16/07/2013 04:07 GMT+7

Bổ sung dầu cá quá mức có thể gây hại

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Journal of the National Cancer Institute)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Journal of the National Cancer Institute)

TT - Theo nghiên cứu mới công bố cho thấy việc bổ sung dầu cá có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Điều này góp thêm một điểm trừ cho dầu cá bên cạnh nghiên cứu công bố vào tháng 5 vừa qua cho rằng việc bổ sung dầu cá không làm giảm tử vong do bệnh tim, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ ở những người có yếu tố nguy cơ cao bệnh tim mạch.

Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Ohio (Mỹ) tiến hành so sánh nồng độ axit béo omega-3 trong máu của 800 người đàn ông được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt với 1.400 người đàn ông không phát triển bệnh ung thư. Kết quả: những người ăn nhiều cá giàu béo và uống thêm nhiều viên dầu cá tăng 43% nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt so với những người ăn cá béo ít và uống ít viên bổ sung.

Mặc dù nghiên cứu không chứng minh được nguyên nhân của mối liên hệ này, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng axit béo omega-3 có nhiều tính chất chưa được hiểu rõ hết. Với liều lượng cao có thể gây tổn thương ADN và làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Journal of the National Cancer Institute)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên