24/10/2014 04:08 GMT+7

Bóng đá Ý - vì đâu nên nỗi?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Nỗi buồn liên tục đến với bóng đá Ý ở Champions League bởi ngay sau thảm bại 1-7 của AS Roma trước Bayern Munich lại đến phiên đương kim vô địch Serie A Juventus thua 0-1 trước Olympiakos trong loạt trận diễn ra rạng sáng 23-10.

Với những thất bại này, Giải vô địch Ý (Serie A) đang đối mặt với một mùa giải trắng tay ở Champions League. Mùa giải năm ngoái, AC Milan là đội bóng Ý duy nhất lọt vào vòng 16 đội Champions League (sau đó bị Atletico Madrid loại) trong khi Juventus bị loại ngay từ vòng bảng.

Mùa giải năm nay, Serie A chỉ có hai đội dự Champions League là Juventus và AS Roma. Những thất bại nói trên của hai CLB này khiến khả năng bóng đá Ý tiếp tục thụt lùi ở giải đấu này là rất cao. Nếu điều đó thành sự thật, Serie A đang đứng trước nguy cơ bị đánh bật ra khỏi tốp 5 giải đấu hàng đầu châu Âu trong thời gian tới.

Trên bảng xếp hạng chỉ số của UEFA, bóng đá Ý (57.176 điểm) đã bị Tây Ban Nha, Anh và Đức (đều có từ 70.000 điểm trở lên) bỏ xa trong khi họ cũng chỉ nhỉnh hơn một chút so với Bồ Đào Nha (56.382 điểm) và Pháp (46.083 điểm). Bảng xếp hạng này dựa trên thành tích của các đội bóng thuộc mỗi quốc gia tại sân chơi châu lục. Trong bối cảnh Pháp lẫn Bồ Đào Nha đều có những đội bóng nhiều khả năng tiến xa ở Champions League năm nay như Paris Saint-Germain, Monaco hay Porto, việc bóng đá Ý bị đánh bật ra khỏi tốp 5 trong vài năm tới là hoàn toàn có thể.

Sự sa sút của bóng đá Ý đến từ rất nhiều yếu tố và một trong những nguyên nhân quan trọng là sự nghèo nàn về doanh thu. Theo thống kê của trang Worldfootball.net, từ mùa giải năm ngoái đến năm nay, lượng khán giả trung bình ở Serie A chỉ dao động trong khoảng 23.000 người, trong khi con số này ở La Liga (Tây Ban Nha) khoảng 27.000, Premier League (Anh) 36.000 và Bundesliga (Đức) 43.500. Khán giả ít tạo ra thu nhập thấp, điển hình Chelsea có thu nhập từ mỗi trận đấu cao gấp 6 lần so với AS Roma (theo BBC).

Thêm vào đó, sự phân chia tiền bản quyền truyền hình ở Ý lại rất chênh lệch. Theo thống kê ở năm 2013, Juventus (nhận hơn 100 triệu euro) nhận được khoản tiền nhiều gấp 4 lần các đội bóng yếu của giải và gấp đôi so với Fiorentina (45 triệu euro), một đội bóng mạnh ở Serie A. Trong khi đó, sự phân chia bản quyền truyền hình ở Premier League hay Bundesliga hợp lý hơn rất nhiều khi những đội bóng mạnh nhất như Bayern Munich hay Manchester City chỉ nhận nhiều hơn một chút so với cả những đội bóng xếp bét bảng.

Những ưu ái quá mức dành cho Juventus đã tạo nên một vòng luẩn quẩn cho bóng đá Ý. Khán giả không đến sân vì giải đấu nhàm chán với sự thống trị của Juventus, đội bóng thành Turin từ đó lại càng được ưu ái nhiều hơn. Tuy vậy, Juventus mỗi khi ra trận ở Champions League lại chỉ là một đội bóng tầm thường!

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên