19/12/2011 04:03 GMT+7

Bóng đá và đại gia

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Một đồng nghiệp đã cất công thống kê tất tần tật các phi vụ chuyển nhượng cầu thủ của các đội bóng chuẩn bị V-League 2012, và con số được đưa ra tròm trèm 300 tỉ đồng!

TT - Một đồng nghiệp đã cất công thống kê tất tần tật các phi vụ chuyển nhượng cầu thủ của các đội bóng chuẩn bị V-League 2012, và con số được đưa ra tròm trèm 300 tỉ đồng!

Trong đó, cầu thủ nội cao giá vào bậc nhất khoảng 9 tỉ đồng như Việt Thắng, Tấn Trường... Ngoại binh đạt giá đỉnh là Samson về Hà Nội T&T trên 20 tỉ đồng. Thậm chí nhiều cái tên mà nói thật không phải ai cũng nhớ như Đức Tuấn, Việt Anh, Huy Cường về Thanh Hóa cũng có giá chuyển nhượng 1-2 tỉ đồng.

Có sốc không khi nghe những con số tỉ đồng chuyển nhượng này?

Nếu so sánh về tỉ lệ, khoảng cách về thu nhập của cầu thủ VN so với mặt bằng chung xã hội chưa cao hơn nước ngoài. Chúng ta hãy nhớ “thần đồng” bóng đá Đức Mario mới 19 tuổi đã nhận lương 1 triệu euro/năm, và chàng trai trẻ này phải thảng thốt nói: “Lương tôi cao hơn gấp chục lần so với cha tôi - một chuyên gia tin học có vài chục tuổi nghề!”.

Đó là lương một cầu thủ trẻ ở Đức, chứ nếu nhìn lương của các ngôi sao bóng đá Anh, Tây Ban Nha thì tỉ lệ cách biệt còn khủng khiếp hơn nhiều.

Nhưng vẫn cứ sốc khi nghe giá chuyển nhượng và thu nhập của cầu thủ ở VN. Đơn giản bởi ở nước ngoài cầu thủ nhận lương khủng song ai cũng thấy họ có lý để hưởng mức lương đó, dựa vào tiền bản quyền truyền hình cao ngút trời, tiền quảng cáo, tiền kinh doanh các sản phẩm của đội bóng...

Mỗi trận đấu của bóng đá nước ngoài không chỉ khán giả đến kín sân mà nhiều tín đồ bóng đá trên thế giới cũng dán mắt vào truyền hình. Còn ở ta, sân cũng vắng và truyền hình cũng vắng. Ngay AVG nắm bản quyền truyền hình 20 năm cũng chỉ hi vọng ở thì tương lai, chứ hiện tại đơn vị này bán sóng rẻ như cho!

Một doanh nghiệp đầu tư cả trăm tỉ đồng nhưng sản phẩm làm ra bị rẻ rúng thì sớm muộn gì cũng dẫn đến chỗ phá sản. Các đội dự V-League đều là doanh nghiệp cả, không lẽ lại thoát được quy luật này khi đầu tư quá đậm cho bóng đá nhưng người xem quá ít?

Sở dĩ hiện nay các đội bóng vẫn còn tồn tại, các cầu thủ vẫn có thu nhập ngất ngưởng là nhờ các đại gia. Có điều nhiều người làm bóng đá giống như bỏ bạc tỉ mua một chậu cây cảnh để khoe mẽ, chứ chẳng hiểu vì sao cái cây ấy lại có giá ngút trời (chính một ông trùm cây cảnh tại TP.HCM đã nói với tôi điều đó).

Vâng, nhiều đại gia làm bóng đá cho thỏa cái “sân si” chứ không phải đam mê thật sự và xem bóng đá là một ngành nghề kinh doanh thật sự.

Không phủ nhận bóng đá VN sôi động hơn nhờ các đại gia, nhưng cũng phải cảnh báo rằng có một số đại gia đang làm bóng đá dị dạng. Đó là vấn đề...

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên