vùng Recreio dos Bandeirantes là đến Trung tâm Bóng đá Zico (Centro de Futebol Zico - CFZ) - một trong những nơi có cơ sở vật chất hoàn hảo do Zico sáng lập từ năm 1996 để đào tạo các cầu thủ năng khiếu cho bóng đá Brazil.

Cựu danh thủ từng ghi 66 bàn thắng trong 88 trận khoác áo tuyển Brazil và tham dự ba kỳ World Cup 1978, 1982, 1986 này không trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh. Một nhân viên CFZ là anh Guil Barbosa đã chuyển ngữ giúp toàn bộ cuộc trao đổi.

* Chào ông Zico, đầu tiên là một câu hỏi không lạ nhưng có lẽ nhiều người luôn quan tâm: một cựu danh thủ nổi tiếng như ông dự đoán gì về triển vọng của đội tuyển Brazil tại VCK World Cup 2014?

- Nếu nhìn vào bảng đấu vòng loại, bạn thấy Brazil sẽ dễ dàng vượt qua ba trận đầu tiên. Những thử thách tiếp theo chờ họ khi vào sâu trong giải. Thi đấu trên sân nhà nên Brazil chịu sức ép rất lớn, nhưng tôi nghĩ tập thể của HLV Scolari sẽ thích nghi với sức ép và chiến thắng.

* Có nghĩa là Brazil sẽ đoạt cúp vàng tại sân Maracana vào ngày 13-7?

- Vâng, tôi nghĩ Brazil vô địch. Tất nhiên một đội tuyển đăng quang tại World Cup không chỉ đá hay mà còn cần may mắn nữa. Đây là điều rất quan trọng.

* Đâu là sức mạnh của tuyển Brazil hôm nay, thưa ông?

- Đội tuyển có hàng tấn công mạnh, thi đấu hiệu quả và một HLV từng có kinh nghiệm dẫn dắt các học trò đi đến chức vô địch thế giới (ông Scolari từng đưa Brazil vô địch World Cup 2002 - PV).

* Vậy ông thấy có sự khác biệt nào giữa tuyển Brazil thế hệ của ông ở thập niên 1970-1980 tuy không vô địch World Cup nhưng làm say đắm cả thế giới bằng lối đá đẹp như tranh với tuyển Brazil hiện tại?

- Ồ, tôi không muốn so sánh như thế. Tôi chỉ hi vọng tuyển Brazil hôm nay sẽ thi đấu tốt và mang về chức vô địch World Cup như dự đoán. Đó là lý do chúng tôi quan tâm đến họ.

* Hẳn Neymar sẽ tỏa sáng? Ông nhận định gì về niềm hi vọng số 1 của Seleção (tuyển Brazil) này?

- Neymar có nhiều phẩm chất của một ngôi sao và là cầu thủ giỏi nhất Seleção hiện nay. Tôi nghĩ với sự hỗ trợ của các đồng đội, anh ta sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014.

* Ông có nghĩ những cầu thủ trẻ khác sẽ ghi dấu ấn tại VCK lần này?

- Tôi hoàn toàn tin tưởng điều đó. Họ sẽ thi đấu nhiệt tình. Như trong đội Brazil, ngoài Neymar thì bạn hãy chú ý đến Oscar. Các tuyển thủ trẻ Brazil luôn làm được những điều mới mẻ. Tôi đánh giá cao Oscar ở kỹ thuật tốt và tư duy thi đấu sáng tạo. Tương tự ở tuyển Đức là Mario Götze hay tuyển Anh là Daniel Sturridge. Các tuyển thủ trẻ sẽ mang lại thú vị cho giải đấu.

* Các ứng viên nào sẽ cạnh tranh đáng gờm nhất với Brazil trên con đường tiến đến cúp vàng?

- Đó là Đức, Argentina, Ý...

* Tôi nhớ năm 1990 ông từng làm bộ trưởng thể thao Brazil nhưng sớm từ chức vì không chịu nổi sự trì trệ của guồng máy thể thao nước nhà đối với kế hoạch cải tổ, đổi mới của ông. Vừa qua ông cũng là một trong những người lên tiếng phê bình công tác tổ chức World Cup tại Brazil có nhiều rắc rối. Ông có nghĩ giải đấu sẽ diễn ra suôn sẻ?

- Tôi không muốn nhắc lại những vấn đề trong công tác chuẩn bị cho giải đấu mà rõ ràng Brazil cần rút kinh nghiệm. Đến giờ, tôi hi vọng World Cup sẽ diễn ra thật thành công và mọi người có thể tận hưởng những điều tuyệt vời mà nó mang lại.

* Xin cảm ơn ông.

TRUNG NGHĨA (thực hiện từ Brazil)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên