16/11/2016 11:45 GMT+7

“Bóng rổ Việt đã có sản phẩm để tiếp thị”

TẤN PHÚC thực Hiện
TẤN PHÚC thực Hiện

TT - Ông Connor Nguyễn, tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng rổ VN VBA, đã nói như vậy về Giải bóng rổ chuyên nghiệp VN (VBA) 2016 - giải đấu tiên phong trong xu hướng mang tính giải trí vào thể thao chuyên nghiệp ở VN.

CĐV TP.HCM cổ vũ cùng nhiệt cho đội HCMC Wings trên sân nhà. Ảnh: Đ.NGỌC
Ông Connor Nguyễn. Ảnh: T.P

"Tôi cho rằng mùa đầu tiên của VBA như vậy là khá thành công bởi khán giả đón nhận rất hào hứng và nhà thi đấu thường kín chỗ. Đặc biệt ngoài TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ cũng đã có đội bóng rổ chuyên nghiệp. Người hâm mộ xuất hiện ở nhiều thành phố và trẻ em bắt đầu chơi bóng rổ nhiều hơn, đó là bằng chứng về sự phát triển của bóng rổ ở VN” - ông Connor Nguyễn, tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng rổ VN VBA, nói.

* VBA mùa đầu tiên thế nào, thưa ông?

- Khán giả kín các sân đấu, hơn 1 triệu fan trên Facebook, hơn 80.000 thành viên trên trang fanpage chính thức của VBA với hơn 100.000 lượt truy cập mỗi ngày... và đặc biệt là 2 triệu lượt xem các trận đấu trên YouTube.

* Nhưng VBA vẫn còn những điều cần cải thiện?

- Vâng, điều đầu tiên là vấn đề mời gọi nhà tài trợ. Ở mùa giải đầu tiên, nhiều người không biết VBA có thành công hay không nên việc kêu gọi tài trợ không dễ. Nhưng từ mùa sau, mọi việc có lẽ sẽ “dễ thở” hơn bởi chúng tôi đã có “sản phẩm” rõ ràng để tiếp thị.

Kế đến là các nhà thi đấu. Hiện đa số nhà thi đấu của VBA chỉ ở tầm hơn 1.000 chỗ ngôi nên sẽ dễ vỡ sân. Chúng tôi đang tiến hành những báo cáo tổng kết cụ thể nhất để bàn về vấn đề này, nhất định phải kiếm những nhà thi đấu có sức chứa lớn hơn dù đó là một bài toán khó. Đẩy mạnh việc giao lưu với CĐV cũng là vấn đề quan trọng. Mùa rồi, chương trình “School visit” của các đội bóng tại VBA được hàng chục ngàn học sinh, sinh viên đón nhận nồng nhiệt.

Ngoài ra, khâu sản xuất chương trình truyền hình vẫn chưa hoàn thiện lắm. Mùa giải vừa qua, khoảng 80% số trận đấu của VBA được truyền hình trực tiếp và 100% số trận được trực tiếp trên YouTube. Do chúng tôi phối hợp với nhiều đài truyền hình khác nhau để sản xuất nên chất lượng sản phẩm truyền hình không đạt chuẩn như nhau.

* VBA 2017 sẽ có gì mới?

- Ban tổ chức đang bàn phương án tăng thêm đội tham dự, ít nhất là 1 đội để có được 6 đội. Nếu có càng nhiều đội chuyên nghiệp ở nhiều tỉnh thành, bóng rổ càng có điều kiện phát triển nhanh tại VN. Thực ra, có khá nhiều lời đề nghị muốn thành lập đội bóng để dự mùa giải VBA đầu tiên nhưng chúng tôi phải lựa chọn kỹ.

Các ông bầu phải có tâm huyết và đặt mình vào vai trò nhà tổ chức để tính toán cho cái chung. Bên cạnh hoạt động chuyên môn mang đến sự giải trí cho người hâm mộ, mục tiêu của các đội bóng là phải tự sống được chứ không trông đợi hầu bao của ông bầu để trở thành đội mạnh hoặc đoạt chức vô địch.

* Dự kiến bao nhiêu năm, các đội bóng dự VBA mới tự sống được một cách chuyên nghiệp?

- Tôi nghĩ phải mất 5 năm. Mùa thứ nhất của VBA đã kết thúc, chúng tôi đang thống kê lại tất cả rồi mới bàn chiến lược cho năm sau. Nhiều ý kiến cho rằng giá vé còn cao nên chúng tôi cũng phải xem lại.

* Mục tiêu phát triển đào tạo trẻ của các đội bóng tại VBA như thế nào?

- Theo điều lệ, mỗi đội có 1 VĐV nước ngoài, 2 VĐV Việt kiều. Nhằm đảm bảo chất lượng, chúng tôi tuyển chọn VĐV Việt kiều rất kỹ. Nhưng đây chỉ là giải pháp cấp thời để nâng cao chất lượng VBA. Cơ bản nhất cho sự phát triển của bóng rổ VN là đào tạo trẻ. Đó là việc quan trọng mà chúng tôi sẽ phải làm việc với ông bầu các đội. Hiện giờ chỉ có hai đội sở hữu hệ thống đào tạo VĐV trẻ riêng là Saigon Heat và HCMC Wings. Lối đi tốt nhất cho tương lai là mỗi đội bóng và các tỉnh thành phải có hệ thống đào tạo trẻ chuyên nghiệp.

* Cầu thủ Việt kiều sẽ khoác áo tuyển VN dự SEA Games 2017?

Một số VĐV Việt kiều vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Do đó, chúng tôi đang bàn với Liên đoàn Bóng rổ VN kế hoạch đưa họ vào đội tuyển thi đấu SEA Games 2017. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang cân nhắc đến sự đón nhận của người hâm mộ VN và một số vấn đề pháp lý.

Danang Dragons vô địch VBA mùa đầu tiên

VBA 2016 có sự tham dự của 5 đội bóng chuyên nghiệp: Hanoi Buffaloes, Danang Dragons, Saigon Heat, HCMC Wings và Cantho Catfish với tổng cộng gần 50 trận đấu diễn ra ở bốn thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.

Sau gần bốn tháng tranh tài, VBA đã mang đến cho người hâm mộ những trải nghiệm hoàn toàn mới cùng với bóng rổ và ngôi vô địch VBA 2016 đã thuộc về Danang Dragons (Đà Nẵng).

TẤN PHÚC thực Hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên