29/10/2013 16:55 GMT+7

Bồi thường 60 triệu USD cho nạn nhân bị HLV bóng bầu dục xâm hại

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, trường đại học Pennsylvania State tuyên bố sẽ bồi thường 60 triệu USD cho 26 nạn nhân bị cựu HLV bóng bầu dục Jerry Sandusky xâm hại tình dục.

Theo Hãng tin AFP, khoản bồi thường được công bố hơn một năm sau khi cựu HLV Sandusky bị xử tù từ 30-60 năm vì tội xâm hại tình dục trẻ em. Năm nay 69 tuổi, HLV Sandusky nhiều khả năng sẽ phải ngồi tù cho đến hết đời vì bị kết án xâm hại 10 trẻ em từ năm 1994 đến 2008.

ĐH Pennsylvania State cho biết có 32 nạn nhân đã lên tiếng đòi bồi thường, nhưng yêu cầu của sáu người bị bác bỏ. ĐH Pennsylvania State sẽ chi trả 59,7 triệu USD cho 26 người còn lại.

“Chúng tôi hi vọng đây sẽ là một bước tiến nữa trong quá trình phục hồi của những người từng bị ông Sandusky làm tổn thương và là một bước tiến của ĐH Pennsylvania State” - Hiệu trưởng trường ĐH Pennsylvania State Rodney Erickson tuyên bố với báo giới.

“Chúng ta không thể đảo ngược lại những gì đã xảy ra, nhưng chúng ta có thể và phải làm tất cả để rút kinh nghiệm và đảm bảo rằng bi kịch này sẽ không bao giờ tái diễn ở ĐH Pennsylvania State” - ông Erickson nhấn mạnh.

Sandusky từng là một trong những HLV bóng bầu dục trường đại học nổi tiếng nhất nước Mỹ. Sandusky lựa chọn các nạn nhân trẻ thông qua một quỹ từ thiện do ông ta lập ra cho thiếu niên ngỗ nghịch và gặp khó khăn trong cuộc sống.

Tại tòa, tám nạn nhân đã cung cấp lời khai buộc tội Sandusky. Họ đã mô tả lại những hành động ghê tởm của ông ta trong ký túc xá trường học, khách sạn và cả nhà riêng của ông ta. Một HLV khác cũng chứng kiến Sandusky cảnh xâm phạm một cậu bé trong phòng tắm ở ĐH Pennsylvania State.

Vụ xìcăngđan này đã làm hủy hoại uy tín của ĐH Pennsylvania State và khiến HLV huyền thoại của trường là Joe Paterno bị sa thải vài tuần trước khi qua đời vì bệnh ung thư vào tháng 1-2012.

Ông Paterno, một biểu tượng của thể thao Mỹ, bị chỉ trích dữ dội vì đã không báo cho nhà chức trách sau khi nghe tin Sandusky xâm hại một cậu bé trong phòng tắm. Hiệu trưởng của trường là Graham Spanier cũng mất chức.

Hai quan chức khác của Pennsylvania State là Tim Curley và Gary Schultz sẽ phải đối mặt với vành móng ngựa vì tìm cách che giấu tội lỗi của Sandusky. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên