06/05/2016 15:51 GMT+7

Brazil đình chỉ chủ tịch hạ viện

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cuộc chiến chính trị ở Brazil thêm gay cấn khi tòa án tối cao ngày 5-5 đình chỉ chủ tịch hạ viện Eduardo Cunha, người đứng sau nỗ lực luận tội Tổng thống Dilma Rousseff.

Chủ tịch hạ viện Brazil Eduardo Cunha - Ảnh: Reuters
Chủ tịch hạ viện Brazil Eduardo Cunha - Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin việc đình chỉ ông Cunha là chấn động mới nhất trong loạt địa chấn chính trị ở Brazil, vốn đã chìm ngập trong bê bối tham nhũng mang tên Petrobras và cuộc đại suy thoái nghiêm trọng nhất của nhiều thập kỷ qua.

Ông Cunha bị cáo buộc cản trở cuộc điều tra tham nhũng về việc ông nhận hối lộ từ các công ty muốn giành hợp đồng với công ty dầu mỏ quốc gia Petrobras và đe dọa nhiều nhà làm luật khác.

Ông Waldir Maranhao, người cũng đang bị điều tra liên quan đến vụ bê bối tham nhũng Petrobras, sẽ thay ông Cunha.

Việc đình chỉ ông Cunha diễn ra vài ngày trước khi cuộc bỏ phiếu ở thượng viện diễn ra vào tuần tới. Hạ viện Brazil đã thông qua việc luận tội bà Rousseff hồi tháng 4-2016.

Nếu thượng viện cũng ủng hộ chiến dịch này, tổng thống Brazil sẽ bị đình chỉ trong 180 ngày và phó tổng thống Michel Temer sẽ tạm nắm quyền.

Theo hiến pháp Brazil, ông Cunha là người đứng thứ hai có thể trở thành tổng thống sau ông Temer, người cũng đang đối mặt với khả năng bị luận tội với các cáo buộc tương tự bà Rousseff.

Ông Cunha là nhân vật chống đối công khai và mạnh mẽ bà Rousseff. Ông mở chiến dịch luận tội tổng thống từ cuối năm ngoái với cáo buộc bà vi phạm luật ngân sách. Tuy nhiên việc ông Cunha bị cáo buộc tham nhũng sẽ có lợi cho bà Rousseff dù một số chuyên gia cho rằng nó đã quá trễ để cứu tổng thống Brazil.

Trong bài phỏng vấn trên BBC hôm 5-5, bà chỉ trích ông Cunha, người đang muốn luận tội bà, lại đang bị buộc tội tham nhũng và rửa tiền.

Bà cho rằng ông Cunha đang cố trả thù riêng việc Đảng Lao động cầm quyền không giúp ông thoát khỏi các cuộc điều tra. “Đó rõ ràng là lạm dụng quyền lực” - bà nói.

Bà cũng cam kết sẽ “tiếp tục chiến đấu để quay trở lại chính phủ” nếu quốc hội thông qua việc luận tội bà.

Nhưng ông Cunha vẫn tin rằng bà sẽ bị buộc tội tại thượng viện tuần sau. “Đến thứ tư chúng ta sẽ có thể biết liệu Brazil có thể thoát khỏi Đảng Lao động hay không” - Reuters dẫn lời ông Cunha.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên