13/10/2011 07:12 GMT+7

"Bồ Đào Nha thua vì lệ thuộc nhiều vào ngôi sao"

HENRIQUE CALISTO - K.B. ghi
HENRIQUE CALISTO - K.B. ghi

TT - Cựu HLV đội tuyển VN Henrique Calisto đã rất buồn khi đội bóng quê hương bị Đan Mạch quật ngã vào rạng sáng 12-10 (giờ VN). Qua điện thoại, chúng tôi ghi lại bình luận của ông về trận đấu này.

TT - Cựu HLV đội tuyển VN Henrique Calisto đã rất buồn khi đội bóng quê hương bị Đan Mạch quật ngã vào rạng sáng 12-10 (giờ VN). Qua điện thoại, chúng tôi ghi lại bình luận của ông về trận đấu này.

Thất bại 1-2 của Bồ Đào Nha khiến người dân chúng tôi thất vọng nhiều. Đơn giản vì Bồ Đào Nha có cầu thủ chất lượng hơn hẳn đối phương, đồng thời chỉ cần thêm một điểm là sẽ giành vé chính thức ở bảng H dự vòng chung kết Euro 2012. Vậy mà chúng tôi đã không làm được điều đó.

Theo tôi, có hai lý do chính khiến Bồ Đào Nha thua. Thứ nhất, Bồ Đào Nha lệ thuộc quá nhiều vào các cá nhân như Cristiano Ronaldo, Nani... Tuy nhiên, trong một đêm thi đấu chỉ ở mức trung bình, Ronaldo đã không thể tạo ra sự khác biệt dù anh là tác giả bàn thắng danh dự cho đội khách ở phút cuối cùng. Nani chơi tốt hơn Ronaldo, nhưng rõ ràng phong độ của anh ở đội tuyển không hơn tại CLB Manchester United. Khi một đội tuyển lệ thuộc vào cá nhân, thiếu sự gắn kết tập thể, hai ngôi sao được kỳ vọng nhất không thể phát huy hết năng lực thì đội bóng khó làm nên chuyện.

Lý do thứ hai là Đan Mạch cho thấy họ có sự chuẩn bị rất tốt cho trận đấu. HLV đội Đan Mạch Morten Olsen đúng là một nhà cầm quân đầy kinh nghiệm. Ngay từ tiếng còi khai cuộc, ông đã cho các học trò ào ạt tràn lên tấn công, sử dụng lối đánh phủ đầu khiến Bồ Đào Nha “bị ngợp”. Tuy nhiên, lối chơi này chỉ hiệu quả khi đội bóng tìm được tiếng nói chung, mọi vị trí đều đạt phong độ tốt. Tuyển Đan Mạch đã có được những ưu điểm này. Đó cũng chính là sự khác biệt rõ nét nhất giữa Bồ Đào Nha và Đan Mạch.

Hai bàn thắng của tuyển Đan Mạch (do công M. Krohn-Dehli phút 13 và N. Bendtner phút 63) xuất phát từ những pha tấn công mẫu mực, bài bản càng cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng từ phía đội chủ nhà. HLV Olsen có lẽ đã nghiên cứu rất kỹ những điểm yếu trong khâu phòng ngự của Bồ Đào Nha, nhất là ở trận Bồ Đào Nha thắng Iceland 5-3 tại Porto cuối tuần qua. Chính điều đó đã giúp Đan Mạch tạo ra thế trận tấn công chủ động và mạch lạc, đồng thời tận dụng tối đa những cơ hội có được để tìm bàn thắng.

Thua Đan Mạch, Bồ Đào Nha buộc phải thắng ở vòng tranh vé vớt mới có cơ hội đến Ba Lan và Ukraine mùa hè sau. Tôi nghĩ Bồ Đào Nha sẽ vượt qua vòng này. Nhưng điều làm tôi băn khoăn là một đội tuyển có nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới lại chật vật ở vòng loại, thì làm sao có thể vượt qua những khó khăn ở vòng chung kết.

Hi vọng những chuyện tốt đẹp nhất sẽ đến với đội tuyển chúng tôi.

Hôm nay bốc thăm tranh vé vớt

Hôm nay 13-10 tại Ba Lan diễn ra lễ bốc thăm chia bốn cặp đấu tranh bốn tấm vé dự Euro 2012. Tám đội tranh vé vớt gồm: Thổ Nhĩ Kỳ, CH Ireland, Croatia, Montenegro, Bồ Đào Nha, CH Czech, Estonia và Bosnia-Herzegovina.

Sau lượt trận rạng sáng qua, vòng loại Euro 2012 đã xác định 10 đội giành vé chính thức gồm Đan Mạch, Anh, Pháp, Đức, Hi Lạp, Hà Lan, Ý, Nga, Tây Ban Nha và đội xếp thứ hai có thành tích tốt nhất ở các bảng là Thụy Điển.

Vòng chung kết Euro 2012 có tổng cộng 16 đội tham dự gồm 14 đội ở vòng loại và hai đội tuyển đồng chủ nhà là Ba Lan và Ukraine. Lễ bốc thăm chia bảng diễn ra vào ngày 2-12 tại Kiev (Ukraine).

Kết quả loạt trận cuối vòng loại Euro 2012 rạng sáng 12-10: Bảng A: Kazakhstan - Áo: 0-0, Đức - Bỉ: 3-1, Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan: 1-0. Bảng B: Ireland - Armenia: 2-1, Macedonia - Slovakia: 1-1, Nga - Andorra: 6-0. Bảng C: Ý - Bắc Ireland: 3-0, Slovenia - Serbia: 1-0. Bảng D: Albania - Romania: 1-1, Pháp - Bosnia-Herzegovina: 1-1. Bảng E: Hungary - Phần Lan: 0-0, Moldova - San Marino: 4-0, Thụy Điển - Hà Lan: 3-2. Bảng F: Croatia - Latvia: 2-0, Gruzia - Hi Lạp: 1-2, Malta - Israel: 0-2. Bảng G: Bulgaria - Xứ Wales: 0-1, Thụy Sĩ - Montenegro: 2-0. Bảng H: Đan Mạch - Bồ Đào Nha: 2-1, Na Uy - Cyprus: 3-1. Bảng I: Lithuania - CH Czech: 1-4, Tây Ban Nha - Scotland: 3-1.

HENRIQUE CALISTO - K.B. ghi

HENRIQUE CALISTO - K.B. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên