08/06/2013 09:41 GMT+7

Bốn trọng tài nhận bao thư là ai?

S.HUYÊN
S.HUYÊN

TT - Sau thông tin bốn trọng tài và trợ lý trọng tài không được chọn tập huấn đợt hai vì nhận tiền bồi dưỡng của đội bóng (Tuổi Trẻ 4-6), ngày 7-6 trưởng ban trọng tài quốc gia Dương Vũ Lâm đã tiết lộ tên của họ.

TT - Sau thông tin bốn trọng tài và trợ lý trọng tài không được chọn tập huấn đợt hai vì nhận tiền bồi dưỡng của đội bóng (Tuổi Trẻ 4-6), ngày 7-6 trưởng ban trọng tài quốc gia Dương Vũ Lâm đã tiết lộ tên của họ.

Ngày 7-6, VFF đã có công văn gửi C45 đề nghị điều tra về vụ việc này. VFF đã phân công ban kiểm tra phối hợp với C45 để điều tra vụ việc. VFF cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để C45 tiến hành điều tra thuận lợi, giúp VFF xử lý nghiêm minh tổ chức và cá nhân sai phạm nếu có.

Theo ông Lâm, đó là trọng tài Đinh Hải Dương, trọng tài Kiều Việt Hùng cùng hai trợ lý trọng tài Đỗ Mạnh Hà và Phạm Đắc Chiến. Cả bốn đều xuất thân từ Hà Nội và cùng tham gia điều hành trận Thanh Hóa thắng Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) 1-0 (vòng 3 V-League 2013 ngày 30-3 trên sân Thanh Hóa). Kết thúc trận đấu nói trên, các vị trọng tài này đã nhận bao thư có tiền từ một người ở Thanh Hóa.

Cụ thể, sau vòng 6 V-League 2013, trưởng ban tổ chức giải Trần Duy Ly đã thông báo đến ban trọng tài về việc có nguồn tin cho hay một tổ trọng tài nhận tiền bồi dưỡng của đội bóng. Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, ông Lâm nói: “Sau khi nhận được thông tin từ ban tổ chức giải, tôi đã giao ông Đoàn Phú Tấn - phó ban trọng tài - đi xác minh vụ việc. Ông Tấn báo cáo cả bốn thừa nhận có nhận bao thư của một người ở Thanh Hóa sau khi kết thúc trận đấu”.

Bầu Đệ: CLB Thanh Hóa không đưa tiền cho trọng tài

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ khẳng định không có chuyện Thanh Hóa đưa 100 triệu đồng cho tổ trọng tài điều khiển trận đấu Thanh Hóa - HAGL trên sân Thanh Hóa. Bầu Đệ cho rằng nếu không có chứng cứ, không thể cho rằng Thanh Hóa đưa tiền cho trọng tài làm ảnh hưởng đến uy tín của CLB.

Bầu Đệ nói: “Tôi khẳng định CLB Thanh Hóa không hề dính líu đến việc này. Ở trận này Thanh Hóa thắng HAGL 1-0 nhưng chúng tôi phải có thực lực mới thắng được chứ. Nếu ban tổ chức giải, VFF có văn bản yêu cầu CLB Thanh Hóa báo cáo sự việc, chúng tôi sẽ có ý kiến chính thức nhưng hôm nay tôi chưa nhận được thông báo gì. Tôi là chủ tịch CLB, đi theo đội bóng nhưng làm gì có chuyện đó, không nên suy luận tổ trọng tài nhận 100 triệu đồng là từ Thanh Hóa. Tôi là chủ tài khoản của đội bóng, tôi không xuất tiền thì làm sao có 100 triệu đồng để đưa cho trọng tài, và chắc chắn cấp dưới của tôi không ai lại bỏ tiền túi ra để làm việc đó”.

K.Xuân

Ngày 9-5, phát biểu trong cuộc gặp gỡ với báo chí thể thao tại TP.HCM do Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) tổ chức, ông Lâm nói: “Ở lượt đi V-League 2013, có đội bóng đã tìm cách tặng tiền cho trọng tài. Chúng tôi đang xác minh lại thông tin này và tạm đình chỉ làm nhiệm vụ đối với hai trọng tài...”.

Theo ông Lâm: “Khi tổ chức đi xác minh, tôi có chỉ đạo chỉ cần các trọng tài trên thừa nhận có cầm bao thư là đình chỉ ngay, dù chỉ là một đồng. Với tôi, khi nhận tiền của đội bóng là không còn đủ tư cách đạo đức để cầm cân nẩy mực trên sân cỏ. Tôi làm như vậy để ngăn ngừa những vụ việc tiếp theo và cũng không muốn làm rùm beng bởi họ đang là công chức nhà nước, là giáo viên và trọng tài chỉ là nghề tay trái”.

Ông Lâm cho biết thêm: “Tôi xem trực tiếp trận này và không nhận ra bất kỳ biểu hiện nào cho thấy họ bắt ép đội khách, thiên vị chủ nhà hay cố tình làm sai lệch kết quả trận đấu. Do giám sát trọng tài cho điểm cao nên trọng tài Đinh Hải Dương còn được bố trí bắt chính ở trận tiếp theo giữa Đồng Nai - HAGL (2-2, vòng 4 ngày 7-4)”.

Trước thông tin tổ trọng tài này nhận bồi dưỡng 100 triệu đồng, ông Lâm cho biết đó là thông tin ông vừa nhận được nhưng chưa rõ thực hư như thế nào bởi đang chờ các thành viên trong ban trọng tài xác minh. Ông Lâm cũng khẳng định: “Nếu số tiền lớn đến mức như vậy thì phải chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xem xét”.

Theo thông tin từ ban trọng tài, vào cuối giờ chiều 7-6, cả bốn trọng tài nói trên đã gửi bản tường trình về ban. Trong đó, tất cả cùng khẳng định không nhận bao thư bên trong có tiền sau trận Thanh Hóa - HAGL. Hôm nay (8-6), ban trọng tài họp với bốn trọng tài nói trên để làm rõ trắng đen.

Chiều 7-6, tổng cục phó Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn và cũng là phó chủ tịch VFF, phó ban chỉ đạo V-League 2013, đã mời hai thành viên của Ban trọng tài là ông Đoàn Phú Tấn (phó ban), Nguyễn Tấn Hiền (ủy viên) đến để báo cáo vụ tổ trọng tài Hà Nội nhận tiền bồi dưỡng. Đồng thời yêu cầu ban trọng tài gấp rút tiến hành các bước tiếp theo để vụ việc sớm được công bố.

“Phải làm rõ đối tượng đưa bao thư”

Đây là thông tin từ trưởng ban tổ chức V-League 2013 Trần Duy Ly trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 7-6.

* Thưa ông, nguồn tin mà ông có được đến từ đâu?

- Trong công tác quản lý giải đấu, chúng tôi có xây dựng những kênh thông tin riêng của mình để soát xét, đối chiếu nhằm nắm bắt những nguồn tin mà mình tiếp nhận được. Trong vụ việc này, xin phép cho tôi không nói cụ thể là nguồn tin ấy đến từ đâu. Trước vòng 6 V-League 2013, khi có được thông tin tôi thông báo và đề nghị ban trọng tài sớm làm rõ. Khoảng 10 ngày sau, ban trọng tài thông báo sự việc ấy có thật và đề nghị đình chỉ không mời làm nhiệm vụ những người nói trên.

* Quan điểm của ban tổ chức giải thế nào sau lúc nhận được thông tin phản hồi từ ban trọng tài?

- Sáng 7-6, ban tổ chức giải đã họp khẩn và gửi văn bản yêu cầu ban trọng tài có trách nhiệm buộc những trọng tài, trợ lý trọng tài nói trên làm bản tường trình. Trong đó phải ghi rõ rằng: Ai tiếp đón tổ trọng tài khi đến Thanh Hóa? Đưa tiền như thế nào? Cụ thể là bao nhiêu? Địa điểm ở đâu? Đối tượng đưa bao thư có nhân thân như thế nào hoặc có mối quan hệ ra sao với CLB Thanh Hóa?

Ngoài ra, ban trọng tài phải đề xuất hình thức kỷ luật đối với thành viên trong bộ phận của mình. Ban tổ chức giải cũng vừa yêu cầu giám sát trận đấu, giám sát trọng tài trận Thanh Hóa - HAGL tường trình vụ việc qua những gì mà hai giám sát này nắm bắt được khi cùng đến làm việc tại Thanh Hóa trước, trong và sau trận đấu. Căn cứ vào các bản tường trình ấy, ban tổ chức giải sẽ có văn bản gửi đến Liên đoàn Bóng đáVN (VFF), VPF cùng ban kỷ luật của VFF xem xét và đưa ra hình thức kỷ luật tương xứng.

* Ông nghĩ gì về thông tin tổ trọng tài nói trên nhận 100 triệu đồng?

- Một số kênh thông tin thông báo lại cho chúng tôi hay rằng số tiền không nhiều đến thế.

* CLB Thanh Hóa có phải nhận án kỷ luật do vi phạm quy chế bóng đá chuyên nghiệp khi đưa tiền bồi dưỡng trọng tài?

- Ban tổ chức giải, VFF và VPF sẽ làm rõ việc người đưa tiền cho tổ trọng tài là ai. Nếu vụ việc vượt quá tầm tay, chúng tôi sẽ gửi văn bản nhờ Cục Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội và phòng chống tội phạm - Bộ Công an (C45) và A83 của Bộ Công an vào cuộc để làm rõ nhân thân của người đưa tiền. Việc có kỷ luật CLB Thanh Hóa hay không sẽ tùy thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

S.HUYÊN

S.HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên