09/08/2011 06:32 GMT+7

Bóng đá Anh và cộng đồng

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Trận đấu giành Cúp cộng đồng Community Shield (còn gọi là Siêu cúp bóng đá Anh) 2011 giữa Manchester United (M.U) và Manchester City (M.C) trên sân Wembley ngày 7-8 có lẽ kịch tính nhất trong khuôn khổ cúp này vài năm trở lại đây.

TT - Trận đấu giành Cúp cộng đồng Community Shield (còn gọi là Siêu cúp bóng đá Anh) 2011 giữa Manchester United (M.U) và Manchester City (M.C) trên sân Wembley ngày 7-8 có lẽ kịch tính nhất trong khuôn khổ cúp này vài năm trở lại đây.

Nhất là khi trận đấu diễn ra chỉ nửa ngày sau sự kiện bạo động ở Tottenham cũng trong khu vực bắc London cách sân Wembley không xa. Những kẻ bạo động đã đốt nhà dân, đốt xe, cướp phá, hôi của các cửa hàng trong khu vực.

Cúp cộng đồng của FA ra đời năm 1908 với tên gọi Cúp từ thiện (Charity Shield). Trong lịch sử hơn 100 năm thành lập, cúp này đã đóng góp rất nhiều cho các dự án và tổ chức phi chính phủ nhằm làm bóng đá có ý nghĩa hơn đối với cộng đồng.

Dù trận tranh Cúp cộng đồng Community Shield thực chất chỉ mang tính giao hữu chứ không máu lửa như các cúp khác, nhưng năm nay vụ bạo động ở Tottenham đã giúp mang lại một cái nhìn mới về việc liệu bóng đá có đóng góp được cho cộng đồng về lâu dài không. Việc đóng góp không chỉ về mặt kinh tế, tạo ra công ăn việc làm trong khu vực hoặc trích một phần tiền bán vé và tiền quảng cáo, mà còn mang ý nghĩa lớn về giáo dục và định hướng lối sống.

Vụ bạo động ở Tottenham giúp trận M.U và M.C càng thêm có ý nghĩa. Có lẽ ý thức được điều này và muốn người dân London quên đi câu chuyện buồn một ngày trước đó, cầu thủ hai đội đã chơi một trận cầu cống hiến thật sự.

Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 2-0 nghiêng về M.C làm ai cũng ngạc nhiên vì “quỷ đỏ” chơi hay hơn nhiều. Thành thật mà nói, thủ môn mới David De Gea mà đội bóng áo đỏ mới tậu được với giá 17,8 triệu bảng Anh từ Tây Ban Nha phải cần thời gian để thoát khỏi cái bóng lớn của người tiền nhiệm Van Der Sar. Cả hai bàn thua trong hiệp 1 ắt hẳn sẽ không xảy ra nếu cựu thủ môn người Hà Lan còn trấn giữ khung thành. Đây quả là nước cờ rất lạ của HLV đội M.U Alex Ferguson vì ông chỉ chuyên chọn thủ môn dày dạn kinh nghiệm, trong khi De Gea chỉ mới mừng sinh nhật thứ 20 cách đây chưa đầy một tháng.

Với sự kiên trì và khả năng lội ngược dòng đáng nể từng thể hiện suốt mùa bóng qua, M.U đã gỡ hòa với hai bàn thắng ghi được chỉ trong vòng năm phút của hậu vệ Smalling và tiền vệ Nani. Sau đó, chính Nani đã tung đòn kết liễu M.C.

M.U đã đòi được món nợ thua người láng giềng trong trận chung kết Cúp FA mùa rồi. Nhưng điều quan trọng hơn tất cả là khán giả ai cũng vui vì được xem một trận đấu hay, một hoạt động thể thao có ý nghĩa sau câu chuyện buồn mà nhiều người nghĩ lẽ ra không nên xảy ra trên đất Anh.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên