27/12/2016 09:45 GMT+7

"Bóng bàn không còn xảy ra đố kỵ nhờ VĐV được chọn lựa công bằng..."

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - HLV Nguyễn Nam Hải đã nói như vậy với Tuổi Trẻ ngày 26-12 về bí quyết xây dựng đội tuyển bóng bàn VN từ chỗ thường xuyên kiện cáo, hục hặc nhau thành đội tuyển đoàn kết, mang về nhiều thành tích cho thể thao VN.

HLV Nguyễn Nam Hải trao đổi với VĐV Mai Hoàng Mỹ Trang. Ảnh: TỐNG ĐỨC THUẬN

Vừa trở về từ Indonesia sáng 26-12 sau khi tham dự Giải bóng bàn vô địch Đông Nam Á và bất ngờ giành 3 HCV, HLV Nam Hải cho biết đây là thành tích trong mơ.

HLV Nam Hải chia sẻ: “Trước khi đến Indonesia, tôi không dám mơ đến việc đội tuyển bóng bàn VN có thành tích này bởi Singapore là đội tuyển rất mạnh dù có hay không có các VĐV gốc Trung Quốc trong đội hình. Các VĐV Singapore coi Giải vô địch Đông Nam Á 2016 là cơ hội để rèn luyện, kiểm tra lực lượng. Trên cơ sở đó họ chọn đội hình chính tham dự SEA Games cho các năm sau, Giải vô địch thế giới, Olympic... Vì thế, các tay vợt Singapore chơi rất quyết liệt.

Hơn nữa chủ nhà Indonesia cũng rất mạnh khi đã “nuôi” các VĐV tài năng ở Trung Quốc trong năm qua để bây giờ trình làng ở giải này. Do đó trước khi đi, chúng tôi chỉ đặt chỉ tiêu cố gắng giành 1 HCV để vượt thành tích năm 2014 đạt được là 1 HCB, 3 HCĐ. Thành tích khiến tôi mừng nhất chính là HCV đồng đội nữ”.

* Thành tích HCV đơn nam của Nguyễn Anh Tú thực sự gây bất ngờ với giới chuyên môn nhưng cũng có nhiều luồng ý kiến cho rằng đối thủ của Anh Tú trong trận chung kết mới 17 tuổi và còn non kinh nghiệm?

- Về việc này cũng có nhiều ý kiến trái chiều nhưng nhìn chung khá cân bằng. Poh Shao Feng Ethan (Singapore) tuy mới 17 tuổi nhưng có rất nhiều kinh nghiệm do được thi đấu và cọ xát đã lâu với những VĐV tài năng của Singapore.

Ở nội dung đồng đội nam trước đó, Poh Shao Feng Ethan cũng đã đánh bại cả Đinh Quang Linh và Nguyễn Anh Tú. Đánh giá về tấm HCV của Nguyễn Anh Tú, phải nói về quãng đường Anh Tú đã phải vượt qua từ vòng bảng để vào chung kết là rất nỗ lực.

* Với thành tích 3 HCV ở giải này, liệu bóng bàn có dám mạnh dạn đăng ký giành HCV tại SEA Games 2017?

- Không phải sau giải này chúng tôi mới nghĩ đến việc chuẩn bị cho SEA Games 2017 mà đã nghĩ và chuẩn bị lâu rồi. Qua Giải vô địch Đông Nam Á 2016, các tay vợt VN không còn lo sợ khi phải gặp các đối thủ sừng sỏ. Bản lĩnh thi đấu, niềm tin của VĐV cũng vững vàng hơn để tham dự các giải đấu lớn.

Thể thức thi đấu của Giải vô địch Đông Nam Á và SEA Games rất khác nhau. Giải Đông Nam Á các VĐV đều được đăng ký các nội dung đơn nên nhà vô địch phải vượt qua rất nhiều đối thủ. Còn ở SEA Games, mỗi nước chỉ được cử 2 VĐV đăng ký mỗi nội dung đơn, vì thế VĐV ít nhưng chất lượng cao hơn. Do HCV ở 7 nội dung tại SEA Games trong tay Singapore nên chúng ta phải tính toán thế nào để lấy được HCV. Chúng tôi sẽ phải xây dựng kế hoạch, báo cáo tổng cục để xây dựng mục tiêu cụ thể cho SEA Games 29.

* Trước khi anh lên nắm quyền HLV trưởng đội tuyển VN, bóng bàn đã trải qua 5 năm thành tích bết bát, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Bí quyết nào giúp bóng bàn VN lột xác để có thành tích ấn tượng vậy?

- Đây là kết quả của sự nỗ lực tập thể chứ không phải của cá nhân nào. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc xảy ra mâu thuẫn thời gian qua là vì ai cũng muốn thi đấu đóng góp cho đội tuyển nên cạnh tranh nhau. Nhiều người thường nhìn thấy điều đó là tiêu cực nhưng tôi nhìn thấy sự tích cực trong việc kiện cáo của các VĐV. Vì các VĐV muốn cống hiến nên mới vậy.

Hiểu được điều đó nên chúng tôi đã cố gắng tạo sân chơi cạnh tranh công bằng, lành mạnh để các VĐV thi thố, chọn ra người giỏi đi thi đấu. Vì thế chúng tôi xây đội tuyển có đầu tàu, có người trẻ... có công bằng nên không còn xảy ra những đố kỵ nữa.

“HCV đơn nam của Nguyễn Anh Tú tại Giải vô địch Đông Nam Á 2016 ở Indonesia là minh chứng cho thấy thể thao cần sự bền bỉ, nỗ lực vượt khó để có thành tích. Đây là kết quả của sự nỗ lực tập thể chứ không phải của cá nhân nào

HLV Nguyễn Nam Hải

 
KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên