07/03/2015 05:05 GMT+7

Bóng đá Anh quyết trấn áp nạn phân biệt giới tính

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) vừa lên tiếng kêu gọi CĐV tố cáo những trường hợp phỉ báng mang tính chất phân biệt giới tính sau những vụ xìcăngđan vừa qua.

Mới đây, Hãng tin BBC đã công bố các đoạn video quay cảnh nữ nhân viên y tế của CLB Chelsea là bác sĩ Eva Carneiro và nữ trợ lý trọng tài Helen Byrne bị một số CĐV trêu ghẹo, phỉ báng bằng những ngôn từ phân biệt giới tính trong các trận đấu vừa qua.

Đại diện FA Heather Rabbatts mô tả hành vi này là “kinh khủng” và “không thể dung thứ”. “Chúng ta phải khuyến khích CĐV tố cáo những hành vi như vậy” - bà Rabbatts nhấn mạnh. Các đoạn video trên được quay trong các trận Chelsea gặp Manchester City (M.C), gặp Manchester United (M.U) và một trận đấu ở giải Football League. Ở mùa giải này, hai tổ chức chống phân biệt đối xử và bảo vệ quyền lợi phụ nữ là Kick It Out và Women in Football đã nhận được 25 khiếu nại về các hành vi phỉ báng mang tính chất phân biệt giới tính, trong khi mùa giải năm ngoái chỉ có hai trường hợp.

Tuy nhiên, việc thiếu bằng chứng khiến FA chưa thể trừng phạt được CLB hay CĐV nào. Cụ thể, đội M.C thừa nhận đã không tổ chức điều tra được những hành vi này. “Ngay sau đó chúng tôi đã đưa ra hướng dẫn cụ thể về chống hành vi phân biệt giới tính và thực hiện một chương trình tập huấn” - đại diện đội M.C nói với BBC. Còn đội M.U thông báo không nhận được khiếu nại nào, do đó CLB chỉ có thể thông báo vụ việc tới cảnh sát.

Trên thực tế, trước đây đã có nhiều vụ việc tương tự xảy ra ở làng bóng đá Anh. Năm 2011, người dẫn chương trình kênh Sky Sports Richard Keys phải từ chức và bình luận viên Andy Gray bị sa thải khi tuyên bố trọng tài Sian Massey không biết luật việt vị vì bà là phụ nữ. Tháng 5-2014, giám đốc điều hành Premier League phải xin lỗi vì gửi thư điện tử với những lời lẽ phân biệt giới tính...

Chủ tịch Tổ chức Women in Football Anna Kessel cho biết hành vi phỉ báng phân biệt giới tính tiếp tục xuất hiện trên các khán đài sân vận động là do lực lượng an ninh không biết cách phát hiện và phản ứng kịp thời. Đó là điều hoàn toàn trái ngược quan điểm “không dung thứ” với hành vi phân biệt chủng tộc và kỳ thị người đồng tính.

Ước tính phụ nữ chiếm khoảng 20% lượng CĐV tới xem các trận đấu ở Giải ngoại hạng Anh. Hiện FA đang khuyến khích phụ nữ tham gia mạnh mẽ hơn vào bóng đá thông qua một số sáng kiến.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên