22/06/2014 23:53 GMT+7

Brasilia “cuồng loạn” vì tuyển Brazil

TRUNG NGHĨA (từ Brasilia)
TRUNG NGHĨA (từ Brasilia)

TT - “Không khí cuồng loạn!” - đó là cảm thán vui về sự hâm mộ của người dân Brazil với đội nhà trước trận gặp Cameroon của nhà báo Carlos Mansur (tờ O Globo) tại thủ đô Brasilia.

Có mặt tại thủ đô Brasilia ngày 21-6 cùng lúc với đội tuyển seleção của HLV Scolari đến đây chuẩn bị cho trận đấu gặp Cameroon, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước tình cảm mà người dân Brasilia dành cho seleção.

Neymar khổ luyện

Lúc gần nửa đêm, hơn 500 người hâm mộ đã đến sân bay vẫy tay reo hò chào đón và mong được nhìn thấy mặt mũi các tuyển thủ họ tin yêu. Chuyến xe buýt chở đội tuyển được bảo vệ với dày đặc cảnh sát và cả máy bay trực thăng. Ở buổi tập trước đó của tuyển Brazil, nhiều thanh niên đã vượt vòng vây chạy vào xin chữ ký của Neymar. Một cô gái còn ôm chặt lấy Willian như báu vật cho đến khi nhân viên an ninh phải vất vả kéo cô ra.

Đường sá thủ đô ngày thường rất êm đềm, nay được những người bán dạo thi nhau giăng dây treo các lá quốc kỳ khổ to rực rỡ để bán cho khách đi đường. Brasilia được xây dựng từ những năm 1960 để làm thủ đô Brazil nhằm chấm dứt sự “so bì tị nạnh” giữa hai thành phố lớn và trung tâm tài chính là Sao Paulo và Rio de Janeiro. Hiện thành phố có 2,6 triệu dân, được tận hưởng hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang mới mẻ, các công trình kiến trúc hiện đại mà mới nhất có thể kể chính là sân vận động Mané Garrincha sức chứa 72.000 chỗ ngồi, có kinh phí nâng cấp 600 triệu USD.

Lúc 18g30 ngày 21-6, đội tuyển Brazil bước ra sân Mané Garrincha để làm quen mặt cỏ. Trước đó, hậu vệ cánh Daniel Alves tâm sự với các nhà báo rằng: “World Cup quan trọng và lớn hơn Confederations Cup nhiều nên tuyển Brazil phải thi đấu tốt hơn năm ngoái. Dù điều này không dễ dàng nhưng chúng tôi đang có cơ hội để làm điều đó”.

Có thể thấy khát vọng của tuyển Brazil khi trong buổi tập trước trận gặp Cameroon, nhóm cầu thủ trụ cột gồm Neymar, Oscar, Willian, David Luiz và Daniel Alves đã âm thầm tập luyện thêm sau giờ tập chính. Các đồng đội từ cánh trái miệt mài châm bóng vào trung lộ cho Neymar luyện khả năng sát thủ. Sau đó tất cả cùng luyện sút phạt qua hàng rào. Có vẻ HLV Scolari đang thúc ép dàn tấn công của ông phải chuẩn bị nhiều kế sách phong phú để đưa được bóng vào lưới Cameroon, xóa nỗi buồn từ trận hòa Mexico hôm 18-6.

“Làm ơn bán vé cho tôi”

“Ở ngay tại Brasilia và mua được cả vé cho trận tranh ba-tư ở sân Mané Garrincha, nhưng tụi tôi lại không thể mua được vé trận Brazil - Cameroon vì người Brazil đã giành hết!” - anh Công Danh, một người Việt Nam sang Brazil sinh sống năm 2013, nói với PV Tuổi Trẻ.

Trong khi đó, chiều 21-6 khi gặp nhau ở điểm công cộng xem trận Đức - Ghana tại Brasilia, cô Tatiama, nữ phóng viên của tờ The Guide, chủ động hỏi han chúng tôi: “Bạn đeo thẻ tác nghiệp nên có vé vào xem trận Brazil - Cameroon đúng không? Xin làm ơn bán lại cho tôi. Tôi rất muốn vào sân xem trận đấu này”.

Nếu không tìm được vé giờ chót, Tatiama sẽ cùng hàng chục ngàn CĐV ở thủ đô không có vé vào sân kéo đến Fan Fest ở Taguaparque để xem qua màn hình lớn. Chỉ trong tuần lễ đầu tiên World Cup khai diễn, 120.000 người đã vào đây xem bóng đá.

Thư ký Bộ Du lịch liên bang Luis Otavio Neves nói khách du lịch, chủ yếu là CĐV quốc tế, đã đến Brasilia “vượt quá sự mong đợi và hầu hết đều có phản hồi rất tốt về thủ đô”. Ước tính gần nửa triệu người (80.000 khách quốc tế) sẽ đến Brasilia xem World Cup. Neves cho biết tỉ lệ đầy phòng khách sạn ở Brasilia vừa qua tăng từ 70% lên đến 96%, và ngày 23-6 khi tuyển Brazil đá thì 100% khách sạn với 21.000 phòng đều kín chỗ. Điều thú vị là để giải quyết được nạn thiếu phòng khách sạn, thành phố này linh động tổ chức thêm 350 nhà dân “tham gia làm du lịch” trong mùa World Cup trong chương trình mang tên Cama e Café. Theo đó, CĐV quốc tế đến đây sẽ được ở “homestay” trong nhà người dân địa phương để trải nghiệm lối sống và tình yêu bóng đá cùng họ.

TRUNG NGHĨA (từ Brasilia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên