03/09/2017 11:12 GMT+7

Bơi lội Singapore không chỉ có Schooling

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Với 10 HCV, tuyển bơi lội VN kém Singapore 9 HCV ở SEA Games 2017. Nếu xét về khả năng đoạt huy chương giữa làng bơi hai nước, khoảng cách này không chỉ có thế.

Joseph Schooling (thứ 4 từ phải sang, hàng dưới) cùng những VĐV trẻ cổ vũ cho đồng đội thi đấu. Ảnh: Huy Đăng
Joseph Schooling (thứ 4 từ phải sang, hàng dưới) cùng những VĐV trẻ cổ vũ cho đồng đội thi đấu. Ảnh: Huy Đăng

Thật vậy, nếu như Ánh Viên “làm chủ” hầu như toàn bộ đội bơi của VN trong việc đoạt HCV thì với tuyển Singapore tại SEA Games 2017, thật khó nói ai quan trọng hơn ai, kể cả là siêu sao Joseph Schooling.

Không phải là “đội bơi 1 người”

Khi đến với SEA Games 2017, Schooling - kình ngư từng đoạt HCV Olympic cũng như 8 HCV SEA Games 2015 - đã gây bất ngờ khi chỉ đăng ký dự thi 6 nội dung, trong đó có 3 nội dung cá nhân (100m tự do, 50m bướm và 100m bướm) và 3 nội dung đồng đội. Điều đó hoàn toàn trái ngược với Ánh Viên khi cô đăng ký hơn 10 nội dung. Vì sao Schooling lại bơi ít như vậy dù anh hoàn toàn có thể trở thành một “mỏ huy chương” của Singapore cũng như Ánh Viên với VN?

Ông Lim Teck Yin - giám đốc điều hành của Tổng cục Thể dục thể thao Singapore - lý giải: “Chúng tôi không cho rằng một VĐV nên tập luyện nhiều nội dung đến thế. Sở trường của Schooling là những cự ly ngắn bơi bướm và sẽ tốt hơn nếu cậu ta tập trung vào thế mạnh của mình. Sau SEA Games 2015, ban huấn luyện tuyển bơi Singapore đã hướng mục tiêu cụ thể cho Schooling. Ngoài ra, ở một nội dung chúng tôi chỉ được đăng ký 2 VĐV, do đó Schooling cũng nên tạo thêm cơ hội cho những VĐV trẻ. Singapore không chỉ có mỗi Schooling”.

Và đúng như ông Lim nhận định. Schooling đã bỏ 2 nội dung 50m tự do và 200m bướm - những nội dung mà anh đoạt HCV ở SEA Games 2015. Nhưng Singapore không hề mất HCV những nội dung này, Teong Tzen Wei và Quah Zheng Wen đã thay thế xứng đáng Schooling và cả hai đều mới 20 tuổi.

Teong Tzen Wei, Quah Zheng Wen chỉ là hai trong số rất nhiều cái tên của các VĐV bơi lội trẻ Singapore. Sự thống trị của bơi lội Singapore trong khu vực không chỉ thể hiện ở con số 19 HCV, mà chính ở số VĐV đoạt HCV. Thật ra so với SEA Games 2015, Singapore đoạt ít HCV bơi lội hơn ở kỳ SEA Games này. Sự thua sút chủ yếu đến từ việc Tao Li rút lui khỏi đội tuyển bơi lội ở tuổi 27 (Ánh Viên giành 2 HCV 50m ngửa và 100m ngửa một phần nhờ điều này). Nhưng mặt khác, số VĐV đoạt HCV của họ lại tăng từ 14 VĐV ở SEA Games 2015 lên 16 ở SEA Games 2017 (tính cả những nội dung đồng đội).

Teong Tzen Wei, Lim Fang Yue, Hong En Qi... và đặc biệt là cô em út trong ba chị em nhà Quah - Jing Wen đều dưới 20 tuổi, phần đông trong số họ mới dự SEA Games lần đầu tiên và tất cả đều có dấu ấn riêng của mình. Nếu tính riêng các nội dung cá nhân, Singapore có 7 VĐV đoạt HCV. Sự hùng hậu đó khác hẳn với VN - nơi Ánh Viên gánh hết 8/10 HCV và chỉ có thêm Kim Sơn, Huy Hoàng là hai cái tên khác.

Nền tảng vững chắc

Ông Lim cho biết dù đã có một kỳ SEA Games 2015 thành công rực rỡ, nhưng đội bơi Singapore vẫn “thay máu” hàng loạt trước thềm SEA Games 2017 với khoảng 40% là những VĐV trẻ lần đầu dự giải. Điều đó đến từ các VĐV trẻ lớp sau càng xuất sắc hơn lớp trước của Singapore.

Thế hệ bơi lội tài năng này của Singapore là kết quả từ việc họ xây dựng Học viện Bơi lội quốc gia từ năm 2005. Ngoài những thiết bị tập luyện hiện đại, quá trình nghiên cứu áp dụng khoa học, Học viện Bơi lội Singapore còn mạnh tay trong việc mời về những HLV tên tuổi. Điển hình là HLV Sergio Lopez - người đã đưa Joseph Schooling đến đỉnh cao từ Mỹ.

“Những CLB của Singapore cũng có nền tảng đào tạo rất tốt. Ở Singapore có khoảng 10 CLB chuyên nghiệp, họ tạo ra sự cạnh tranh không ngừng cho các VĐV” - ông Lim cho biết. Điển hình như hai chị em Quah Ting Wen, Quah Zheng Wen vốn trưởng thành từ Swimfast. Bên cạnh đó, nền thể thao học đường rất phát triển của Singapore cũng mang lại nhiều lợi ích. Trung bình mỗi tuần các học sinh tiểu học Singapore có thể tập bơi đến 4 giờ nếu muốn - ông Lim cho biết.

Nhưng chính việc “du học” mới thực sự đưa các VĐV Singapore đến đẳng cấp quốc tế. Schooling sang Mỹ năm 14 tuổi rồi gia nhập đội bơi của Trường trung học Bolles - nơi anh gặp HLV Sergio Lopez. Hiện tại, Schooling đã chuyển lên đội bơi của Đại học Texas - một trong những đội bơi mạnh nhất của Giải thể thao sinh viên Mỹ. Trong khi đó, ba chị em nhà Quah thì Ting Wen và Zheng Wen xuất thân từ ĐH California, còn cô em út Jing Wen tuy mới 16 tuổi nhưng sắp sửa gia nhập đội bơi của ĐH Texas A&M sau SEA Games 2017.

Vừa có nền tảng thể thao học đường, có những CLB hùng mạnh trong nước và các VĐV lại được tiếp cận những nền bơi lội hàng đầu hùng mạnh, chuyện Singapore vươn đến đẳng cấp thế giới ở đường đua xanh là điều hoàn toàn có thể.

Quah Jing Wen “sáng” hơn Schooling

Cô em Quah Jing Wen (trái) hứa hẹn sẽ còn vượt mặt cô chị Ting Wen. Ảnh: Nguyễn Khánh
Cô em Quah Jing Wen (trái) hứa hẹn sẽ còn vượt mặt cô chị Ting Wen. Ảnh: Nguyễn Khánh

Với 5 HCV đoạt được (2 cá nhân, 3 đồng đội), ít hơn Schooling 1 HCV nhưng Quah Jing Wen lại được giới truyền thông Singapore chú ý hơn ở SEA Games 2017.

Trong bình chọn về 10 màn tỏa sáng ấn tượng nhất của các VĐV Singapore, tờ Today (Singapore) chọn Quah Jing Wen đại diện cho đội bơi Singapore chứ không phải đàn anh nổi tiếng Schooling.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên